Bộ Văn hóa: Xem xét đặt mô hình khỉ Kong tại công viên

(Ngày Nay) - "Sau khi Sở Văn hóa Hà Nội thông tin đặt mô hình khỉ Kong ở Hồ Gươm không phù hợp, chúng tôi sẽ xem xét đặt ở công viên, vườn hoa", ông Trần Nhất Hoàng (Phó cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa) cho biết.
Một số poster phim dựng ở các trung tâm thương mại.
Một số poster phim dựng ở các trung tâm thương mại.
- Việc Bộ Văn hóa đề xuất đặt mô hình phim "Kong: Skull Island" tại Hồ Gươm đã gây ý kiến trái chiều. lãnh đạo Sở Văn hóa Hà Nội thông báo vị trí này không phù hợp, ông nghĩ sao?
- Để quảng bá du lịch Việt Nam thông qua bộ phim "Kong: Skull Island", chúng tôi dự kiến đặt các mô hình lớn ở một số địa danh quay phim như Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình và thủ đô Hà Nội. Lãnh đạo các tỉnh và doanh nghiệp đều hợp tác tốt với Bộ Văn hóa, vì mục tiêu đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Chúng tôi đề xuất đặt mô hình phim tại khu vực Tượng đài cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh (gần Hồ Hoàn Kiếm), vì đây trung tâm của phố đi bộ, nơi tập trung đông người và có diện tích đủ rộng có thể đặt mô hình. Tuy nhiên, đây là khu vực di tích quốc gia đặc biệt nên khi triển khai cần có ý kiến của các chuyên gia.
Hiện lãnh đạo Sở Văn hóa Hà Nội đã có ý kiến rằng vị trí Hồ Gươm là không phù hợp, chúng tôi sẽ xem xét lựa chọn các địa điểm khác như công viên, vườn hoa nào đó để có thể đặt mô hình này.
- Mô hình 3D khỉ Kong được dựng như thế nào?
- Đó là một bảng nhiều lớp giống như poster quảng cáo phim, dự kiến cao 5 m, rộng hơn 3 m, bằng chất liệu xốp, bạt do Việt Nam sản xuất. Hình ảnh poster này thiết kế dạng 3D, tạo cho du khách cảm giác đứng giữa bối cảnh phim. Tiết kế mô hình này do hãng sản xuất phim của Mỹ gửi sang, việc in ấn hình ảnh poster chỉ mất 2 ngày. Nếu Hà Nội chọn được địa điểm thích hợp thì chúng tôi sẽ triển khai thực hiện.
Thời gian dựng mô hình phim Kong chỉ trong khoảng một tháng, vì đó là thời gian mọi người quan tâm đến phim này và chất liệu làm mô hình poster cũng không bền vững trong thời gian dài.
- Ngày 3/3, Bộ Văn hóa có văn bản đề nghị tìm vị trí đặt mô hình khỉ Kong, chỉ vài ngày trrước khi phim công chiếu, ông giải thích thế nào về sự chậm trễ này?
- Chúng tôi mất khá nhiều thời gian đàm phán với hãng phim để được ghi dòng chữ “Siêu phẩm Hollywood đầu tiên quay tại Việt Nam” trên các poster quảng cáo phim.
Từng từ ngữ trên poster của một bộ phim lớn đều phải được hãng và nhà sản xuất duyệt đồng ý, vì đây là một sản phẩm thương mại có giá trị rất cao.
Ngoài ra, mục đích dựng mô hình phim Kong không phải để giới thiệu phim mà để đưa hình ảnh Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước. Nhiều khán giả không có điều kiện đến rạp, nên mô hình có thể ra mắt chậm hơn phim. Khách du lịch khi xem mô hình sẽ biết phim Kong được quay tại Việt Nam, có thể đặt tour đi đến các địa danh mà đoàn phim đã quay. Tôi nghĩ đây là ý tưởng tốt để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam qua bộ phim Kong.
Bộ Văn hóa: Xem xét đặt mô hình khỉ Kong tại công viên ảnh 1Ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Việc giới thiệu mô hình phim Kong sẽ khiến nhiều người hiểu là quảng cáo phim, vậy mục đích quảng bá du lịch sẽ lồng ghép ra sao?

- Chúng tôi đã trao đổi với Sở Du lịch Hà Nội và các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh, để các cơ quan này đưa ra tờ rơi giới thiệu về điểm đến du lịch ở khu vực trưng bày mô hình. Du khách sẽ được phát miễn phí tài liệu và tư vấn về các thắng cảnh này tại khu vực trưng bày.
- Ông nghĩ sao về ý kiến cho rằng còn nhiều hạn chế trong việc tận dụng cơ hội từ phim ảnh nói chung, phim Kong nói riêng để quảng bá du lịch?
- Khi sử dụng hình ảnh phim thì chúng ta phải có sự đồng ý của nhà sản xuất, phải trả tiền bản quyền. Trong khi chúng ta không đủ tài chính thì các sản phẩm sáng tạo từ khỉ Kong sẽ không thể thực hiện. Do đó, chúng tôi chỉ có thể quảng bá trên kênh báo chí trong và ngoài nước về hình ảnh Việt Nam thông qua bộ phim.
Ngoài ra, chúng tôi đã nhờ các diễn viên Hollywood nhắc đến đất nước Việt Nam trong các bài phỏng vấn của họ. Đây là cách quảng bá độc đảo và sinh động. Chúng tôi cũng đã và sẽ giới thiệu hình ảnh đất nước qua các bộ phim tại các lễ hội lớn trên thế giới.
Một điểm khác biệt với các nước là chúng tôi đã mời được đạo diễn phim Kong làm Đại sứ du lịch, anh sẽ là cầu nối cho những ngôi sao hàng đầu thế giới đến Việt Nam du lịch, góp phần quảng bá đất nước và con người Việt Nam.
 

Bộ Văn hóa đã đề nghị Hà Nội tạo điều kiện dựng phối cảnh 3D bộ phim tại một điểm nổi bật trên phố đi bộ quanh Hồ Gươm, để người dân Thủ đô và khách du lịch chụp ảnh lưu niệm. Địa điếm đề xuất là khu vực Tượng đài Cảm tử cho Tố quốc quyết sinh (phố Đinh Tiên Hoàng).

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Văn hóa Hà Nội cho hay đề xuất nêu trên không phù hợp.

Kong: Skull Island là bộ phim đầu tiên của Hollywood với quái vật chính là hình tượng con khỉ kể từ phim King Kong 2006 của Peter Jackson. Tác phẩm có kinh phí 190 triệu USD này đưa non nước Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình và Quảng Bình lên màn ảnh rộng thế giới. 

Theo Vnexpress
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.