Grab mua Uber: Bộ Giao thông sẵn sàng giải đáp thắc mắc của tài xế

(Ngày Nay) - Liên quan đến việc Grab thâu tóm Uber, nhiều người hoài nghi loại hình gọi xe công nghệ của Grab độc quyền vì mất đi tính cạnh tranh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ sự đồng tình quan điểm này chỉ đúng một phần vì giảm sự canh tranh khi chỉ còn một hãng.
Grab mua Uber: Bộ Giao thông sẵn sàng giải đáp thắc mắc của tài xế

“Tuy nhiên, chỉ trong một năm qua đã có thêm hàng chục đơn vị trong nước sử dụng phần mềm để kết nối kinh doanh vận tải. Như vậy, việc cạnh tranh của hai đơn vị không còn nhưng cạnh tranh với đơn vị cung cấp công nghệ trong nước vẫn còn,” Thứ trưởng Đông cho hay.

Tại buổi họp báo quý 1 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều nay (29/3), theo Thứ trưởng Đông, Uber và Grab là giải pháp công nghệ cung cấp cho đơn vị vận tải để kết nối và Bộ Giao thông Vận tải đã cho thực hiện thí điểm.

“Việc sát nhập giữa 2 hãng này với nhau là hoạt động của doanh nghiệp và soi chiếu theo Luật Doanh nghiệp trong quy định của Việt Nam và thế giới đều có thể thực hiện,” Thứ trưởng Đông nhìn nhận.

Theo ông Đông, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là quản lý đơn vị vận tải sử dụng ứng dụng. Dự thảo Nghị định sửa đổi 86 tới đây, Bộ đã đưa điều khoản quản lý loại hình vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử vào quản lý. Cùng đó, Bộ không ấn định số lượng xe nhưng quản lý về cơ chế giá bởi thực tế Việt Nam chưa làm được vấn đề này.

Liên quan đến việc lái xe “kêu cứu” vì Uber sau khi sát nhập dẫn đến quyền lợi của tài xế khó đảm bảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thẳng thắn, Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng tiếp xúc và giao Vụ Vận tải giải đáp các thắc mắc của lái xe.

“Thực tế, cũng nên nhìn nhận rằng, khi chủ xe thực hiện đầu tư phương tiện để kinh doanh chưa xem xét chặt chẽ vấn đề pháp lý, hợp đồng dân sự để đảm bảo pháp lý nên không tránh khỏi rủi ro. Nhà nước không thể làm thay việc chủ xe có tiền để đầu tư xe chạy Grab hay Uber, mà quản lý việc chạy xe thế nào, quản lý chặt vấn đề thuế và giá,” Thứ trưởng Đông khẳng định.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, về mặt quản lý Nhà nước đối với Uber và Grab, hiện các bộ, ngành đều thực hiện đầy đủ các quy định liên quan, giải quyết cạnh tranh hay độc quyền được thực hiện theo Luật Cạnh tranh của Bộ Công Thương.

“Vừa qua, Bộ Tài chính yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng Uber. Các bộ ngành liên quan đến việc bảo vệ doanh nghiệp trong nước đã và đang hành động để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, đối tác Uber và Grab,” ông Ngọc nhấn mạnh.

Trả lời về việc quản lý xe ôm công nghệ còn bỏ ngỏ, ông Ngọc cho biết, theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quản lý. Bộ Giao thông Vận tải sẽ theo dõi và thời gian tới sẽ đánh giá tổng kết sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2018 về quản lý xe 2 bánh của địa phương để từ đó tham mưu Chính phủ đưa ra các điều kiện kinh doanh đảm bảo thuận lợi cho người dân, an toàn hành khách.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng đinh, thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu và cụ thể hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý an toàn, điều kiện trách nhiệm cá nhân kinh doanh, tổ chức đối với loại hình xe 2 bánh chạy ứng dụng công nghệ.

Được biết, ứng dụng đặt xe Uber sẽ hoàn toàn biến mất trên thị trường Việt Nam từ ngày 8/4 sau thương vụ Uber “bán mình” cho Grab. Không ít tài xế lo lắng có được đảm bảo các quyền lợi, nghĩa vụ như Uber hoặc Grab lại tăng tỷ lệ mức chiết khấu đối với lái xe…

Trong khi đó, nhiều hành khách tỏ ra băn khoăn tài khoản đặt xe Uber (ngân hàng, thẻ ghi nợ, khách xếp hạng sao…) có được bảo lưu khi chuyển sang ứng dụng gọi xe Grab đồng thời nghi ngờ loại hình gọi xe công nghệ của Grab độc quyền vì tính cạnh tranh đã bị triệt tiêu đi và hãng xe có thể đơn phương tăng giá cước trong thời gian tới.

Theo Vietnamplus
Bình luận
Đại hội có dự tham dự của 90 đại biểu, đại diện cho 107,35 triệu cổ phần, tương đương 94,25% vốn điều lệ công ty.
ĐHCĐ SJ Group: Mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 2.975 tỷ đồng
(Ngày Nay) - Sáng nay, 28/3/2025, Công ty Cổ phần SJ Group tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Với phương châm: “Hành động quyết liệt – Bứt phá thành công”, Đại hội đã bầu ra Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2025 - 2030, thông qua những định hướng và kế hoạch quan trọng, nhằm tạo tiền đề giúp Công ty tăng trưởng và phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Ảnh: TTXVN.
Đặt khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào vị trí trung tâm của quá trình phát triển đất nước
(Ngày Nay) - Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn nhất quán xác định khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững. Nghị quyết số 57-NQ/TW ra đời như một bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.
Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) Đặng Hoàng Giang và Phó Tổng thư ký, Trưởng Văn phòng Pháp lý của LHQ Elinor Hammarskjöld tại cuộc làm việc.
LHQ đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại nhiều diễn đàn pháp lý
(Ngày Nay) - Ngày 26/3, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) Đặng Hoàng Giang đã có buổi làm việc với Phó Tổng thư ký, Trưởng Văn phòng Pháp lý của LHQ Elinor Hammarskjöld nhân dịp bà tiếp quản vị trí này để trao đổi về hợp tác và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.