5 "ông lớn" của ngành truyền thông lập liên minh quảng cáo "đấu" lại facebook

The Guardian, Financial Times, The Economist, CNN International và Reuters lập không gian quảng cáo số, với hơn 110 triệu độc giả.nhằm cạnh tranh với các đại gia công nghệ như Microsoft, Google và Facebook.
5 "ông lớn" của ngành truyền thông lập liên minh quảng cáo "đấu" lại facebook

Ba tờ báo nổi tiếng là The Guardian, Financial Times và The Economist cùng hai hãng tin hàng đầu thế giới CNN International và Reuters đã nhất trí thành lập một liên minh quảng cáo mà họ hy vọng là có quy mô đủ lớn để “đấu” với Google, Facebook, Twitter và LinkedIn.

Sáng kiến này có tên Pangaea Alliance, sẽ giúp các hãng tiếp cận được hơn 110 triệu độc giả trực tuyến thông qua hệ thống quảng cáo đã được lập trình. Theo đó, Pangaea sẽ tập hợp độc giả của tất cả những tờ báo trên. Các công ty vì vậy có thể mua chỗ quảng cáo tại tất cả website của những tờ báo này chỉ bằng một giao dịch. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ tiếp cận 100 triệu độc giả trên toàn cầu.

Ông Tim Gentry, Giám đốc phụ trách doanh thu của Guardian News & Media, đồng thời là người đứng đầu Liên minh Pangaea, nói rằng, đây là cái tên mà một nhà cựu quản lý marketing của The Guardian đưa ra. Việc chọn tên gọi này cho liên minh quảng cáo là một lối ẩn dụ để chỉ việc các “ông lớn” tập hợp lại với nhau.

5 "ông lớn" của ngành truyền thông lập liên minh quảng cáo "đấu" lại facebook - anh 1

Guardian là một trong các tờ báo muốn lập liên minh quảng cáo Pangaea

Pangaea là tên của một đại lục được hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm và bắt đầu bị chia tách cách đây chừng 100 triệu năm vào thời điểm loài khủng long xuất hiện trên Trái Đất.

Pangaea sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 4 năm nay theo một chương trình hợp tác với công ty công nghệ quảng cáo Rubicon Project. Trong quá trình thử nghiệm, Pangaea sẽ được quản lý bởi một nhóm nhân sự đến từ các tờ báo và hãng tin trong liên minh. Khi chính thức đi vào hoạt động trong năm nay, liên minh này sẽ có một đội ngũ nhân sự riêng.

Tờ báo The Guardian, với vai trò dẫn đầu liên minh, nói rằng, lợi ích mà Pangaea đem lại cho khách hàng quảng cáo không chỉ là quy mô, mà còn là chất lượng độc giả. Cứ 4 người trong số 110 triệu độc giả của liên minh, thì có 1 người thuộc tầng lớp thu nhập cao nhất. 1/5 số độc giả này là các nhà điều hành và quản lý cấp cao của các doanh nghiệp - theo The Guardian.

Liên minh Pangaea cũng đem lại cho khách hàng quảng cáo khả năng “có một không hai” để hiểu rõ về tầng lớp độc giả thu nhập cao. Dữ liệu từ mỗi tờ báo và hãng tin trong liên minh sẽ được đưa vào một cơ sở dữ liệu trung tâm của liên minh để khách hàng quảng cáo có thể xem xét, từ đó đưa ra quyết định quảng cáo hiệu quả nhất.

Thị trường quảng cáo hiển thị toàn cầu (display advertising) hiện có quy mô 60 tỷ USD, theo hãng marketing WPP. Tại Anh, Google và Facebook được dự báo sở hữu nửa thị trường quảng cáo hiển thị kỹ thuật số năm nay, tương đương trên một tỷ bảng, theo số liệu của eMarketer.

Trong khi đó, các đối thủ truyền thống hơn như Mail Online - website tin tức bằng tiếng Anh lớn nhất thế giới, vẫn đang tập trung tăng trưởng độc giả. Các thành viên Pangaea cho biết giá trị của liên minh này nằm ở chỗ nó mang lại cho các doanh nghiệp nguồn độc giả toàn cầu đáng tin cậy và có ảnh hưởng lớn.

Trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, quy mô có ý nghĩa quyết định. Khi đứng riêng lẻ, các nhà xuất bản the The Guardian (với khoảng 43 triệu độc giả sử dụng máy tính để bàn mỗi tháng, theo số liệu của comScore) khó lòng cạnh tranh nổi với những đối thủ như Facebook (với khoảng 1,4 tỷ người dùng hàng tháng). Khi liên minh lại, các nhà xuất bản có thể thu hẹp khoảng cách với đối thủ và đưa ra mức giá quảng cáo cao hơn.

"Chất lượng độc giả của Financial Times chính là điều mà các doanh nghiệp muốn mua. Pangaea là sáng kiến thú vị có thể tăng cường vị thế của các tờ báo, bằng cách đảm bảo môi trường quảng cáo đáng tin cậy, quy mô lớn và khả năng nhắm đúng đối tượng mục tiêu", Dominic Good - Giám đốc Quảng cáo tại Financial Times cho biết.

Guardian News & Media, công ty mẹ của tờ The Guardian, dự báo doanh thu sẽ tăng 3% lên mức 215 triệu Bảng Anh trong thời gian 1 năm kết thúc vào ngày 29/3, chủ yếu nhờ mức tăng 20% trong doanh thu quảng cáo trực tuyến.

Liên minh Pangaea cho biết sẽ không giới hạn số nhà xuất bản tham gia. Hiện liên minh này đang đàm phán với một số tờ báo và hãng tin khác về việc gia nhập liên minh trong những tháng tới.

Hải Đăng (th)

Điểm giống và khác của hai biến thể Omicron và Delta
Điểm giống và khác của hai biến thể Omicron và Delta
(Ngày Nay) - Hiện các nhà khoa học trên toàn thế giới đang chạy đua để "giải mã" biến thể Omicron. Cho đến nay, giới nghiên cứu đã chỉ ra một số đặc điểm giống và khác nhau giữa biến thể này và 'người anh em'' Delta.
Hơn 30% dân số thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet
Hơn 30% dân số thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet
(Ngày Nay) - Ngày 30/11, Liên hợp quốc (LHQ) công bố báo cáo cho thấy khoảng 2,9 tỷ người, tương đương 37% dân số thế giới, vẫn chưa có điều kiện tiếp cận Internet mặc dù nhu cầu làm việc, học tập và kết nối ngày càng gia tăng do tác động của đại dịch COVID-19.
TP HCM thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13/12
TP HCM thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13/12
(Ngày Nay) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo đó, Thành phố sẽ thí điểm dạy học trực tiếp ở một số khối lớp, sau đó, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi tổ chức dạy học trực tiếp đại trà.
Nhà báo Võ Đức Phúc
Văn hóa nào cho VTV?
(Ngày Nay) - Dư luận Huế, nhất là các bạn trẻ đang phản ứng bất đồng quan điểm với một phát ngôn khinh miệt phụ nữ trên sóng VTV của chàng trai Huế trẻ Công Hoàng khi tham gia game show hẹn hò trong chương trình "Hành lý tình yêu" đã nói sẽ ly hôn nếu không sinh được con trai; con trai là trụ cột, còn con gái chỉ ngồi mâm dưới.
Người dân giao nộp hũ tiền cổ nặng 27 kg
Người dân giao nộp hũ tiền cổ nặng 27 kg
(Ngày Nay) - Ngày 1/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị đề nghị khen thưởng hai người dân vì đã có công phát hiện, trục vớt và giao nộp một hũ tiền cổ nặng 27 kg, với mức thưởng là hơn 14,5 triệu đồng. Hũ tiền này được xác định có giá trị hơn 97 triệu đồng.
Độ hiệu quả của vaccine trước biến thể Omicron vẫn là dấu hỏi
Độ hiệu quả của vaccine trước biến thể Omicron vẫn là dấu hỏi
(Ngày Nay) - Giám đốc điều hành của công ty Moderna dự đoán rằng các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có sẽ kém hiệu quả hơn nhiều trước biến thể Omicron và cảnh báo sẽ mất nhiều tháng trước khi các hãng dược có thể sản xuất vaccine chống biến thể mới trên quy mô lớn.