Cải lương không nên quảng bá ở phố đi bộ

Diện mạo của sân khấu cải lương chỉ có ở "thánh đường nghệ thuật", được đầu tư xây dựng nghiêm túc, nơi nuôi sống được người nghệ sĩ đồng thời giúp họ sáng tạo được nhiều tác phẩm giá trị
Cảnh trong vở cải lương “Rạng ngọc Côn Sơn” do nhóm xã hội hóa Kim Tử Long dàn dựng
Cảnh trong vở cải lương “Rạng ngọc Côn Sơn” do nhóm xã hội hóa Kim Tử Long dàn dựng

Trong buổi họp mặt cuối năm giữa văn nghệ sĩ và lãnh đạo UBND TP HCM, với chủ đề "TP HCM bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống, tìm hướng đi mới cho nghệ thuật kịch nói trong xu thế hội nhập và phát triển", quy tụ hơn 100 văn nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật: cải lương, hát bội, xiếc, bóng rỗi, nhạc lễ, đờn ca tài tử..., ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP HCM - cho biết từ năm 2019, mỗi quý một lần TP HCM sẽ tổ chức diễn nghệ thuật cải lương tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, kinh phí có thể vận động từ doanh nghiệp. Hoạt động này theo ông Tuyến là nhằm duy trì giá trị của nghệ thuật truyền thống.

Đừng "miễn phí hóa" cải lương

Đã có nhiều ý kiến trái chiều về dự án này của UBND TP HCM khi sân khấu cải lương đang hướng đến "thánh đường đúng nghĩa" sau 100 năm phát triển. Trước hết, phải khẳng định một thực tế là nghệ thuật cải lương không chết, chỉ có sàn diễn chết do nhiều năm qua các suất diễn cải lương không còn sáng đèn thường xuyên mà nguyên nhân hầu như ai cũng thấy. Không thể xem chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển của sân khấu cải lương đưa ra phố đi bộ vừa qua là một cú hích để vực dậy nghệ thuật cải lương. Bởi, đó chỉ là một chương trình nhằm tôn vinh sự đóng góp của nhiều thế hệ nghệ sĩ, một sự kiện văn hóa nghệ thuật. Còn dự án mỗi quý quảng bá cải lương tại phố đi bộ Nguyễn Huệ không thể nhân danh "cứu" cải lương nếu miễn phí hóa dành cho số đông. NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM - nhắc lại: "NSND - đạo diễn Nguyễn Đình Nghi đã từng phát biểu rằng vở diễn đưa ra sân bãi đã là thứ phẩm, không thể là tuyệt phẩm khi mọi thủ pháp dàn dựng bị tước bỏ để vận chuyển gọn nhẹ. Dàn dựng vở diễn cải lương phục vụ ở sân bãi thì tính chất nghệ thuật vốn cần chất tự sự, trầm lắng của nghệ thuật cải lương gần như không đạt hiệu quả".

NSƯT Kim Tử Long bức xúc: "Nhiều năm qua, nghệ thuật cải lương đứng trước sức ép của thời đại, đời sống xã hội bị chiếm lĩnh bởi kỹ thuật số và giải trí truyền hình khiến nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống bị lép vế. Cải lương đã tự đánh mất người xem bằng sự dễ dãi, cứ gặm nhấm hào quang cũ, không quan tâm đến giới trẻ, giới trí thức và không giữ chuẩn mực nghệ thuật của mình. Cơ quan quản lý thiếu chiến lược, thiếu sự quan tâm. Nay nghệ sĩ chúng tôi càng thêm lo lắng khi TP quyết định đưa cải lương ra phố đi bộ diễn theo quý. Phố đi bộ quá đông du khách, họ chỉ ghé lại rồi đi, không thể thưởng thức trọn vẹn cả vở diễn, cả chương trình, sự xao động, ồn ào đó sẽ giết chết cảm xúc ca diễn của nghệ sĩ".

Theo NSƯT Thanh Nguyệt, vì lo ngại người xem cải lương ngày càng mất dần đi mà đưa cải lương ra phố đi bộ diễn miễn phí mỗi quý một lần là không ổn. Nên chăng đưa vào rạp, cụ thể là Nhà hát TP, nơi sẽ nâng cao giá trị nghệ thuật tác phẩm sân khấu. Cải lương không xa lạ với quần chúng thì đâu cần quảng bá. Cải lương cần "thánh đường" đúng nghĩa để tạo thêm nhiều tác phẩm giá trị.

Nên thận trọng với cải lương sau tuổi 100

Ngổn ngang nhiều trăn trở về hoạt động của sàn diễn cải lương ở tuổi 101, món nợ về một nhà hát đúng tầm, tạo "thánh đường" cho bộ môn nghệ thuật này vẫn còn canh cánh bên lòng của lãnh đạo TP HCM và đối với công chúng trân quý bộ môn nghệ thuật này. Hiểu về sự trăn trở đó, NSND Kim Cương nêu suy nghĩ của bà: "Xây nhà hát mới ở Thủ Thiêm theo chiến lược xây dựng thiết chế văn hóa của toàn TP là điều cần làm. Trước hết phải thận trọng khi đưa ra quyết sách gì mới cho bộ môn này để tránh gây tổn thương đối với các thế hệ nghệ sĩ. Tôi dự quá nhiều hội thảo, tọa đàm, nghe nhiều bức xúc của người trong giới nhưng có một điều không ai nói đó là cải lương vốn đã từng thu hút số đông giới bình dân và cả giới trí thức. Khán giả hồi thời hưng thịnh đi xem cải lương mặc veston, áo dài vì họ bước vào "thánh đường" đúng nghĩa. Ngày nay, xin đừng mặc định cải lương chỉ dành cho người nghèo. Theo tôi, có đưa vào bảo tàng, có bảo tồn cải lương thì cũng phải bán vé. Doanh nghiệp có thể nể nang lãnh đạo TP mà ủng hộ kinh phí để đưa cải lương ra phố đi bộ nhưng cũng phải nghĩ cho họ, mục tiêu quảng bá có đạt hiệu quả không khi mà thứ phẩm đưa ra kém chất lượng, rồi khán giả lại thất vọng với nghệ thuật cải lương".

Theo NSƯT Nam Hùng: "TP HCM nên tập trung vào việc xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo cán bộ quản lý, đội ngũ diễn viên và đào tạo thế hệ khán giả trẻ... hơn là quảng bá cải lương theo sự kiện".

Chính cơ sở vật chất đi xuống là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng tác phẩm cải lương xuống dốc. Ông Trần Vĩnh Tuyến nhìn nhận việc cải lương xuống dốc một phần do sự buông lỏng của cơ quan quản lý. Về mặt bằng sân khấu, ông đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM rà soát những địa điểm nào chưa sử dụng cần được thu hồi để đưa vào khai thác hiệu quả hơn cho nghệ thuật cải lương.

Theo Người Lao động
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.