Grab mua Uber: Bộ Giao thông sẵn sàng giải đáp thắc mắc của tài xế

(Ngày Nay) - Liên quan đến việc Grab thâu tóm Uber, nhiều người hoài nghi loại hình gọi xe công nghệ của Grab độc quyền vì mất đi tính cạnh tranh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ sự đồng tình quan điểm này chỉ đúng một phần vì giảm sự canh tranh khi chỉ còn một hãng.
Grab mua Uber: Bộ Giao thông sẵn sàng giải đáp thắc mắc của tài xế

“Tuy nhiên, chỉ trong một năm qua đã có thêm hàng chục đơn vị trong nước sử dụng phần mềm để kết nối kinh doanh vận tải. Như vậy, việc cạnh tranh của hai đơn vị không còn nhưng cạnh tranh với đơn vị cung cấp công nghệ trong nước vẫn còn,” Thứ trưởng Đông cho hay.

Tại buổi họp báo quý 1 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều nay (29/3), theo Thứ trưởng Đông, Uber và Grab là giải pháp công nghệ cung cấp cho đơn vị vận tải để kết nối và Bộ Giao thông Vận tải đã cho thực hiện thí điểm.

“Việc sát nhập giữa 2 hãng này với nhau là hoạt động của doanh nghiệp và soi chiếu theo Luật Doanh nghiệp trong quy định của Việt Nam và thế giới đều có thể thực hiện,” Thứ trưởng Đông nhìn nhận.

Theo ông Đông, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là quản lý đơn vị vận tải sử dụng ứng dụng. Dự thảo Nghị định sửa đổi 86 tới đây, Bộ đã đưa điều khoản quản lý loại hình vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử vào quản lý. Cùng đó, Bộ không ấn định số lượng xe nhưng quản lý về cơ chế giá bởi thực tế Việt Nam chưa làm được vấn đề này.

Liên quan đến việc lái xe “kêu cứu” vì Uber sau khi sát nhập dẫn đến quyền lợi của tài xế khó đảm bảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thẳng thắn, Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng tiếp xúc và giao Vụ Vận tải giải đáp các thắc mắc của lái xe.

“Thực tế, cũng nên nhìn nhận rằng, khi chủ xe thực hiện đầu tư phương tiện để kinh doanh chưa xem xét chặt chẽ vấn đề pháp lý, hợp đồng dân sự để đảm bảo pháp lý nên không tránh khỏi rủi ro. Nhà nước không thể làm thay việc chủ xe có tiền để đầu tư xe chạy Grab hay Uber, mà quản lý việc chạy xe thế nào, quản lý chặt vấn đề thuế và giá,” Thứ trưởng Đông khẳng định.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, về mặt quản lý Nhà nước đối với Uber và Grab, hiện các bộ, ngành đều thực hiện đầy đủ các quy định liên quan, giải quyết cạnh tranh hay độc quyền được thực hiện theo Luật Cạnh tranh của Bộ Công Thương.

“Vừa qua, Bộ Tài chính yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng Uber. Các bộ ngành liên quan đến việc bảo vệ doanh nghiệp trong nước đã và đang hành động để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, đối tác Uber và Grab,” ông Ngọc nhấn mạnh.

Trả lời về việc quản lý xe ôm công nghệ còn bỏ ngỏ, ông Ngọc cho biết, theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quản lý. Bộ Giao thông Vận tải sẽ theo dõi và thời gian tới sẽ đánh giá tổng kết sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2018 về quản lý xe 2 bánh của địa phương để từ đó tham mưu Chính phủ đưa ra các điều kiện kinh doanh đảm bảo thuận lợi cho người dân, an toàn hành khách.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng đinh, thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu và cụ thể hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý an toàn, điều kiện trách nhiệm cá nhân kinh doanh, tổ chức đối với loại hình xe 2 bánh chạy ứng dụng công nghệ.

Được biết, ứng dụng đặt xe Uber sẽ hoàn toàn biến mất trên thị trường Việt Nam từ ngày 8/4 sau thương vụ Uber “bán mình” cho Grab. Không ít tài xế lo lắng có được đảm bảo các quyền lợi, nghĩa vụ như Uber hoặc Grab lại tăng tỷ lệ mức chiết khấu đối với lái xe…

Trong khi đó, nhiều hành khách tỏ ra băn khoăn tài khoản đặt xe Uber (ngân hàng, thẻ ghi nợ, khách xếp hạng sao…) có được bảo lưu khi chuyển sang ứng dụng gọi xe Grab đồng thời nghi ngờ loại hình gọi xe công nghệ của Grab độc quyền vì tính cạnh tranh đã bị triệt tiêu đi và hãng xe có thể đơn phương tăng giá cước trong thời gian tới.

Theo Vietnamplus
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.