Ngay sau khi chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới đã gây ra tình trạng thiếu lao động trầm trọng trong tất cả các ngành nghề. Với các hãng vận tải công nghệ, vốn đã trở thành một phần quan trọng của đời sống đô thị, đợt dịch này đang dần trở thành ác mộng.
Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, các công ty chuyển phát nhanh đã nhận được 315 triệu đơn đặt hàng và giao 324 triệu bưu kiện vào thứ Sáu tuần trước, giảm lần lượt 7,4% và 15,2% so với một ngày trước đó. Tại một trạm giao hàng của sàn thương mại điện tử JD.com ở Bắc Kinh, chỉ còn duy nhất một nhân viên không mắc bệnh và đang cố gắng bám trụ tại cơ sở.
“Toàn bộ 9 đồng nghiệp của tôi đều dương tính với COVID-19 trước đó", người này cho biết.
Nhân viên tại một trạm giao hàng của JD.com tại Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg |
Ông Wang - chủ một tiệm bánh ở quận Tây Thành (Bắc Kinh), bắt đầu nhận thấy các đơn đặt hàng bị tắc nghẽn vào tuần thứ hai của tháng 12, khi thành phố dỡ bỏ hầu hết các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.
“Cửa hàng của tôi có 140 đơn đặt hàng vào ngày 10/12, nhưng không phải mọi đơn đều được giao”, Wang cho biết. "Cửa hàng của tôi nhận được trung bình 70 đến 80 đơn đặt hàng mỗi ngày. Khoảng 20 đơn không bao giờ được nhận buộc chúng tôi phải hủy".
Trong khi đó, đơn đặt hàng trên các nền tảng theo yêu cầu như Meituan và Ele.me (thuộc Tập đoàn Alibaba) đã tăng lên khi mọi người ở nhà và đặt đồ ăn, hàng tạp hóa và thuốc trên mạng.
Song - một người giao hàng của nền tảng Ele.me, cho biết anh phải nghỉ 6 ngày vì bị sốt cao, nhiều đồng nghiệp của anh có các triệu chứng nhẹ hơn nên vẫn tiếp tục làm việc, dù phải lái xe trong thời tiết trời lạnh giá nhiều giờ đồng hồ. Tuy nhiên, số lượng đơn hàng vẫn tăng vọt mỗi ngày.
Các cửa hiệu thuốc luôn trong cảnh tấp nập "shipper" đợi lấy đơn hàng. Ảnh: Reuters |
Chính quyền tại một số thành phố đã kêu gọi người dân đăng ký làm tài xế "chữa cháy". Chen - một sinh viên đại học 20 tuổi, cho biết cô đang trong kỳ nghỉ đông nhưng vẫn đăng ký làm người giao hàng ở Bắc Kinh sau khi biết tình trạng thiếu tài xế.
Sau khi hoàn thành ba đơn đồ ăn trong một tối, Chen kiếm được tổng cộng 20 nhân dân tệ (70.000 đồng). “Vì không có xe máy điện, nên tôi đã sử dụng ván trượt để giao hàng", Chen nói.
Ren Meng, một người dân Bắc Kinh khác cũng đăng ký làm tài xế thời vụ, cho biết anh thấy công việc giao hàng rất vất vả, đặc biệt là vào buổi tối khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.
“Việc đăng ký làm tài xế bán thời gian trên Meituan rất dễ dàng, nhưng công việc này rất khắc nghiệt", người đàn ông 36 tuổi cho biết. "Tôi phải mất một thời gian để hồi phục sau khi ra ngoài trong hai giờ, tôi suýt bị cảm lạnh mặc dù đã mặc quần áo dày".
Ren cho biết anh kiếm được 53,5 nhân dân tệ khi giao 6 đơn hàng trong 2 giờ. Mức lương tối thiểu của Bắc Kinh dành cho lao động bán thời gian là 25,3 nhân dân tệ/giờ vào những ngày bình thường và 59 nhân dân tệ trong những ngày lễ.
Các doanh nghiệp công nghệ cũng đang tăng gấp đôi nỗ lực tuyển dụng của họ.
Một phát ngôn viên của Meituan cho biết công ty đang cố gắng tuyển thêm tài xế mới và tối ưu hóa các nguồn lực giao hàng. Tại Thượng Hải, đã có hơn 5.000 người đăng ký làm "shipper" sau khi nhận được lời kêu gọi kèm ưu đãi lớn cua Meituan.
"Gã khổng lồ" giao đồ ăn, vốn chiếm hơn 70% thị trường và có hơn 5 triệu tài xế đã đăng ký tính đến năm ngoái, cũng cho biết họ sẽ cung cấp hơn 24.000 bộ đồ bảo hộ COVID-19 và hơn 300.000 bộ vật tư y tế cho các tài xế và nhân viên nhà kho.