Ông Suga Yoshihide cân nhắc tranh cử vị trí Thủ tướng Nhật Bản

(Ngày Nay) - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide đang có ý định tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền LDP, sau khi có thông tin cho rằng ông Suga đã giành được sự ủng hộ của đa số thành viên cấp cao trong đảng.
Ông Suga Yoshihide cân nhắc tranh cử vị trí Thủ tướng Nhật Bản

Người chiến thắng cuộc bầu cử trong nội bộ đảng Dân chủ Tự do (LDP) gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản do đảng này chiếm đa số trong hạ viện.

Dù ông Suga chưa thông báo về việc ứng cử vào vị trí lãnh đạo của LDP, nhưng nhiều nguồn tin khẳng định vị chính trị gia này đã có ý định đứng ra tranh cử.

Trước đó, hãng tin Kyodo đưa tin một nhóm các nhà lập pháp do Phó Thủ tướng Aso Taro dẫn đầu sẽ ủng hộ Chánh văn phòng Suga trong cuộc đua lần này. Động thái này cho thấy ông Suga sẽ trở thành ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Thủ tướng nhờ sự ủng hộ của giới thượng tầng trong đảng.

Một đối thủ khác của ông Suga là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru, người vốn được lòng đa số cử tri nhưng không có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các quan chức trong đảng.

Cụ thể, ông Ishiba nhận được sự ủng hộ của khoảng 34% công chúng, cao hơn gấp đôi so với 14% dành cho ông Suga, theo khảo sát của Kyodo.

Một cuộc thăm dò của Nikkei / TV Tokyo cho thấy ứng viên Ishiba được 28% ủng hộ, theo sau là Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Kono Taro  với 15%, trong khi ông Suga đứng thứ 4 với 11%.

"Người dân vẫn muốn có một chính phủ do LDP lãnh đạo, nhưng sau khi ông Abe từ chức, họ đang thắc mắc: liệu còn có ai khác biệt hay không?", ông Ishiba phát biểu với báo giới. "Tôi đã liên tục thách thức ông Abe và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn các ứng viên khác."

Ông Abe Shinzo - Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, cho biết ông buộc phải từ chức vì sức khỏe ngày càng xấu đi.

Đảng LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu để tìm ra vị trí lãnh đạo vào ngày 14/9.

Theo Reuters
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.