Ba tờ báo nổi tiếng là The Guardian, Financial Times và The Economist cùng hai hãng tin hàng đầu thế giới CNN International và Reuters đã nhất trí thành lập một liên minh quảng cáo mà họ hy vọng là có quy mô đủ lớn để “đấu” với Google, Facebook, Twitter và LinkedIn.
Sáng kiến này có tên Pangaea Alliance, sẽ giúp các hãng tiếp cận được hơn 110 triệu độc giả trực tuyến thông qua hệ thống quảng cáo đã được lập trình. Theo đó, Pangaea sẽ tập hợp độc giả của tất cả những tờ báo trên. Các công ty vì vậy có thể mua chỗ quảng cáo tại tất cả website của những tờ báo này chỉ bằng một giao dịch. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ tiếp cận 100 triệu độc giả trên toàn cầu.
Ông Tim Gentry, Giám đốc phụ trách doanh thu của Guardian News & Media, đồng thời là người đứng đầu Liên minh Pangaea, nói rằng, đây là cái tên mà một nhà cựu quản lý marketing của The Guardian đưa ra. Việc chọn tên gọi này cho liên minh quảng cáo là một lối ẩn dụ để chỉ việc các “ông lớn” tập hợp lại với nhau.
Guardian là một trong các tờ báo muốn lập liên minh quảng cáo Pangaea |
Thị trường quảng cáo hiển thị toàn cầu (display advertising) hiện có quy mô 60 tỷ USD, theo hãng marketing WPP. Tại Anh, Google và Facebook được dự báo sở hữu nửa thị trường quảng cáo hiển thị kỹ thuật số năm nay, tương đương trên một tỷ bảng, theo số liệu của eMarketer.
Trong khi đó, các đối thủ truyền thống hơn như Mail Online - website tin tức bằng tiếng Anh lớn nhất thế giới, vẫn đang tập trung tăng trưởng độc giả. Các thành viên Pangaea cho biết giá trị của liên minh này nằm ở chỗ nó mang lại cho các doanh nghiệp nguồn độc giả toàn cầu đáng tin cậy và có ảnh hưởng lớn.
Trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, quy mô có ý nghĩa quyết định. Khi đứng riêng lẻ, các nhà xuất bản the The Guardian (với khoảng 43 triệu độc giả sử dụng máy tính để bàn mỗi tháng, theo số liệu của comScore) khó lòng cạnh tranh nổi với những đối thủ như Facebook (với khoảng 1,4 tỷ người dùng hàng tháng). Khi liên minh lại, các nhà xuất bản có thể thu hẹp khoảng cách với đối thủ và đưa ra mức giá quảng cáo cao hơn.
Liên minh Pangaea cho biết sẽ không giới hạn số nhà xuất bản tham gia. Hiện liên minh này đang đàm phán với một số tờ báo và hãng tin khác về việc gia nhập liên minh trong những tháng tới.
Hải Đăng (th)