Đối mặt với cuộc khủng hoảng món ăn kèm vốn được coi là trung tâm của bản sắc Hàn Quốc, chính phủ nước này gần đây đã đưa ra kế hoạch xây dựng hai cơ sở lưu trữ bắp cải lớn.
Với diện tích 9,900 m2, các kho dự trữ sẽ được xây dựng ở hai vùng nông thôn Goesan (tỉnh Chungcheong Bắc) và Haenam (Jeolla Nam) cộng lại sẽ có kích thước tương đương với 3 sân bóng đá. Các cơ sở này có thể lưu trữ 10.000 tấn cải thảo và 50 tấn cải muối dưa mỗi ngày.
Hoạt động xây dựng hai nhà kho này dự kiến tiêu tốn 58 tỷ won (40 triệu USD) và sẽ được hoàn thành vào năm 2025.
Đối với các nhà sản xuất kimchi địa phương đang gặp khó khăn trong việc mua đủ số lượng cải thảo với giá cao như hiện nay, sự can thiệp của chính phủ để tích trữ và cung cấp cho ngành với giá cả phải chăng không thể sớm giải quyết vấn đề trước mắt.
Tình trạng biến đổi khí hậu trong những năm gần đây khiến nhiệt độ cao hơn và mưa nhiều hơn đã làm hỏng cây cải thảo và làm giảm nguồn cung. Năm nay, giá cải thảo đã tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy 3 tháng, một phần là do lạm phát tăng vọt lên mức cao nhất trong 24 năm qua tại Hàn Quốc.
Ông Ahn Ik-jin, giám đốc điều hành của công ty sản xuất kimchi Cheongone Organic, cho biết: “Chúng tôi từng mua cải thảo vào tháng 6 rồi tích trữ để sử dụng sau khi giá cả leo thang, nhưng năm nay chúng tôi đã hết hàng”.
Công ty của ông Ahn từng sản xuất 15 tấn kimchi mỗi ngày nhưng bây giờ chỉ có thể đạt 10 tấn hoặc ít hơn. Công ty của ông đã phải tăng giá kimchi lên lên 5.000 won (3,5 USD) / kg. |
Ngành công nghiệp kimchi của Hàn Quốc đã trượt dốc trong một thời gian khá dài.
Lượng kimchi nhập khẩu từ Trung Quốc, thường có giá bằng khoảng 1/3 kimchi sản xuất trong nước, đã tăng mạnh trong 20 năm qua, chiếm 40% thị trường nội địa đối với kimchi thương mại.
Năm ngoái, gần một nửa trong số 1.000 nhà sản xuất kimchi của Hàn Quốc đóng cửa vĩnh viễn hoặc tạm thời hoặc chuyển sang các sản phẩm khác, theo một nghiên cứu của Korea Rating & Data.
Các nhà sản xuất kimchi Hàn Quốc đang hy vọng kế hoạch của chính phủ ít nhất sẽ ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp nội địa thất thế trên sân nhà.
Về phần mình, chính phủ Hàn Quốc hy vọng các khu liên hợp bảo quản cũng sẽ "góp phần to lớn vào việc củng cố vị thế của kimchi Hàn Quốc trên toàn cầu".
Ông Lim Jeung-guen, Phó giám đốc bộ phận xúc tiến công nghiệp thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, cho biết nhiều khu liên hợp có thể được xây dựng nếu hai cơ sở đầu tiên phát huy hiệu quả.
Xuất khẩu kimchi của Hàn Quốc này đã tăng 10,7% lên mức kỷ lục 160 triệu USD trong năm 2021, được thúc đẩy bởi làn sóng hâm mộ văn hóa Hàn Quốc thông qua các sản phẩm giải trí.
Tuy nhiên, đang có mối lo ngại ngày càng gia tăng rằng sự thiếu hụt cải thảo cũng sẽ ảnh hưởng đến truyền thống 'Kimjang' - việc làm và chia sẻ kimchi giữa các gia đình, bạn bè và người thân.
Theo chuỗi siêu thị Hanaro Mart, doanh số bán kimchi làm sẵn đã tăng 20% kể từ tháng 8 so với cùng kỳ năm trước đó.
Bà Kim Sook-kyung, 72 tuổi, cho biết: “Tôi thường tự làm kimchi nhưng chi phí nguyên liệu đã đội lên rất nhiều so với việc mua kimchi làm sẵn tại siêu thị. Tôi dự định sẽ kết hợp tự muối và mua kimchi bên ngoài".