'Canh bạc' điện thoại giá rẻ của người giàu nhất Ấn Độ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tỷ phú Mukesh Ambani đang đặt tham vọng bán hàng loạt những chiếc điện thoại có khả năng kết nối internet với giá cực rẻ.
'Canh bạc' điện thoại giá rẻ của người giàu nhất Ấn Độ

Tuần trước, hãng viễn thông Reliance Jio Infocomm thuộc sở hữu của ông Mukesh Ambani đã cho ra mắt chiếc điện thoại Jio Bharat trị giá 999 rupee (khoảng 280.000 đồng), được cài đặt sẵn các ứng dụng thanh toán và phát trực tuyến.

Được quảng bá là mẫu điện thoại hỗ trợ internet rẻ nhất trên thị trường, người sở hữu Jio Bharat sẽ được nạp 123 rupee (hơn 35.000 đồng) hàng tháng để kết nối 4G. Gói khuyến mãi này rẻ hơn 30% so với gói rẻ nhất của đối thủ hàng đầu Airtel, trong khi cung cấp lượng dữ liệu internet gấp 7 lần.

Chiếc điện thoại mới này cũng rẻ hơn so với hầu hết các điện thoại phổ thông do Nokia của Phần Lan, itel Mobile của Trung Quốc hoặc các nhà sản xuất nội địa Lava và Karbonn sản xuất, thường có giá trên 15 USD. Điện thoại thông minh, có giá khởi điểm khoảng 60 USD, nằm ngoài tầm với của nhiều người dân Ấn Độ.

Ông Vivekanand Subbaraman, nhà phân tích nghiên cứu thuộc công ty tài chính Ambit Capital, nhận định Reliance Jio Infocomm muốn duy trì vị trí dẫn đầu thị trường và đang vượt qua các ranh giới.

Tỷ phú Ambani, chủ tịch tập đoàn Reliance Industries, đang muốn giành lấy thị phần lớn nhất trong lĩnh vực viễn thông, chính là các khu vực nông thôn, nơi người dân sử dụng điện thoại di động chủ yếu để gọi điện.

Công ty nghiên cứu Jefferies ước tính rằng có 249 triệu người dùng di động tại Ấn Độ chỉ có nhu cầu sử dụng mạng 2G, thay vì nâng cấp lên mạng 4G và 5G có giá thành cao hơn.

Reliance Jio Infocomm chưa bao giờ cung cấp mạng 2G kể từ khi ra mắt vào năm 2016, thay vào đó đặt cược vào kết nối internet nhanh và rẻ.

Nhưng những người dùng 2G được cho là chìa khóa giúp Jio mở rộng thị phần bằng cách cung cấp internet tốc độ cao giá rẻ cùng vô số dịch vụ của mình. Việc cho ra mắt mẫu điện thoại Jio Bharat cũng rất quan trọng trong bối cảnh ngành viễn thông Ấn Độ bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm.

Mặc dù số lượng đăng ký mới tăng trở lại trong năm nay, nhưng ngành viễn thông đã mất 40 triệu lượt thuê bao đăng ký mới trong năm 2022 do lạm phát và thuế tăng cao. Điều này thể hiện rõ nhất tại các khu vực nông thôn, nơi số thuê bao giảm xuống còn 516,39 triệu trong năm 2023, so với 537,49 triệu thuê bao vào năm 2021.

Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu của công ty Counterpoint Technology Market Research, cho biết áp lực về giá cả sẽ là một trở ngại đối với hãng viễn thông Jio khi nhiều người dùng 2G truyền thống cắt giảm chi tiêu.

"Mọi người sẽ hỏi tại sao chúng tôi lại phải mua thêm dữ liệu nếu không có nhu cầu sử dụng?", ông Pathak chỉ ra.

Mặc dù Jio là nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ tính theo số lượng người dùng, chiếm tới 37,9% thị phần trong tháng 4, vượt qua 32,4% của Airtel, nhưng công ty này vẫn chưa đạt được mục tiêu chiếm 50% thị phần theo doanh thu.

Công ty nghiên cứu Jefferies ước tính rằng Jio sẽ ghi nhận doanh thu 11 tỷ USD trong năm tài chính 2023, thấp hơn một chút so với doanh thu nội địa 11,8 tỷ USD của Airtel.

Công ty của Amban đang đẩy mạnh các dịch vụ phát trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Tập đoàn Reliance cũng mua bản quyền phát trực tuyến giải đấu cricket Indian Premier League nổi tiếng với giá 237,58 tỷ rupee vào năm ngoái, chỉ để phát miễn phí trên ứng dụng phát trực tuyến Jio Cinema.

Công ty tuyên bố rằng 449 triệu người đã xem trực tiếp giải đấu này. "Ông lớn" này cũng đã mua bản quyền nội dung từ các hãng phim thuộc tập đoàn Warner Bros. Discovery và NBC Universal, đồng thời có kế hoạch bổ sung hơn 100 chương trình và phim gốc vào nền tảng Jio Cinema.

Theo Jefferies, điện thoại Jio Bharat có thể giúp hãng có thêm từ 20 triệu đến 22 triệu người dùng hàng năm trong khi khiến Airtel mất khoảng 11 triệu khách hàng. Ưu đãi của Jio cũng có thể là một đòn giáng mạnh vào Vodafone Idea, công ty viễn thông lớn thứ ba của Ấn Độ, vốn đang ngập trong nợ nần.

Tuy nhiên, chương trình giảm giá của Jio có thể không đủ gây sức ép buộc Airtel giảm giá, điều này nhấn mạnh các chiến lược khác nhau của hai nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ.

Trong khi Jio theo đuổi người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập, Airtel nhắm đến những người tiêu dùng có nhu cầu thuộc tầng lớp trung lưu.

“Từ quan điểm thuận lợi của Airtel, phân khúc mà Reliance đang nhắm đến là một phân khúc rất khó khăn vì tỷ lệ khách hàng rời đi rất cao và Airtel không cố gắng tối ưu hóa để giành thị phần, không giống như Jio. Airtel đã trở thành một thương hiệu cao cấp hơn và Jio là một thương hiệu đầy tham vọng", chuyên gia Subbaraman từ công ty Ambit cho biết.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Jio trong việc bán các sản phẩm giá rẻ.

Sau khi mang đến cho hàng triệu người dùng điện thoại thông minh trải nghiệm dịch vụ internet nhanh với gói hàng tháng chỉ với 1 USD, Jio đã ra mắt thương hiệu điện thoại thông minh có tên LYF vào năm 2016.

Hãng đã tung ra các mẫu điện thoại hỗ trợ internet có giá 1.500 rupee vào năm 2017 và 6.499 rupee vào năm 2021.

Mức giá 999 rupee cho mẫu điện thoại mới nhất của Jio có thể khơi dậy nhu cầu của những người dùng có thu nhập thấp, với việc công ty có thể sẽ thử bán chúng trên các gói thuê bao đắt tiền hơn trong tương lai.

Theo Nikkei Asia
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.