5 "ông lớn" của ngành truyền thông lập liên minh quảng cáo "đấu" lại facebook

The Guardian, Financial Times, The Economist, CNN International và Reuters lập không gian quảng cáo số, với hơn 110 triệu độc giả.nhằm cạnh tranh với các đại gia công nghệ như Microsoft, Google và Facebook.
5 "ông lớn" của ngành truyền thông lập liên minh quảng cáo "đấu" lại facebook

Ba tờ báo nổi tiếng là The Guardian, Financial Times và The Economist cùng hai hãng tin hàng đầu thế giới CNN International và Reuters đã nhất trí thành lập một liên minh quảng cáo mà họ hy vọng là có quy mô đủ lớn để “đấu” với Google, Facebook, Twitter và LinkedIn.

Sáng kiến này có tên Pangaea Alliance, sẽ giúp các hãng tiếp cận được hơn 110 triệu độc giả trực tuyến thông qua hệ thống quảng cáo đã được lập trình. Theo đó, Pangaea sẽ tập hợp độc giả của tất cả những tờ báo trên. Các công ty vì vậy có thể mua chỗ quảng cáo tại tất cả website của những tờ báo này chỉ bằng một giao dịch. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ tiếp cận 100 triệu độc giả trên toàn cầu.

Ông Tim Gentry, Giám đốc phụ trách doanh thu của Guardian News & Media, đồng thời là người đứng đầu Liên minh Pangaea, nói rằng, đây là cái tên mà một nhà cựu quản lý marketing của The Guardian đưa ra. Việc chọn tên gọi này cho liên minh quảng cáo là một lối ẩn dụ để chỉ việc các “ông lớn” tập hợp lại với nhau.

5 "ông lớn" của ngành truyền thông lập liên minh quảng cáo "đấu" lại facebook - anh 1

Guardian là một trong các tờ báo muốn lập liên minh quảng cáo Pangaea

Pangaea là tên của một đại lục được hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm và bắt đầu bị chia tách cách đây chừng 100 triệu năm vào thời điểm loài khủng long xuất hiện trên Trái Đất.

Pangaea sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 4 năm nay theo một chương trình hợp tác với công ty công nghệ quảng cáo Rubicon Project. Trong quá trình thử nghiệm, Pangaea sẽ được quản lý bởi một nhóm nhân sự đến từ các tờ báo và hãng tin trong liên minh. Khi chính thức đi vào hoạt động trong năm nay, liên minh này sẽ có một đội ngũ nhân sự riêng.

Tờ báo The Guardian, với vai trò dẫn đầu liên minh, nói rằng, lợi ích mà Pangaea đem lại cho khách hàng quảng cáo không chỉ là quy mô, mà còn là chất lượng độc giả. Cứ 4 người trong số 110 triệu độc giả của liên minh, thì có 1 người thuộc tầng lớp thu nhập cao nhất. 1/5 số độc giả này là các nhà điều hành và quản lý cấp cao của các doanh nghiệp - theo The Guardian.

Liên minh Pangaea cũng đem lại cho khách hàng quảng cáo khả năng “có một không hai” để hiểu rõ về tầng lớp độc giả thu nhập cao. Dữ liệu từ mỗi tờ báo và hãng tin trong liên minh sẽ được đưa vào một cơ sở dữ liệu trung tâm của liên minh để khách hàng quảng cáo có thể xem xét, từ đó đưa ra quyết định quảng cáo hiệu quả nhất.

Thị trường quảng cáo hiển thị toàn cầu (display advertising) hiện có quy mô 60 tỷ USD, theo hãng marketing WPP. Tại Anh, Google và Facebook được dự báo sở hữu nửa thị trường quảng cáo hiển thị kỹ thuật số năm nay, tương đương trên một tỷ bảng, theo số liệu của eMarketer.

Trong khi đó, các đối thủ truyền thống hơn như Mail Online - website tin tức bằng tiếng Anh lớn nhất thế giới, vẫn đang tập trung tăng trưởng độc giả. Các thành viên Pangaea cho biết giá trị của liên minh này nằm ở chỗ nó mang lại cho các doanh nghiệp nguồn độc giả toàn cầu đáng tin cậy và có ảnh hưởng lớn.

Trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, quy mô có ý nghĩa quyết định. Khi đứng riêng lẻ, các nhà xuất bản the The Guardian (với khoảng 43 triệu độc giả sử dụng máy tính để bàn mỗi tháng, theo số liệu của comScore) khó lòng cạnh tranh nổi với những đối thủ như Facebook (với khoảng 1,4 tỷ người dùng hàng tháng). Khi liên minh lại, các nhà xuất bản có thể thu hẹp khoảng cách với đối thủ và đưa ra mức giá quảng cáo cao hơn.

"Chất lượng độc giả của Financial Times chính là điều mà các doanh nghiệp muốn mua. Pangaea là sáng kiến thú vị có thể tăng cường vị thế của các tờ báo, bằng cách đảm bảo môi trường quảng cáo đáng tin cậy, quy mô lớn và khả năng nhắm đúng đối tượng mục tiêu", Dominic Good - Giám đốc Quảng cáo tại Financial Times cho biết.

Guardian News & Media, công ty mẹ của tờ The Guardian, dự báo doanh thu sẽ tăng 3% lên mức 215 triệu Bảng Anh trong thời gian 1 năm kết thúc vào ngày 29/3, chủ yếu nhờ mức tăng 20% trong doanh thu quảng cáo trực tuyến.

Liên minh Pangaea cho biết sẽ không giới hạn số nhà xuất bản tham gia. Hiện liên minh này đang đàm phán với một số tờ báo và hãng tin khác về việc gia nhập liên minh trong những tháng tới.

Hải Đăng (th)

Đã có hơn 595 triệu ca COVID-19 trên toàn thế giới
Đã có hơn 595 triệu ca COVID-19 trên toàn thế giới
(Ngày Nay) - Số liệu thống kê cụ thể trên worldometers.info, tính đến sáng ngày 15/8, thế giới lần lượt ghi nhận tổng số 595.045.160 ca nhiễm và 6.454.234 trường hợp tử vong vì COVID-19. Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 486.000 ca nhiễm mới, trong đó, 858 ca tử vong vì dịch bệnh.
Việt Nam đăng cai Diễn đàn du lịch Mekong năm 2022
Việt Nam đăng cai Diễn đàn du lịch Mekong năm 2022
(Ngày Nay) - Sự kiện sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, tỉnh Quảng Nam, là sự kiện tương tác đầu tiên quy tụ các nhà lãnh đạo, chuyên gia du lịch khu vực công và tư thuộc Tiểu vùng Mekong kể từ khi COVID-19 làm ngành du lịch gián đoạn.
Khán giá tham quan triển lãm Bóng "Dó". Ảnh: Kondou
Triển lãm Bóng 'Dó': Câu chuyện xưa và nay trên giấy Dó
(Ngày Nay) - Như đa phần những nghề thủ công truyền thống có lịch sử lâu đời, nghề làm giấy Dó ngày nay cũng đã co cụm tới mức có thể định danh tới cá nhân, thay vì cả một làng nghề. Tháng Tám năm nay, triển lãm Bóng "Dó" mở ra trong ba ngày 12-14/8/2022, cùng sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi, đã góp phần mang đến câu chuyện xưa và nay của giấy Dó, dưới góc nhìn mang hơi thở rất thời đại.