Đề xuất điều chỉnh tăng giá một số dịch vụ hàng không

(Ngày Nay) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không, áp dụng theo khung giờ cao điểm và thấp điểm.
Máy bay của các hãng hàng không đậu tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Máy bay của các hãng hàng không đậu tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tính phí dịch vụ cất/hạ cánh theo khung giờ

Để đảm bảo các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay phù hợp với năng lực khai thác theo từng cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng chính sách giá cất, hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ.

Cụ thể, đối với các cảng hàng không thuộc nhóm A, B, mức giá dịch vụ được đề xuất giờ bình thường, áp dụng mức giá dịch vụ tăng 15% so với mức hiện hành, giờ cao điểm sẽ tăng thêm 15% và giảm 15% vào giờ thấp điểm.

Các cảng hàng không nhóm C sẽ áp dụng mức giá bằng 60% mức quy định đối với cảng hàng không nhóm B trong giờ cao điểm.

Việc áp dụng cách tính giá mới sẽ được Cục Hàng không thực hiện theo lộ trình, chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1, từ ngày 1/7 năm nay, sẽ tăng 5% và giai đoạn 2, từ ngày 1/1/2018, tiếp tục tăng thêm 10%.

Như vậy, mức giá cất/hạ cánh trong giờ cao điểm từ ngày 1/7 năm nay đối với các máy bay thương mại sẽ có mức giá giao động từ 698.000 đồng/lần đến 10,5 triệu đồng/lần. Từ 1/1/2018, mức giá này sẽ tăng lên lần lượt là 765.000 đồng/lần và 11,6 triệu đồng/lần.

Lý giải về đề xuất tăng giá dịch vụ cất/hạ cánh lần này, Cục Hàng không Việt Nam nhận định mức giá dịch vụ cất/hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa đã được duy trì ổn định 5 năm (từ năm 2011 đến nay), so với bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ cất/hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa của Việt Nam là khá thấp, chỉ bằng 47-68% tùy loại tàu bay.

“Thực tế, việc quá tải vào các giờ cao điểm tại một số cảng hàng không hiện nay chủ yếu là do sản lượng và tốc độ tăng trưởng quá lớn của các chuyến bay nội địa. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng chính sách giá cất/hạ cánh với các chuyến bay quốc nội theo khung giờ để các Hãng hàng không điều chỉnh giờ bay, đảm bảo phù hợp với năng lực khai thác của các cảng hàng không,” Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh kiến nghị.

Năm 2016, sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh quốc nội tăng trưởng với tốc độ cao, gấp 2,4 lần sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh quốc tế, tăng 25% so với năm 2015.

Theo lãnh đạo đầu ngành hàng không, việc điều chỉnh mức giá dịch vụ cất/hạ cánh theo hướng tăng là nhằm mục đích đảm bảo đủ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời có nguồn tích lũy để nâng cấp, đầu tư mới đường băng, đường lăn theo định hướng của Nhà nước trong bối cảnh ngân sách hạn chế như hiện nay.

Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị trực tiếp quản lý và điều hành 22 cảng hàng không trên cả nước cho rằng để đảm bảo doanh thu về dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ (hòa vốn), mức giá dịch vụ cất, hạ cánh cần phải được điều chỉnh tăng 225% so với mức giá hiện tại và để có thể đạt tỷ suất lợi nhuận 10% thì mức giá này thậm chí còn phải điều chỉnh tăng 258% so với mức hiện tại.

Điều chỉnh tăng giá một số dịch vụ hàng không

Ngoài việc áp dụng tính giá dịch vụ cất/hạ cánh máy bay áp dụng cho các nhà khai thác hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị điều chỉnh giá của một số dịch vụ hàng không áp dụng đối với hành khách.

Cụ thể, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD/hành khách đối với tuyến quốc tế (hiện là 1,5 USD) và 18.181 đồng/hành khách đối với tuyến quốc nội ( hiện là 9.090 đồng).

Giá dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không đối với hành khách đi chuyến quốc nội cũng được điều chỉnh theo nhóm cảng hàng không. Cụ thể, Cảng hàng không nhóm A là 90.090 đồng, nhóm B là 72.727 đồng và nhóm C là 54.545 đồng.

Theo tính toán của ACV, nếu đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thông qua, các hàng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ phải chi thêm 143 tỷ đồng/năm, tương đương 5.188 đồng/hành khách (chiếm tỷ lệ 0,11% giá vé máy bay). “Tỷ lệ này quá nhỏ, không đủ để các hãng hàng không có lý do điều chỉnh tăng giá vé máy bay,” đại diện ACV phân tích.

Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không, việc tăng chi phí dịch vụ cũng sẽ ở mức thấp, dự kiến tăng 40.000 đồng/hành khách bay đến các cảng hàng không nhóm A và tăng 20.000 đồng/hành khách đối với các cảng hàng không nhóm B./.

Theo Vietnamplus
Ảnh minh họa
Từ chiều tối 15/5, Bắc Bộ mưa dông, có nơi mưa rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 15-16/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.
Ảnh minh họa
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để thí sinh tham khảo và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 14-19/5.
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
(Ngày Nay) -  Những ngày qua, hàng chục hộ dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông, đoạn chảy qua địa bàn thị xã Hòa Thành và huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh liên tục phản ánh tình trạng nước sông chuyển sang màu đen, xuất hiện nhiều bọt khí và lớp màng nhiều màu như vết dầu loang, kèm theo mùi hôi bất thường, khiến cho người dân sinh sống ven sông lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục. Ảnh: Active Floor
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục
(Ngày Nay) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị cho thế hệ tương lai những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, UNESCO đã khởi động một loạt hội thảo khu vực nhằm phát triển khung năng lực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới Ukraine
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm không được công bố từ trước này được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.