Trung Quốc thiếu tài xế giao hàng trầm trọng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh tài xế giao hàng ngày càng suy giảm do làn sóng lây nhiễm COVID-19, nhiều chính quyền địa phương tại Trung Quốc đã phải huy động người dân đăng ký công việc tạm thời này.
Trung Quốc thiếu tài xế giao hàng trầm trọng

Ngay sau khi chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới đã gây ra tình trạng thiếu lao động trầm trọng trong tất cả các ngành nghề. Với các hãng vận tải công nghệ, vốn đã trở thành một phần quan trọng của đời sống đô thị, đợt dịch này đang dần trở thành ác mộng.

Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, các công ty chuyển phát nhanh đã nhận được 315 triệu đơn đặt hàng và giao 324 triệu bưu kiện vào thứ Sáu tuần trước, giảm lần lượt 7,4% và 15,2% so với một ngày trước đó. Tại một trạm giao hàng của sàn thương mại điện tử JD.com ở Bắc Kinh, chỉ còn duy nhất một nhân viên không mắc bệnh và đang cố gắng bám trụ tại cơ sở.

“Toàn bộ 9 đồng nghiệp của tôi đều dương tính với COVID-19 trước đó", người này cho biết.

Trung Quốc thiếu tài xế giao hàng trầm trọng ảnh 1

Nhân viên tại một trạm giao hàng của JD.com tại Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Ông Wang - chủ một tiệm bánh ở quận Tây Thành (Bắc Kinh), bắt đầu nhận thấy các đơn đặt hàng bị tắc nghẽn vào tuần thứ hai của tháng 12, khi thành phố dỡ bỏ hầu hết các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

“Cửa hàng của tôi có 140 đơn đặt hàng vào ngày 10/12, nhưng không phải mọi đơn đều được giao”, Wang cho biết. "Cửa hàng của tôi nhận được trung bình 70 đến 80 đơn đặt hàng mỗi ngày. Khoảng 20 đơn không bao giờ được nhận buộc chúng tôi phải hủy".

Trong khi đó, đơn đặt hàng trên các nền tảng theo yêu cầu như Meituan và Ele.me (thuộc Tập đoàn Alibaba) đã tăng lên khi mọi người ở nhà và đặt đồ ăn, hàng tạp hóa và thuốc trên mạng.

Song - một người giao hàng của nền tảng Ele.me, cho biết anh phải nghỉ 6 ngày vì bị sốt cao, nhiều đồng nghiệp của anh có các triệu chứng nhẹ hơn nên vẫn tiếp tục làm việc, dù phải lái xe trong thời tiết trời lạnh giá nhiều giờ đồng hồ. Tuy nhiên, số lượng đơn hàng vẫn tăng vọt mỗi ngày.

Trung Quốc thiếu tài xế giao hàng trầm trọng ảnh 2

Các cửa hiệu thuốc luôn trong cảnh tấp nập "shipper" đợi lấy đơn hàng. Ảnh: Reuters

Chính quyền tại một số thành phố đã kêu gọi người dân đăng ký làm tài xế "chữa cháy". Chen - một sinh viên đại học 20 tuổi, cho biết cô đang trong kỳ nghỉ đông nhưng vẫn đăng ký làm người giao hàng ở Bắc Kinh sau khi biết tình trạng thiếu tài xế.

Sau khi hoàn thành ba đơn đồ ăn trong một tối, Chen kiếm được tổng cộng 20 nhân dân tệ (70.000 đồng). “Vì không có xe máy điện, nên tôi đã sử dụng ván trượt để giao hàng", Chen nói.

Ren Meng, một người dân Bắc Kinh khác cũng đăng ký làm tài xế thời vụ, cho biết anh thấy công việc giao hàng rất vất vả, đặc biệt là vào buổi tối khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

“Việc đăng ký làm tài xế bán thời gian trên Meituan rất dễ dàng, nhưng công việc này rất khắc nghiệt", người đàn ông 36 tuổi cho biết. "Tôi phải mất một thời gian để hồi phục sau khi ra ngoài trong hai giờ, tôi suýt bị cảm lạnh mặc dù đã mặc quần áo dày".

Ren cho biết anh kiếm được 53,5 nhân dân tệ khi giao 6 đơn hàng trong 2 giờ. Mức lương tối thiểu của Bắc Kinh dành cho lao động bán thời gian là 25,3 nhân dân tệ/giờ vào những ngày bình thường và 59 nhân dân tệ trong những ngày lễ.

Các doanh nghiệp công nghệ cũng đang tăng gấp đôi nỗ lực tuyển dụng của họ.

Một phát ngôn viên của Meituan cho biết công ty đang cố gắng tuyển thêm tài xế mới và tối ưu hóa các nguồn lực giao hàng. Tại Thượng Hải, đã có hơn 5.000 người đăng ký làm "shipper" sau khi nhận được lời kêu gọi kèm ưu đãi lớn cua Meituan.

"Gã khổng lồ" giao đồ ăn, vốn chiếm hơn 70% thị trường và có hơn 5 triệu tài xế đã đăng ký tính đến năm ngoái, cũng cho biết họ sẽ cung cấp hơn 24.000 bộ đồ bảo hộ COVID-19 và hơn 300.000 bộ vật tư y tế cho các tài xế và nhân viên nhà kho.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.