Ông Nguyễn Đức Chung: Hà Nội không đề xuất hạ đê sông Hồng làm đường

(Ngày Nay) - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng thông tin Hà Nội xin hạ đê hữu sông Hồng để làm đường giao thông là không chính xác, mà chỉ để xuất thay đổi kết cấu đê.
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc sáng 16/12.
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc sáng 16/12.

Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sáng 16/2, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết thành phố đang tiến hành quy hoạch các tuyến đê sông Hồng chạy qua địa bàn thành phố dưới sự tài trợ vốn của các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử cán bộ tham gia cùng thành phố ngay từ đầu. “Hiện người dân Hà Nội sống ở vùng bãi sông Hồng là 853.000 dân. Họ không có trường học, trạm y tế, đường, đời sống người dân rất bức bách. Nếu triển khai nhanh được vấn đề này, sẽ có điều kiện cải thiện đời sống người dân, cải thiện được các khu đô thị hiện nay”, ông Chung nói.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai hệ thống phân lũ hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình và đề nghị đẩy nhanh hơn về tiến độ.

Về thông tin dư luận đang xôn xao việc Hà Nội đề xuất hạ đê hữu sông Hồng để làm giao thông, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định đã xin ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị báo chí nêu rõ là Hà Nội không kiến nghị hạ cốt đê sông Hồng.

“Chúng tôi kiến nghị thay đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến An Dương từ đê bằng đất chuyển thành đê bê tông. Thực tế từ đoạn Phúc Tân đến An Dương đã làm rồi. Nếu làm thì kiến trúc cầu An Dương sẽ đẹp hơn”, Chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu chính quyền Hà Nội, đề xuất chuyển từ đê đất sang đê bê tông sẽ mở rộng mỗi bên hai làn đường 3,7 m. Toàn bộ khu vực từ khách sạn Thắng Lợi đến An Dương đã xin ý kiến người dân và nhận được sự đồng tình rất cao.

Cũng theo ông Chung, khi làm con đường này thì giao thông rất thuận lợi, người dân đi từ đường xuống hai bên sẽ hạ được độ dốc.

“Trước đây chúng ta nghiên cứu thì chưa có thủy điện Sơn La, Lai Châu. Khu này người dân đã xây nhà kín nên mặt đê bê tông không chịu áp lực trực tiếp của mực nước khi dâng cao, vì vậy có thể chịu được áp lực nước. Với công nghệ hiện nay, hoàn toàn có thể làm đê bê tông chịu lực được”, ông Chung khẳng định và đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm thống nhất để triển khai dự án.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi Trần Quang Hoài cho hay vừa qua nhiều người dân, chuyên gia, các cán bộ lão thành trong lĩnh vực thuỷ lợi đều rất bức xúc trước thông tin Hà Nội đề xuất hạ cốt đê đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

"Một số báo đưa tin Hà Nội đề xuất hạ cốt đê khiến dư luận phản ứng, bởi từ vị trí đê đó vào trung tâm rất gần, sẽ tiềm ẩn nguy cơ khi hồ thủy điện Hoà Bình xả lũ. Do đó, báo chí cần phản ánh chính xác thông tin, nếu không sẽ gây bức xúc dư luận", ông Hoài nói.

Ngày 24/1, UBND Hà Nội đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất phương án thay đổi kết cấu cao trình mặt đê tại đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, với cao độ dương 12,4 m, như phương án đã đề xuất trước đó.

Theo UBND Hà Nội, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, rất thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận.

UBND Hà Nội cho rằng thượng nguồn sông Hồng đã xây dựng một số đập thủy điện (thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu...), các đập thủy điện này có chức năng điều tiết lưu lượng nước trên sông Hồng, hạn chế tối đa các nguy cơ gây lũ lụt trên sông Hồng, đoạn qua địa bàn Hà Nội.

Đề xuất của Hà Nội gây ra nhiều ý kiến trái chiều, có ý kiến ủng hộ nhưng đa số cho rằng đề sông Hồng rất trọng yếu trong công tác chống lũ nên phải cẩn trọng.

Ngày 14/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý với đề xuất thay đổi kết cấu đê đất sang đê bê tông nhưng yêu cầu Hà Nội phải lên phương án, thiết kế chi tiết.

Theo Zing
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.