Thị trường xăng dầu: Cần minh bạch và rõ ràng hơn

Người tiêu dùng rất mong chờ một sự bình đẳng, minh bạch và rõ ràng hơn giữa các nhà phân phối xăng dầu và người tiêu dùng.
Thị trường xăng dầu: Cần minh bạch và rõ ràng hơn

Ông Lê Viết Hoàng, Tổng giám đốc CTCP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng trao đổi về Nghị định 83/2014/NĐ-CP (Nghị định 83) thay thế Nghị định 84/2009/NĐ-CP (Nghị định 84) về kinh doanh xăng dầu.

Là đại diện DN kinh doanh bến bãi, liên quan đến hoạt động của hàng trăm DN, chủ phương tiện vận tải hành khách, ông nhận định thế nào về Nghị định 83 vừa ban hành?

Có thể nói, xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu đối với cuộc sống của người dân, nên luôn được người tiêu dùng quan tâm. Đặc biệt với các DN kinh doanh vận tải, nó liên quan trực tiếp và quyết định sự thành bại của các DN này. Thực tế cho thấy, mỗi lần điều chỉnh giá xăng dầu đều ít nhiều tác động trực tiếp đến nhiều mặt hàng khác nhau.

Thị trường xăng dầu: Cần minh bạch và rõ ràng hơn - anh 1

Kinh doanh xăng dầu hiện nay vẫn là độc quyền nhóm và phụ thuộc lớn vào điều hành thực tế

Thời gian qua, điều hành giá xăng dầu tăng, giảm liên tục đã gây “sốc” đối với DN và người dân, tác động tiêu cực đến thị trường hàng hóa tiêu dùng và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Chính vì thế, đối với việc Chính phủ ban hành Nghị định 83 thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.

Nghị định 83 có nhiều điểm mới như: Thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu 15 ngày đối với trường hợp tăng giá, tối đa 15 ngày đối với trường hợp giảm giá; không hạn chế mức giảm, khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá; trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong phạm vi 3% so với giá cơ sở liền kề trước đó, thương nhân đầu mối được tăng giá bán lẻ tương ứng giá cơ sở tại thời điểm thương nhân điều chỉnh giá...

Đây là những điều chỉnh linh hoạt và thận trọng hơn khi có sự biến động về giá mặt hàng này trên thị trường quốc tế - điều rất đáng mừng đối với DN, cũng như người tiêu dùng nói chung.
Bên cạnh những lợi ích đem lại, Nghị định 83 có điểm hạn chế gì không?

Mặc dù có nhiều điểm mới thể hiện tại Nghị định 83, song dư luận, nhất là các DN kinh doanh vận tải, vẫn quan ngại về việc triển khai hoạt động kinh doanh xăng dầu theo chủ trương mới. Đặc biệt, theo chủ trương của Chính phủ là điều hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, nhưng vấn đề được mong đợi nhất vẫn là làm thế nào để đặt quyền lợi người tiêu dùng lên trên… thì mới thành công.

Thế nhưng, mục tiêu này chưa được thể hiện rõ trong Nghị định mới này. Chính vì vậy, người tiêu dùng rất mong chờ một sự bình đẳng, minh bạch và rõ ràng hơn giữa các nhà phân phối xăng dầu và người tiêu dùng.

Bởi, thị trường xăng dầu hiện nay vẫn là độc quyền nhóm. Nếu cứ như vậy, tình trạng “tát nước theo mưa”, nhìn nhau tăng giá… sẽ tiếp tục tái diễn. Và để tăng thị phần và lợi nhuận, các DN xăng dầu đầu mối có thể sẽ tăng chiết khấu để lôi kéo đại lý bán hàng về phía mình, thay vì giảm giá cho người tiêu dùng...

Đấy là những bất cập cần được giải quyết khi thay đổi chủ trương quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu. Rất cần những thay đổi mang tính cụ thể, mang tính đột phá để có thể giải quyết những mâu thuẫn về lợi ích của DN và người tiêu dùng.

Một vấn đề nữa cần thận trọng là nếu để Quỹ bình ổn xăng dầu tại DN quản lý như hiện nay, trong khi quyền điều hành giá xăng dầu thuộc về Bộ Công Thương thì khó tránh khỏi những hạn chế như thời gian qua. Nên chăng, chuyển quỹ này sang một đơn vị khác để quản lý, chi trả tiền bình ổn giá xăng dầu, như Kho bạc Nhà nước chẳng hạn. Chỉ có như vậy mới tránh được việc lạm dụng trong điều chỉnh giá xăng dầu…
Vậy làm thế nào để mang lại sự công bằng giữa DN kinh doanh xăng dầu với các DN khác và với người tiêu dùng, thưa ông?

Như đã nói ở trên về sự quan ngại về thiếu công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Chính những quan ngại này sẽ khiến người tiêu dùng bất an, dư luận xã hội không đồng tình.

Do đó, để giải quyết bài toán lợi ích giữa các bên và đạt mục tiêu nói trên, Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các ban, ngành liên quan như Quản lý thị trường, Hải quan, Thuế… cần phải ngồi lại với nhau để thống nhất ban hành thông tư hướng dẫn việc thực hiện Nghị định mới lần này, đồng thời có những văn bản liên quan nhằm thực hiện rõ ràng, minh bạch đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là việc điều chỉnh tăng, giảm giá và liên quan đến việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Tránh trường hợp “bình mới rượu cũ” để DN kinh doanh xăng dầu lập lờ như thời gian qua là không được, sẽ gây bất an cho người tiêu dùng; ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh dài hạn của cộng đồng DN.

Theo Thời Báo Ngân Hàng
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.