'Canh bạc' điện thoại giá rẻ của người giàu nhất Ấn Độ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tỷ phú Mukesh Ambani đang đặt tham vọng bán hàng loạt những chiếc điện thoại có khả năng kết nối internet với giá cực rẻ.
'Canh bạc' điện thoại giá rẻ của người giàu nhất Ấn Độ

Tuần trước, hãng viễn thông Reliance Jio Infocomm thuộc sở hữu của ông Mukesh Ambani đã cho ra mắt chiếc điện thoại Jio Bharat trị giá 999 rupee (khoảng 280.000 đồng), được cài đặt sẵn các ứng dụng thanh toán và phát trực tuyến.

Được quảng bá là mẫu điện thoại hỗ trợ internet rẻ nhất trên thị trường, người sở hữu Jio Bharat sẽ được nạp 123 rupee (hơn 35.000 đồng) hàng tháng để kết nối 4G. Gói khuyến mãi này rẻ hơn 30% so với gói rẻ nhất của đối thủ hàng đầu Airtel, trong khi cung cấp lượng dữ liệu internet gấp 7 lần.

Chiếc điện thoại mới này cũng rẻ hơn so với hầu hết các điện thoại phổ thông do Nokia của Phần Lan, itel Mobile của Trung Quốc hoặc các nhà sản xuất nội địa Lava và Karbonn sản xuất, thường có giá trên 15 USD. Điện thoại thông minh, có giá khởi điểm khoảng 60 USD, nằm ngoài tầm với của nhiều người dân Ấn Độ.

Ông Vivekanand Subbaraman, nhà phân tích nghiên cứu thuộc công ty tài chính Ambit Capital, nhận định Reliance Jio Infocomm muốn duy trì vị trí dẫn đầu thị trường và đang vượt qua các ranh giới.

Tỷ phú Ambani, chủ tịch tập đoàn Reliance Industries, đang muốn giành lấy thị phần lớn nhất trong lĩnh vực viễn thông, chính là các khu vực nông thôn, nơi người dân sử dụng điện thoại di động chủ yếu để gọi điện.

Công ty nghiên cứu Jefferies ước tính rằng có 249 triệu người dùng di động tại Ấn Độ chỉ có nhu cầu sử dụng mạng 2G, thay vì nâng cấp lên mạng 4G và 5G có giá thành cao hơn.

Reliance Jio Infocomm chưa bao giờ cung cấp mạng 2G kể từ khi ra mắt vào năm 2016, thay vào đó đặt cược vào kết nối internet nhanh và rẻ.

Nhưng những người dùng 2G được cho là chìa khóa giúp Jio mở rộng thị phần bằng cách cung cấp internet tốc độ cao giá rẻ cùng vô số dịch vụ của mình. Việc cho ra mắt mẫu điện thoại Jio Bharat cũng rất quan trọng trong bối cảnh ngành viễn thông Ấn Độ bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm.

Mặc dù số lượng đăng ký mới tăng trở lại trong năm nay, nhưng ngành viễn thông đã mất 40 triệu lượt thuê bao đăng ký mới trong năm 2022 do lạm phát và thuế tăng cao. Điều này thể hiện rõ nhất tại các khu vực nông thôn, nơi số thuê bao giảm xuống còn 516,39 triệu trong năm 2023, so với 537,49 triệu thuê bao vào năm 2021.

Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu của công ty Counterpoint Technology Market Research, cho biết áp lực về giá cả sẽ là một trở ngại đối với hãng viễn thông Jio khi nhiều người dùng 2G truyền thống cắt giảm chi tiêu.

"Mọi người sẽ hỏi tại sao chúng tôi lại phải mua thêm dữ liệu nếu không có nhu cầu sử dụng?", ông Pathak chỉ ra.

Mặc dù Jio là nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ tính theo số lượng người dùng, chiếm tới 37,9% thị phần trong tháng 4, vượt qua 32,4% của Airtel, nhưng công ty này vẫn chưa đạt được mục tiêu chiếm 50% thị phần theo doanh thu.

Công ty nghiên cứu Jefferies ước tính rằng Jio sẽ ghi nhận doanh thu 11 tỷ USD trong năm tài chính 2023, thấp hơn một chút so với doanh thu nội địa 11,8 tỷ USD của Airtel.

Công ty của Amban đang đẩy mạnh các dịch vụ phát trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Tập đoàn Reliance cũng mua bản quyền phát trực tuyến giải đấu cricket Indian Premier League nổi tiếng với giá 237,58 tỷ rupee vào năm ngoái, chỉ để phát miễn phí trên ứng dụng phát trực tuyến Jio Cinema.

Công ty tuyên bố rằng 449 triệu người đã xem trực tiếp giải đấu này. "Ông lớn" này cũng đã mua bản quyền nội dung từ các hãng phim thuộc tập đoàn Warner Bros. Discovery và NBC Universal, đồng thời có kế hoạch bổ sung hơn 100 chương trình và phim gốc vào nền tảng Jio Cinema.

Theo Jefferies, điện thoại Jio Bharat có thể giúp hãng có thêm từ 20 triệu đến 22 triệu người dùng hàng năm trong khi khiến Airtel mất khoảng 11 triệu khách hàng. Ưu đãi của Jio cũng có thể là một đòn giáng mạnh vào Vodafone Idea, công ty viễn thông lớn thứ ba của Ấn Độ, vốn đang ngập trong nợ nần.

Tuy nhiên, chương trình giảm giá của Jio có thể không đủ gây sức ép buộc Airtel giảm giá, điều này nhấn mạnh các chiến lược khác nhau của hai nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ.

Trong khi Jio theo đuổi người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập, Airtel nhắm đến những người tiêu dùng có nhu cầu thuộc tầng lớp trung lưu.

“Từ quan điểm thuận lợi của Airtel, phân khúc mà Reliance đang nhắm đến là một phân khúc rất khó khăn vì tỷ lệ khách hàng rời đi rất cao và Airtel không cố gắng tối ưu hóa để giành thị phần, không giống như Jio. Airtel đã trở thành một thương hiệu cao cấp hơn và Jio là một thương hiệu đầy tham vọng", chuyên gia Subbaraman từ công ty Ambit cho biết.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Jio trong việc bán các sản phẩm giá rẻ.

Sau khi mang đến cho hàng triệu người dùng điện thoại thông minh trải nghiệm dịch vụ internet nhanh với gói hàng tháng chỉ với 1 USD, Jio đã ra mắt thương hiệu điện thoại thông minh có tên LYF vào năm 2016.

Hãng đã tung ra các mẫu điện thoại hỗ trợ internet có giá 1.500 rupee vào năm 2017 và 6.499 rupee vào năm 2021.

Mức giá 999 rupee cho mẫu điện thoại mới nhất của Jio có thể khơi dậy nhu cầu của những người dùng có thu nhập thấp, với việc công ty có thể sẽ thử bán chúng trên các gói thuê bao đắt tiền hơn trong tương lai.

Theo Nikkei Asia
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?