“Gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến đặt mục tiêu cải thiện trải nghiệm người dùng với hy vọng khôi phục động lực tăng trưởng kinh doanh.
Đầu tuần này, Taobao và Tmall Group (đơn vị thương mại điện tử nội địa của Alibaba) đã thông báo về kế hoạch cải tổ bao gồm ra mắt các tính năng mới và thay đổi các chức năng hiện có. Theo đó, họ sẽ phát hành “bản cập nhật đặc biệt nhất trong 7 năm” của phiên bản web Taobao.
Tập đoàn này cho biết mục đích của họ là cải thiện trải nghiệm của cả người mua và người bán bằng cách đơn giản hóa bố cục của trang web đồng thời cung cấp quy trình tìm kiếm và mua sắm dễ dàng hơn.
Động thái nâng cấp này là một phần trong nỗ lực của Alibaba kể từ đầu năm nay nhằm thu hút người dùng mới và lấy lại vị trí hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc. Alibaba đang phải đối mặt với sự cạnh tranh thị trường ngày càng tăng, đồng thời quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp khó khăn đã khiến hai đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng bị hủy bỏ.
Ông Eddie Wu, giám đốc điều hành kiêm giám đốc bộ phận thương mại điện tử của Alibaba, mới đây đã thúc đẩy tập đoàn tăng cường tập trung vào các dịch vụ và trải nghiệm của người tiêu dùng để tạo ưu thế trước các đối thủ cạnh tranh bao gồm nhà điều hành nền tảng mua sắm giá rẻ PDD Holdings và ByteDance, công ty mẹ của TikTok.
Bên cạnh ứng dụng di động phổ biến của Taobao, phiên bản web của nền tảng này cũng thu hút lượng người truy cập nhất định. Dữ liệu từ Alibaba cho thấy gần 40% lượt truy cập hàng ngày vào trang web được thực hiện bởi những người dùng trẻ tuổi, chẳng hạn như sinh viên đại học, nhân viên văn phòng, nhà thiết kế và lập trình viên.
Trong lần cải tiến đầu tiên, Taobao đã kéo dài thời gian duy trì trạng thái đăng nhập của người dùng kèm theo hiển thị giá chiết khấu trong giỏ hàng. Nhà điều hành cũng tái khởi động một diễn đàn trực tuyến xuất hiện từ những ngày đầu của Taobao có tên là Taojianghu.
Taobao cho biết sẽ tiếp tục khai thác “lợi thế độc đáo của màn hình lớn” trong giai đoạn tiếp theo của quá trình cải tổ, cho phép phiên bản web và ứng dụng bổ sung cho nhau để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Những thay đổi của Taobao diễn ra trước lễ hội mua sắm 618, đây được coi là sự kiện bán hàng thường niên lớn thứ hai Trung Quốc chỉ sau Ngày Độc thân 11/11.
Kéo dài trong khoảng hai tuần rưỡi, sự kiện này chứng kiến hai “ông lớn” thương mại điện tử Alibaba và JD.com cạnh tranh khốc liệt để thu hút khách hàng với các ưu đãi đặc biệt, hỗ trợ hoàn trả và các chiến dịch tiếp thị hấp dẫn.
Năm nay, lễ hội mua sắm này đang được các nhà phân tích thị trường theo dõi sát sao để đưa ra chỉ dấu về tâm lý tiêu dùng ở Trung Quốc, nơi nền kinh tế đang phải đối mặt với một loạt thách thức sau đại dịch như nhu cầu nội địa giảm và suy thoái bất động sản kéo dài.
Cũng trong đầu tuần này, Taobao và Tmall tuyên bố sẽ không tổ chức các phiên bán hàng trước, vốn cho phép người tiêu dùng đặt cọc cho hàng hóa họ muốn mua để đảm bảo giá thấp trong thời gian bán hàng thực tế như mọi năm. Thay vào đó, sự kiện năm nay sẽ bao gồm hai đợt bán hàng, bắt đầu vào 8 giờ tối ngày 20 và 31/5.
Theo nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc, đối thủ lớn của Alibaba là JD.com, đơn vị khởi xướng lễ hội 618 vào năm 2010, cũng đã hủy các đợt bán trước trong năm nay.