Ai sẽ là người gác cổng cho nghệ thuật thời đại kỹ thuật số?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với nghệ thuật truyền thống, nhân loại từ lâu đã thiết lập một hệ thống chịu trách nhiệm thẩm định bao gồm các viện bảo tàng, chuyên gia, giám tuyển... Nhưng ai sẽ là những người gác cổng đầy mới mẻ cho ngôi đền nghệ thuật trong thời đại trực tuyến?
Ai sẽ là người gác cổng cho nghệ thuật thời đại kỹ thuật số?

Trong năm 2022, Bảo tàng Seattle NFT (SNFTM) sẽ chính thức đi vào hoạt động. Địa điểm này được xem như không gian vật lý đầu tiên dùng để trưng bày các tác phẩm thuộc nghệ thuật kỹ thuật số và NFT. Bảo tàng được thành lập bởi các doanh nhân địa phương là Jennifer Wong và Peter Hamilton. Điều đặc biệt là cả hai vị mạnh thường quân này, đều đến từ các công ty công nghệ chứ không phải giới nghệ thuật.

Nhờ mối liên kết với tập đoàn Samsung, không gian triển lãm - tọa lạc tại quận Belltown thời thượng của Seattle - được trang bị 30 màn hình kỹ thuật số với độ trung thực cao, nhằm hiển thị các tác phẩm kỹ thuật số được chủ sở hữu cho mượn hoặc từ các nghệ sĩ chủ yếu sinh sống tại Seattle.

Một câu hỏi đang được công chúng đặt ngay trước giờ bảo tàng mở cửa là tại sao phải xây dựng một không gian thuần vật lý cho nghệ thuật kỹ thuật số? Những tác phẩm được tạo ra và tồn tại trên mạng internet có nên được trưng bày trong các bảo tàng theo hình thức truyền thống hay không? Trong khi trước đó, từng có nhiều bảo tàng ảo đã được tổ chức trên không gian mạng, dù hình thức giống với sàn giao dịch hơn là nơi trưng bày.

Và câu trả lời cho những vấn đề trên, thực ra lại liên quan nhiều đến thế giới nghệ thuật truyền thống hơn là kỹ thuật số như đám đông thường mặc định. Bởi cả hai loại hình này đều có những đòi hòi về sự thẩm định giá trị.

Cụ thể, trong thế giới nghệ thuật từ xưa đến nay, đã có cả một cấu trúc hậu thuẫn việc thẩm định, bảo tồn và giới thiệu tác phẩm thông qua các học giả, giám tuyển, nhà phê bình, nhà sưu tầm, viện bảo tàng cùng các phòng trưng bày nghệ thuật. Họ chính là “những người gác cổng” và ý kiến của họ quan trọng trong việc định giá tác phẩm hay nghệ sĩ. Đồng thời, cấu trúc trên cũng thiết lập nên hệ thống quy điển cho lĩnh vực nghệ thuật trong hàng trăm năm qua.

Nhưng với sự bùng nổ đột ngột của NFT, loại hình nghệ thuật này đã lan tỏa nhanh đến mức không có bất cứ cấu trúc nào đủ thời gian để xây dựng. Dù từng xuất hiện một số nhà sưu tầm NFT, nhưng kinh nghiệm của những người này chỉ gói gọn trong một vài năm trở lại đây. Trong khi đó, rất ít người trong đội ngũ những nhà sử học về nghệ thuật, giám tuyển, nhà trưng bày có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ. Từ đây cho thấy, rất khó tìm được các chuyên gia sở hữu cái nhìn sâu sắc về nghệ thuật số, nhận biết điều gì là quan trọng, xu hướng nào sẽ biến mất trong tương lai.

Ai sẽ là người gác cổng cho nghệ thuật thời đại kỹ thuật số? ảnh 1

Không gian bên ngoài của Bảo tàng Seattle NFT. Ảnh: The Seattle Times.

Sự vắng mặt của những người gác cổng vốn được tôn vinh trong thế giới ảo. Nó cho phép giới nghệ sĩ phá vỡ quy tắc truyền thống trong quá trình sáng tác, trưng bày cũng như trao đổi tác phẩm với các nhà sưu tầm.

Tuy nhiên, câu chuyện minh định các giá trị sớm hay muộn cũng sẽ được đặt ra với nghệ thuật trực tuyến. Bởi dần dà công chúng sẽ nhận ra phần đa tác phẩm của các nghệ sĩ kỹ thuật số đầy rẫy ngoài kia, đều có chất lượng khá khủng khiếp, chỉ một số ít là tốt và đáng giá. Nên nếu mức giá chỉ là vài trăm đô la, khi tác phẩm mất hết giá trị cũng không gây thiệt hại gì đáng kể. Nhưng với mức giá được bơm lên ngất ngưởng như hiện tại, các nhà sưu tầm có thể bị mất một số tiền khổng lồ khi thị trường dần nguội lạnh. Đáng tiếc là điều này chắc chắn sẽ xảy ra.

Đến đây, câu hỏi một lần nữa quay về với việc ai sẽ là người chịu trách nhiệm thẩm định tác phẩm kỹ thuật số? Trong hiện tại, ngày càng có nhiều phòng trưng bày tham gia vào hoạt động kiến tạo một cấu trúc đảm bảo tính bền vững của lĩnh vực này. Nhưng hành động trên càng chứng tỏ sự phản chiếu rõ rệt tính chất của thế giới nghệ thuật truyền thống, vốn bị coi là đã lạc hậu, lên hình thái nghệ thuật mới của thế giới số.

Theo The Art Newspaper
Ảnh minh họa
Nhiều bệnh viện ở TP HCM và Hà Nội thành lập khoa hậu COVID-19
(Ngày Nay) - Vào đầu tháng 10/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu COVID-19 (post COVID-19 condition). Theo đó, tình trạng hậu COVID-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2, thường là 3 tháng kể từ khi bắt đầu nhiễm COVID -19 với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế.
Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Bến Tre cần mạnh dạn đưa học sinh quay lại trường
(Ngày Nay) - Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre vào chiều 16/1, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị, trong điều kiện độ phủ vaccine phòng COVID-19 tăng cao (trong đó có nhóm tuổi từ 12 – 17 tuổi), Bến Tre cơ bản được kiểm soát dịch trên phạm vi tỉnh, địa phương cần mạnh dạn đưa học sinh quay lại trường, sau thời gian dài học sinh phải học trực tuyến do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Cắt băng khai trương siêu thị đầu tiên với tên gọi WinMart tại Tp. Vinh, Nghệ An
VinMart chính thức đổi tên thành WinMart
(Ngày Nay) -  Hôm nay, 15/1, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Dịch Vụ Tổng Hợp WinCommerce (Thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ công bố chuyển đổi thương hiệu hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart.
Không khí Hà Nội ô nhiễm trầm trọng với sương mù dày đặc
Không khí Hà Nội ô nhiễm trầm trọng với sương mù dày đặc
(Ngày Nay) - Ngày 15/1, các ứng dụng quan trắc cho thấy chất lượng không khí ở Hà Nội và các vùng lân cận ô nhiễm nặng, nhiều điểm ở mức đỏ (có hại), một số điểm lên mức tím (rất có hại-đa số mọi người đều bị ảnh hưởng), thậm chí có điểm ở mức nâu (nguy hiểm-tất cả mọi người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe).
Vinamilk đặc biệt chú trọng đẩy mạnh các hoạt động hướng đến trẻ em như trao tặng sữa cho trẻ em khó khăn, góp Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, hỗ trợ trẻ bị tác động bởi dịch
Vinamilk - Nhìn lại một năm 'vượt sóng COVID' để ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ngành sữa thế giới
(Ngày Nay) -  Năm 2021 với nhiều biến động, nhưng cũng là một năm để lại nhiều dấu ấn của ngành sữa Việt Nam với các thành tích nổi bật của các doanh nghiệp lớn. Vượt qua “bão Covid-19”, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á trong nhiều bảng xếp hạng lớn của ngành sữa thế giới cũng như được ghi nhận với nhiều giải thưởng lớn về nhiều khía cạnh, đặc biệt là quản trị doanh nghiệp và phát triển bền vững.