Khôi phục các hoạt động Trường học xanh ứng phó biến đổi khí hậu

[Ngày Nay] - Ngày 22/9, UNESCO đã tổ chức Diễn đàn Tiểu vùng trực tuyến về Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững (ESD) với chủ đề: Khôi phục các hoạt động Trường học xanh ứng phó biến đổi khí hậu để xây dựng Đông Nam Á bền vững, hòa bình và có khả năng phục hồi.
Trường học xanh phù hợp với thiên nhiên.
Trường học xanh phù hợp với thiên nhiên.

Hội thảo nhằm mục đích hồi sinh các hoạt động của Trường học xanh ESD 2030 trong khu vực tiểu vùng, thúc đẩy các cam kết của các bên liên quan đối với ESD 2030, và củng cố các mối quan hệ đối tác quốc gia và tiểu vùng cũng như tăng cường các cơ hội kết nối cho ESD, chia sẻ phản ứng của nền Giáo dục với COVID-19, nhằm xây dựng bền vững, hòa bình và khả năng phục hồi Đông Nam Á.

Khoảng 740 đại biểu đại diện cho Bộ Giáo dục, học viện, trường đại học, giáo viên, các bên liên quan đến các hoạt động Trường học xanh, Mạng lưới các trường liên kết của UNESCO (ASPnet), và Ủy ban Quốc gia UNESCO từ nhiều quốc gia tham gia Diễn đàn. Hơn 1.000 người đã tương tác thông qua Facebook của UNESCO Jakarta trong và sau sự kiện trực tuyến.

Khôi phục các hoạt động Trường học xanh ứng phó biến đổi khí hậu ảnh 1

Trong bài phát biểu khai mạc, GS Shahbaz Khan, Giám đốc UNESCO Jakarta, nhấn mạnh tầm quan trọng của ESD trong việc đạt được mục tiêu phát triển bền vững SDG4. TS Mee Young Choi, Trưởng phòng Giáo dục của UNESCO Jakarta, trình bày chương trình của UNESCO về ESD và các sáng kiến Trường học xanh.

GS Arief Rachman, Chủ tịch điều hành Ủy ban Quốc gia UNESCO của Indonesia, Bộ Giáo dục và Văn hóa, bày tỏ quan điểm về quan hệ đối tác giữa Indonesia và UNESCO, về Sáng kiến của các bên liên quan trên khắp cả nước về các hoạt động Trường học xanh.

Phiên chính của sự kiện là hoạt động chia sẻ các báo cáo quốc gia về Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD)/Chính sách giáo dục về biến đổi khí hậu và Chiến lược trong giáo dục nhằm ứng phó với COVID-19 cùng các Sáng kiến của các bên liên quan trên toàn quốc về ESD/giáo dục biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững của 5 quốc gia trong cụm, bao gồm thực trạng, thách thức và khuyến nghị.

Khôi phục các hoạt động Trường học xanh ứng phó biến đổi khí hậu ảnh 2

Các báo cáo của quốc gia này lưu ý rằng các khung chính sách hiện hành được áp dụng chung cho tất cả mọi người. Mỗi quốc gia đều có những phản ứng cụ thể đối với cuộc khủng hoảng sức khỏe từ đại dịch COVID-19 hiện nay.

Các quốc gia đang đối mặt với những thách thức chung, cụ thể là trong việc triển khai đào tạo từ xa qua hình thức trực tuyến. Tất cả các quốc gia đều có khuyến nghị tương tự trong việc thực hiện và mở rộng các sáng kiến Trường học xanh ngay cả trong thời kỳ đại dịch. TS Mee Young Choi đã tóm tắt các bài trình bày và xác định bốn vấn đề chung từ năm quốc gia trong tiểu vùng:

1) Tính bền vững của các sáng kiến - nhấn mạnh đến sự tham gia và tính bền vững của chương trình ESD một cách toàn diện;

2) Kết nối - sáng kiến quốc gia trong nỗ lực cải thiện kết nối, đặc biệt là kết nối cộng đồng trong tình hình dịch bệnh;

3) Thiếu khả năng tiếp cận đào tạo từ xa, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19, cũng như năng lực giáo viên, đặc biệt là việc hợp tác với phụ huynh trong khóa đào tạo từ xa, và cơ chế khuyến khích;

4) Các hoạt động tích hợp chương trình giảng dạy theo chính sách quốc gia.

Trong phát biểu kết thúc hội thảo trực tuyến, GS Shahbaz Khan đã nhắc lại tầm quan trọng của việc hợp tác cùng nhau và có cam kết liên tục đối với ESD cho năm 2030. Ông chỉ ra rằng ESD là yếu tố chính cho tất cả 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững cũng như chìa khóa để chuẩn bị thế giới cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai tương tự như COVID-19.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.