Vĩnh Phúc tìm hướng đi mới để phát triển tiềm năng ngành du lịch

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, phát triển du lịch của Vĩnh Phúc chưa thực sự xứng với lợi thế tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Vĩnh Phúc tìm hướng đi mới để phát triển tiềm năng ngành du lịch

Năm 2022, ngành Du lịch của tỉnh có 8,2 triệu lượt khách với mức doanh thu 3.282 tỷ đồng. Trong năm 2023, ngành Du lịch duy trì tốc độ phát triển ổn định với tổng lượt khách ước đạt hơn 9,2 triệu lượt, tăng 13% so với năm 2022, tổng doanh thu ước đạt hơn 3.610 tỷ đồng. Trong 6 tháng năm 2024, Vĩnh Phúc có gần 5,9 triệu lượt khách với mức doanh thu chỉ đạt 2.280 tỷ đồng. Mỗi lượt du khách đến tỉnh Vĩnh Phúc chỉ tiêu khoảng 370.000 đồng.

Vĩnh Phúc là tỉnh sở hữu nhiều địa danh nổi tiếng như Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải... với cảnh quan thiên nhiên đẹp; đồng thời có gần 500 di tích lịch sử và công trình văn hóa, trong đó có hàng chục di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Toàn tỉnh có 4 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế đang hoạt động. Các di tích lịch sử, văn hóa mang đậm giá trị tâm linh, kiến trúc như: Danh thắng Tây Thiên, tháp Bình Sơn, đền thờ Trần Nguyên Hãn, chùa Hà Tiên…Tỉnh còn có một lợi thế về mặt địa lý đó là gần Thủ đô Hà Nội, các tỉnh đồng bằng Sông Hồng và trung du có dân số đông; do vậy, tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch.

Thời gian gần đây, Vĩnh Phúc đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, số lượng du khách đến với tỉnh tăng theo từng năm một tăng. Để du lịch phát triển toàn diện, những năm qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực, đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng đến các khu du lịch tập trung trên địa bàn; đồng thời trùng tu, tôn tạo nhiều di tích lịch sử, đền, chùa phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh tới tham quan. Vĩnh Phúc cũng tập trung tuyên tuyền quảng bá, giới thiệu về các địa danh nổi tiếng, các lễ hội, giới thiệu các sản phẩm du lịch làng nghề, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh ... với mong muốn có nhiều người biết tới Vĩnh Phúc nhằm phát triển du lịch, dịch vụ.

Tuy nhiên, đánh giá tổng thể, hiệu quả của ngành Du lịch Vĩnh Phúc là rất thấp và chưa xứng với lợi thế, tiềm năng. Cho dù số lượng khách đến với Vĩnh Phúc ngày càng tăng nhưng mức chi tiêu của mỗi du khách tới tỉnh còn thấp, du khách chủ yếu là chuyến đi ngắn ngày hoặc về ngay trong ngày, do đó ít chi phí cho các dịch vụ ăn, nghỉ...

Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm dịch vụ còn hạn chế, chưa có nhiều sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, nhất là các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao. Các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm trên địa bàn vẫn còn thiếu; các sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng còn đơn điệu, chưa nêu bật được dấu ấn đặc trưng vùng miền, dấu ấn riêng của tỉnh.

Hoạt động du lịch còn mang tính thời vụ, chưa chuyên nghiệp nên chưa thu hút được lao động có chất lượng cao. Lực lượng làm công tác du lịch vừa thiếu, vừa yếu, phần lớn chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Các nhà nghỉ, khách sạn ở các khu du lịch tập trung chủ yếu quy mô nhỏ bé, thiếu sự hợp tác, liên kết để san sẻ cho nhau những khi cơ sở lưu trú quá tải hoặc khai thác hiệu quả hơn những nơi vắng khách. Điều này cũng khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch liên hệ để đặt nơi ăn, ngủ và có nhiều trường hợp doanh nghiệp phải hủy tour vì không đặt được phòng cho đoàn tham quan có số lượng người đông.

Thời gian tới, ngành Du lịch Vĩnh Phúc tiếp tục định hướng phát triển theo các loại hình chính gồm du lịch nghỉ dưỡng và sinh thái; du lịch văn hóa, lịch sử, thắng cảnh, làng nghề; du lịch hội nghị, hội thảo... nhằm tận dụng hiệu quả lợi thế, tiềm năng sẵn có của địa phương.

Các ngành chức năng tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, theo dõi các đơn vị kinh doanh du lịch, đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ phục vụ khách du lịch. Qua công tác kiểm tra, các đơn vị chuyên môn làm nhiệm vụ, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh đối với các biểu hiện sai phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi "chặt chém" du khách.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng các chương trình quảng bá du lịch, đẩy mạnh quảng bá du lịch Vĩnh Phúc trên nền tảng số, tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về du lịch cho cán bộ, nhân viên làm việc trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.