Tử vong do ngạt khí hầm Biogas ngoài trời: Ngoài sức tưởng tượng!

Tai nạn rò rỉ khí biogas đã cướp đi 3 mạng người ở 1 xóm nhỏ tại Cà Mau khiến người dân nơi đây sợ hãi và bàng hoàng. Hơn nữa, khí biogas lại rò rỉ ở hầm ngoài trời lại càng khó tưởng tượng.
Tử vong do ngạt khí hầm Biogas ngoài trời: Ngoài sức tưởng tượng!

Liên quan đến vụ việc 3 người tử vong vì ngạt khí Biogas ở Cà Mau, sáng 23/4, lãnh đạo tỉnh này đã xuống tận hiện trường nơi xảy ra vụ việc để thăm hỏi, động viện và hỗ trợ bước đầu đới với các gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân, để khuyến cáo người dân sử dụng khí biogas như thế nào…

Tử vong do ngạt khí hầm Biogas ngoài trời: Ngoài sức tưởng tượng! ảnh 1

Các con của ông Tặng gào khóc bên thi thể cha mẹ

Có mặt gia đình các nạn nhân, tiếng khóc xé lòng của những người con vừa mất cha, mất mẹ và những thân ở xóm nhỏ thuộc ấp Lý Ấn (xã Hưng Mỹ) khiến ai cũng thương cảm.

Xóm nhỏ bàng hoàng với 3 cái tang

Theo ghi nhận của chúng tôi, giữa cái nắng trưa ngày 23/4 cộng với sự khắc nghiệt của tình trạng hạn, mặn và oi bức như hiện nay, vẫn có hàng trăm người là hàng xóm của nạn nhân đến tập trung tại gia đình vợ chồng ông Nguyễn Văn Tặng - Phạm Thị Giếng và gia đình chị Trần Mỹ Hạnh (cùng ngụ ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) đội nắng giúp gia đình họ khắc phục khó khăn, lo hậu sự cho các nạn nhân.

Ông Nguyễn Văn Tặng, bà Phạm Thị Giếng và chị Trần Mỹ Hạnh là nạn nhân tử trong vụ ngạt khí gas tại Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau vào sáng 23/4.

Tử vong do ngạt khí hầm Biogas ngoài trời: Ngoài sức tưởng tượng! ảnh 2

Nước mắt người ở lại

Thông tin từ UBND xã Hưng Mỹ (Cái Nước), ông Tặng xây dựng hầm biogas sát vách nhà cách nay khoảng hơn 2 tháng.

Vào khoảng hơn 6 giờ sáng cùng ngày, trong lúc định truyền đường dẫn Biogas vào nhà để sử dụng, ông phát hiện khí gas từ hầm biogas bị rò rỉ nên ra ngoài hầm kiểm tra.

Lâu quá không thấy chồng vào nhà, kêu cũng không ai trả lời nên bà Giếng (vợ ông Tặng) đã ra ngoài kiểm tra thì phát hiện chồng nằm dưới hố Biogas nên tri hô nhờ mọi người đến giúp đỡ.

Trong lúc người dân lân cận chưa kịp đến thì bà Giếng đã nhảy vào ứng cứu, định kéo chồng lên khỏi hầm Biogas nhưng khi mới lao đến gần chồng, bà Giếng cũng bị ngất xỉu.

Nghe tiếng hô của bà Giếng, chị Trần Mỹ Hạnh (nhà cách nhà ông Tặng khoảng 20 mét) và một số người lân cận cũng đã chạy đến định cứu hai người nhưng không may cả chị Hạnh và những người tốt bụng ấy cũng bị ngất xỉu tại chỗ.

Trong số các nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cái Nước cấp cứu hiện đang hồi phục tốt, riêng ông Lê Văn Thể (cha chồng của chị Hạnh) hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Anh Phạm Văn Hảo, một người trực tiếp chứng kiến và ứng cứu các nạn nhân kể lại: “Lúc đó, khi nghe thấy tiếng mọi người tri hô, tôi chạy đến thì thấy tại hầm biogas có 5 người nằm tại đó.

Lúc này, tôi và một số người xông vào cứu các nạn nhân cũng hít phải luồng khí có mùi hôi thối rất khó chịu khiến chúng tôi bị chóng mặt, nôn ói ngay sau đó nhưng tôi chỉ bị nhẹ còn những người khác phải nhập viện điều trị…”.

Người nhà nạn nhân Trần Thị Hạnh kể lại, khi biết chị Hạnh bị ngất xỉu tại hầm khí Biogas của ông Tặng, ông Lê Văn Thể (cha chồng) và anh Lê Tuấn Anh (30 tuổi, chồng chị Hạnh) đã nhanh chân chạy đến cứu chị và người nhà ông Tặng.

Tuy nhiên, cả hai người này điều bị ngất xỉu. “Lúc phát hiện con Hạnh ngất xỉu, cha chồng tôi và chồng nó cũng lao vào cứu và cũng bị ngạt. Cả hai may mắn được đưa đến bệnh viện kịp thời nên còn giữ được mạng sống” – chị Bé Ba – chị dâu của chị Hạnh kể lại sự việc đau lòng.

Tử vong do ngạt khí hầm Biogas ngoài trời: Ngoài sức tưởng tượng! ảnh 3

Nỗi buồn bao trùm lên xóm nhỏ

Ông Ngô Minh Thủ (Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ Ngô Minh) cho biết, cả hai gia định nạn nhân tử nạn đều rất đáng thương.

Trong đó, vợ chồng ông Tặng vốn không đất sản xuất, chỉ mới đến đây thuê đất nuôi tôm mới vài tháng, sống với người cháu ngoại mới 3 tuổi, cuộc sống nghèo khó vô cùng.

Còn chị Hạnh chết đi để lại cho chồng chị hai đứa con gái, trong đó một đứa đang học lớp 5, đứa con lại chưa đầy 2 tuổi.

Lời kể của các nạn nhân may mắn thoát "lưỡi hái tử thần"

Sau khi tiếp xúc với gia đình của các nạn nhân, chúng tôi đã ngược về Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Cái Nước, tiếp xúc với những nạn nhân đang điều trị để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc.

Theo lời kể của các nạn nhân thì vụ việc là một sự “xui rủi” hết sức thương tâm vì hầm Biogas của gia đình ông Tặng nằm ngoài trời nên việc xảy ra ngạt hoặc ngộ độc khí gas là một vụ tai nạn ngoài sự tưởng tượng của người dân địa phương.

Nằm trên giường bệnh tại khoa cấp cứu của Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Cái Nước, ông Huỳnh Văn Giang (một trong những người bị ngạt khí khi cứu các nạn nhân) kể lại: “Trước khi xảy ra vụ việc, tôi đang thăm lúa dưới sông thì nghe mọi người hô, tôi và một số người khác chạy đến, nhìn thấy vợ chồng ông Tặng và những người khác nằm bất động. Lúc này, tôi chỉ biết lao vao cứu người mà không suy nghĩ gì”.

Nhiều người cùng trực tiếp tham gia cứu nạn với anh Giang cũng kể lại, khi họ kéo được 4 người ra khỏi khu vực hầm thì có người nói còn chị Hạnh nên anh Giang nhảy xuống hầm mò tìm thì phát hiện chị Hạnh nằm sâu dưới đáy hầm…

Bác sĩ Bùi Đức Văn – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Cái Nước cho biết, trong số các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện, ông Thể là người bị nặng nhất, đang hôn mê, các trường hợp còn lại đang phục hồi tốt.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ - ông Ngô Minh Thủ thông tin: “Vụ việc xảy đột ngột, chúng tôi chưa kịp tìm hiểu sâu nhưng nghe nói gia đình anh Tặng còn lại một phần đất để chôn cất ông bà.

Tuy nhiên, nếu vợ chồng anh Tặng thực sự không có đất chôn thì chính quyền địa phương sẽ ra mặt vận động người thân và hàng xóm lân cận để tìm chỗ 'an nghỉ' cho vợ chồng anh chị”.

Ngay trong sáng 24/4, ông Nguyễn Tiến Hải (Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau) đã có cuộc họp khẩn với các ban ngành có liên quan và chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện ngay các biện pháp xử lý luồng khi độc còn tồn tại trong không khí quanh khu nơi xảy ra vụ việc, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân địa phương. Đồng thời tìm hiểu nguyên nhân, để khuyến cáo người dân sử dụng khí biogas như thế nào, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra…

Nguyễn Linh

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thông tin tiến độ mới nhất về Luật Đất đai 2024
(Ngày Nay) - Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết: “Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm được giao dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành”.
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
(Ngày Nay) - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
(Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
(Ngày Nay) - Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.