Hà Nội: Nét văn hóa mới trong kinh doanh thời online

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Là chốn Kẻ Chợ ngàn năm, người kinh kỳ Thăng Long đã xây dựng cho mình những nét văn hóa chốn kinh doanh một cách vững bền. Ngày nay, hoạt động mua bán càng đa dạng hơn, nhất là mua sắm online. Thuật ngữ "bom hàng" - đặt hàng rồi hủy không nhận cũng được nhắc đến ngày càng nhiều hơn. Người Hà Nội biết cách ứng xử ra sao để vừa hài hòa lợi ích vừa đẹp lòng nhau và tạo nên nét mới trong văn hóa kinh doanh ở nơi này?
Hà Nội: Nét văn hóa mới trong kinh doanh thời online

Khi xác định dấn thân vào kinh doanh, chủ cửa hàng cần chuẩn bị tinh thần với những trường hợp “bom hàng”, “bùng hàng”. Bóc phốt, chửi thề, đốt vía là hình thức "xả giận" xưa kia của người bán nhưng như vậy chẳng mang lại hiệu quả mấy, có khi lại bị các khách hàng mục tiêu đánh giá.

Thời bán hàng online, trăm hoa đua nở, người kinh doanh tại Hà Nội có nhiều bí quyết riêng để chiều lòng khách mà vẫn hài hòa được công việc kinh doanh, tạo nên giá trị riêng cho cửa hàng và văn hóa của người bán hàng hiện đại.

Nhạy bén, khéo léo và bản lĩnh

Có rất nhiều lý do để khách "bom hàng" không tưởng khiến cho chủ shop phải cạn lời nhưng cũng đành phải ngậm đắng nuốt cay. Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ rần rần những hình ảnh gói hàng bị chuyển hoàn với lý do thì thực sự siêu “gắt”: “Khách nói đang ngồi điều hòa mát ra ngoài nóng lắm”, “Khách bảo đặt hàng xem cho vui chứ không lấy”… Khi gặp trường hợp này, chủ cửa hàng thường im lặng đưa khách vào “danh sách đen” để... chừa mặt, không có lần sau.

Hay những lý do phổ biến hơn như: Khách bận đi công việc, khách mới được cho, tặng một món hàng tương tự, hàng hóa không đúng mô tả, sai sự thật, giao hàng quá lâu so với mong chờ của khách…


Anh Dũng, chủ một cửa hàng giày dép ở phố Hàng Da, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: “Hôm trước, khách đã đặt một đôi giày da cao cấp của hàng tôi nhưng khi nhân viên giao đến, anh nhất định bảo không đúng mẫu đã đặt. Tôi đã chủ động nhận lỗi với khách hàng dù thực sự tôi biết mình không giao sai và giới thiệu, gửi ảnh thêm một số mẫu khác để anh chọn. Anh chọn luôn hai đôi rất ưng ý.”

Anh Dũng phân tích thêm: "Khi đó, tôi có thể làm gắt lên, nhỡ tâm lý yếu thì họ sẽ lấy hàng nhưng như vậy khách sẽ mất cảm tình, không bao giờ mua hàng của tôi nữa. Tôi nhún nhường, nhận sai về mình sẽ xoa dịu được thái độ tiêu cực của khách hàng; Đồng thời bày tỏ thiện chí thay mặt cửa hàng hỗ trợ họ giải quyết vấn đề, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất, có thể tránh được những kích động không đáng có giữa hai bên".

Chị Diệu Linh, chủ shop bán đồ gia dụng online kể lại: "Sau mỗi buổi livetream bán hàng, shop thường nhận được rất nhiều đơn nhưng một vài khách sẽ từ chối nhận với lí do nhà đã có rồi mà quên mất; Đã được cho, biếu, tặng một món đồ tương tự hoặc sẽ vắng nhà vài ngày. Khi đó, chúng sẽ đưa ra một vài gợi ý để khách đổi sang hàng khác và giao hàng sau khi họ đã trở về".

Chị Hoàng Anh, chủ một cửa hàng bán đồ trang sức đá quý và phong thủy ở huyện Thường Tín (Hà Nội) thì chia sẻ kinh nghiệm: “Mình có thể tặng khách một sản phẩm mới hoặc giảm giá đơn hàng cho lần mua hàng tiếp theo nếu không hủy đơn lần này là “một tuyệt chiêu tối thượng” khiến khách hàng chấp nhận lời đề nghị trên.

Lý do bùng hàng của khách có thể là do họ đang cần sản phẩm khác tốt hơn. Nếu bạn có thể giúp họ giải quyết thì đây chính là cơ hội tốt. Đôi khi họ không màng về giá cả mà chỉ muốn có sản phẩm tốt hơn. Tôi thường khuyến khích khách đặt cọc trước tiền hàng và tránh giao nhiều hàng giá trị cao cùng lúc kẻo ảnh hưởng đến khả năng chi trả của khách”.

Nhiều người bán hàng chia sẻ kinh nghiệm, quan trọng là người bán phải hiểu về nhu cầu của khách hàng. Một khi họ đã bùng và hoàn đơn hàng thì rất khó để “quyến rũ” tiếp tục mua sản phẩm. Đó cũng là gian nan khi thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm, nhạy bén của người bán.

Nâng cao tín nhiệm của người mua

Chị Hằng (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thường hay đặt mua hàng online tâm sự: “Khi cần mua một món đồ, tôi thường tìm hiểu kĩ một số mặt hàng tương tự, so sánh giá, trao đổi rõ ràng với shop về kiểu dáng, chất lượng sản phẩm. Thường thì tôi đã đặt hàng là sẽ mua nhưng cũng có khi hàng giao đến không được như tôi mong muốn. Lúc đó, tôi sẽ trao đổi lại với shop. Nếu shop dây dưa không giải quyết tôi buộc phải nhờ đến sàn giao dịch can thiệp để đảm bảo quyền lợi”.


Bạn Quỳnh Phương, nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch điện tử Sendo chia sẻ: “Giờ đây việc tham khảo giá cả, chất lượng sản phẩm rất thuận tiện. Chỉ cần bạn sáng suốt lựa chọn sản phẩm phù hợp, không đòi hỏi chất lượng cao nhưng giá rẻ thì tôi tin chuyện “bom hàng” sẽ ít xảy ra”.

Nhìn chung, ngay khi khách “bom hàng”, họ cũng muốn biết có thể làm gì để bù đắp cho cửa hàng. Vì thế, người bán cần nhanh nhạy đưa ra những giải pháp có lợi cho khách hàng như trả hàng, đổi hàng, lựa chọn bù món hàng giá trị tốt hơn cho khách. Nếu tình thế không thể cứu vãn được nữa thì chắc chắn, cửa hàng cũng phần nào khiến cho khách cảm thấy hài lòng với dịch vụ chăm sóc.


Quan hệ giữa người bán và người mua là quan hệ có đi có lại. Trước thực tế, cửa hàng bị khách “bom hàng” đôi bên cần có những ứng xử phù hợp, lịch sự, qua trao đổi cùng tìm ra giải pháp chung vừa hài hòa về lợi ích vừa đẹp lòng nhau. Đó cũng là nét đẹp trong văn hóa kinh doanh thời kì mới tô điểm thêm cùng văn hóa kinh doanh đã có từ ngàn năm của đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.