Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) cho biết động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu phản lực oxy lỏng lớp 130 tấn là phiên bản nâng cấp của động cơ lực đẩy cao hiện đang được sử dụng trong thế hệ tên lửa đẩy mới như Trường Chinh-5. Động cơ tên lửa sẽ được sử dụng cho tên lửa đẩy Trường Chinh-10 trong các sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng.
Theo các nhà nghiên cứu của CASC, cuộc thử nghiệm đã đáp ứng các yêu cầu liên quan và một số thử nghiệm mô phỏng độ cao sẽ được tiến hành vào nửa cuối năm nay để hoàn thiện hiệu suất và các thông số liên quan.
Hiện Trung Quốc đang phát triển một tên lửa đẩy và một tàu vũ trụ có người lái mới hướng tới mục tiêu đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng trước năm 2030 và nước này dự kiến sẽ chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên vào năm 2027. Tên lửa đẩy Trường Chinh-10 chủ yếu được phát triển để đưa tàu vũ trụ và tàu đổ bộ lên Mặt Trăng; sử dụng các nhiên liệu gồm hydro lỏng, oxy lỏng và dầu hỏa. Tên lửa này có tổng chiều dài khoảng 92 m, trọng tải cất cánh khoảng 2.187 tấn và khả năng chuyên chở khoảng 27 tấn vào quỹ đạo giữa Trái Đất và Mặt Trăng.
Trong khi đó, tàu vũ trụ có người lái mới áp dụng thiết kế module, bao gồm một tháp thoát hiểm, một khoang trở về (Trái Đất) và một module dịch vụ. Con tàu này có thể đáp ứng nhu cầu của các nhiệm vụ gần Trái Đất cũng như các nhiệm vụ thám hiểm không gian sâu. Theo CASC, tàu vũ trụ có thể chở 3 phi hành gia. Tàu chủ yếu được sử dụng để đưa các phi hành gia vào quỹ đạo gần Mặt Trăng và trở lại Trái Đất.
Trên cơ sở tàu vũ trụ mới, Trung Quốc cũng đang phát triển tàu vũ trụ gần Trái Đất với sức chứa từ 4 đến 7 nhà du hành, chuẩn bị cho lĩnh vực du lịch vũ trụ của nước này trong tương lai.