Hệ tâm luận của văn hóa Việt

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hành trình đường xa vạn dặm của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền, trong 9 năm với ca trù, tôi đã không theo dõi từ đầu. Cả ca “hồi sức cấp cứu” anh mới thực hiện với thang âm cồng chiêng, tôi cũng chỉ nghe loáng thoáng. Thậm chí, chẳng đủ tự tin để gửi một dòng chúc mừng lên tường nhà anh, sau khi dự án đại thành công.

Nhưng kể từ buổi nghe anh nói chuyện ở Đại học KHXH&NV, tôi hiểu với anh, cụ Nguyễn Phú Đẹ (nghệ nhân, kép đàn nhà nghề cuối cùng của Ả đào) quan trọng thế nào, thì bản thân anh cũng quan trọng với người viết báo về di sản, văn hóa như tôi ngần ấy. Xin số anh qua một tiền bối khác, tôi đặt hẹn chớp nhoáng, cốt gặp kỳ được anh cho cuộc phỏng vấn vào sáng cuối tuần tại Hà Nội. Cuộc gặp lướt qua ngay trước mũi một chuyến đi khác, chắc hẳn cũng với và vì cổ nhạc, của anh.

Hệ tâm luận của văn hóa Việt ảnh 1

Tác giả, nhà báo Nguyệt Linh

Về âm nhạc truyền thống, tôi có nói gì, bàn gì, cũng là lạm. Thế hệ của tôi, ngay cả lời ru tấm bé, cũng đã được thay bằng nhạc Đông Âu, rồi nhạc quốc tế thịnh hành của thập niên 80, 90, mọi đối sánh tôi có, chỉ có thể nhìn từ khuôn dòng của những nốt đen nốt trắng.

Phương Tây ngợi ca cấu trúc âm nhạc của Bach, ví von ông xây lâu đài bằng thanh điệu. Tôi nghe Bach đôi khi cũng nản, chỉ Debussy là mê đắm. Nhưng cái "ổn" của nhạc Bach, người không quá am tường về âm nhạc là tôi, cũng lờ mờ phải hiểu. Đó là thứ âm điệu mạch lạc, hòa âm sáng rõ, có những đoạn cao độ và trường độ dường như ứng khớp tuyệt vời với cấu trúc lý tính (một dạng Deja vu) mà có lẽ bẩm sinh ai ai cũng mang trong mình.

Và nghệ thuật, lạy trời nếu không phải giống loài ta tự huyễn hoặc, hẳn sẽ nằm trên chính cái giao điểm phổ quát ấy. Nghệ thuật phải là tiếng đồng vọng, bên cạnh phức cảm cá thể, phông nền bối cảnh.

Nói về ca trù, trên thềm tuổi mới lớn tôi luyện đọc văn học tiền chiến, từ đó tập tọng nghe thử không ít thứ âm nhạc này. Bởi vẻ đẹp của tiếng người, dáng người, âm đàn nhịp phách trong thi ca của các cụ. Nhưng tôi chọn nghe những bản thu mới, có lẽ vì đôi tai non trẻ còn “điếc đặc” giọng cổ. Hồi ấy tôi nào hiểu nghe băng mới, đào mới là nhịp phách lộ cộ. Tôi hồn nhiên tin di sản phải là một khối nguyên hình nguyên tảng các cụ giao cho, như cái túi khôn không bao giờ cạn, đào kép cứ thế lôi ra đàn hát. Nhưng rồi ép tai thế nào, tôi cũng chỉ nghe ra những âm loảng xoảng, những tiếng ứ hự, thậm thụt… thật kỳ quái. Tôi ỉ eo trách tiền nhân, những ông Bằng, ông Nguyễn, té ra các ông mê bà Chu, cô Mùi, rồi tâng thể loại này lên tận chân mây.

Chỉ đến khi bập vào ca cổ, cơn hờn rất láo ấy mới hết hẳn. Tôi hiểu, à, một khi các cụ ra tay phách tay trống thì thế hệ các cháu rap rủng bây giờ chỉ có nước… khóc tràn bờ đê. Và chuyện đêm đi hát Ả đào độc nhất vô nhị, ông Nguyễn tả có thể khiến “người thiên cổ bật nắp ván thiên mà nhỏm dậy", là văn hiện thực chứ chẳng đâu xa.

Có những đêm sâu, tôi ngồi nghe lại bản thu của các tiền nhân cổ nhạc như cụ Nguyễn Thị Phúc, cụ Quách Thị Hồ, cụ Đinh Thị Bản. Một lần nữa sự mạch lạc của hệ thống, vẻ đẹp của một cấu trúc hữu tồn lý tính, lại lần nữa ứng khớp trong tôi.

Cảm giác ấy, tôi rất thích, thấy vô cùng chỉnh với một khái niệm anh Bùi Trọng Hiền từng nêu về việc các cụ dạy âm nhạc truyền thống theo kiểu thầy truyền trò thụ, chẳng cần hệ thống khoa học lý thuyết xương sống nào cả, đó là “hệ tâm luận”. Hệ tâm luận sâu xa cội rễ. Hệ tâm luận văng vẳng trong đêm sâu, nơi những cuốn băng thâu giọng tiền nhân lan tỏa cái hay, cái đẹp trường tồn của cổ nhạc vươn ra khỏi chiều khích không gian và thời gian, sống động trong tâm thức người Việt. Đó không hề là những hỗn âm nôm na mách qué, lờ nhờ, mịt tối như tôi từng tưởng hay một số nơi đã và đang trình diễn dưới cái mác "dân gian đương đại".

Dẫu vậy, tôi vẫn một mực tin đương đại là một xu thế đầy tiềm năng. Và đập phá, cấu cào, phần nào cũng có cái ích của riêng nó. Nhưng, như bài học khai tâm về con chữ đầu tiên, ta phải hiểu thế nào là chân phương nghiêm ngắn, rèn cặp mình để biết nào đúng nào sai. Rồi sau tách thầy lẻ bạn, hành, thảo, cuồng loạn, có uốn éo chi cũng không sai khác cái gốc ban đầu. Đừng biến mình thành thứ dị bản chẳng ai hiểu mà cũng chẳng ích góp cho đời. Tiếc là ngày càng nhiều bạn trẻ, người trẻ làm nghệ thuật quên bẵng đi điều giản dị ấy.

Gỡ đến cuối cái băng nói chuyện với anh Hiền, gặp lại di sản tinh thần rất thấm của cụ Trần Quốc Vượng, lời cụ từng nói trong một hội thảo năm nao nào đó. Vẫn là cái nét chẳng giống ai và chẳng ai giống được, của cụ.

“Văn hóa Việt Nam ở trong tình trạng nồi cám lợn hổ lốn. Cái hay cái dở, cái xấu cái tốt, cứ thế trộn vào, nấu sôi lên sùng sục. Có cái người ta ăn thừa, thiu thối, vứt đi, mình mang nhặt về. Nhưng cũng có cái đã thật chỉn chu, như tấm, như rau, rửa sạch thái nhỏ…”

Làm sao gạn đục khơi trong? Giữa thượng vàng hạ cám làm sao nhận ra những tấm cùng rau ấy?

Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
(Ngày Nay) - Ngày 14/12, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội và AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề “Tiếp cận y tế toàn diện thông qua đổi mới sáng tạo trong y tế”.
Nhật Bản diễn tập ứng phó tấn công mạng quy mô lớn
Nhật Bản diễn tập ứng phó tấn công mạng quy mô lớn
(Ngày Nay) - Chính phủ Nhật Bản dự định tổ chức cuộc diễn tập, với sự tham gia của chính quyền thủ đô Tokyo và các doanh nghiệp hạ tầng chủ chốt, nhằm chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra sự cố hạ tầng quy mô lớn do tấn công mạng và các nguyên nhân khác.
SEA Games 33: Ngày tưng bừng của Điền kinh và võ thuật Việt Nam
SEA Games 33: Ngày tưng bừng của Điền kinh và võ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Đoàn Thể thao Việt Nam tiếp tục duy trì phong độ thi đấu thăng hoa trong ngày 13/12 khi giành thêm 6 HCV, qua đó nâng tổng số HCV lên 30 sau bốn ngày tranh tài tại SEA Games 33. Dấu ấn nổi bật nhất đến từ Điền kinh với những chiến thắng kèm kỷ lục, bên cạnh một ngày rực rỡ của Karate và Taekwondo – các môn võ truyền thống luôn là thế mạnh của Thể thao Việt Nam.
Nghi lễ cưới Jirtig – Sức sống bền bỉ của di sản văn hóa giữa xung đột
Nghi lễ cưới Jirtig – Sức sống bền bỉ của di sản văn hóa giữa xung đột
(Ngày Nay) - Nghi lễ cưới Jirtig truyền thống của Sudan đã chính thức được UNESCO ghi vào Danh sách đại diện Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại ngày 12/12, tại kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Quyết định này được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Sudan đang chìm trong xung đột, gây thương vong lớn, di dời diện rộng và đe dọa nghiêm trọng tới các giá trị văn hóa, di sản của đất nước.
Techfest Việt Nam 2025: Tạo đột phá cho nông nghiệp địa phương
Techfest Việt Nam 2025: Tạo đột phá cho nông nghiệp địa phương
(Ngày Nay) - Ngày 13/12, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest 2025), Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững tổ chức hội thảo “Kết nối các khu ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp để phát triển khởi nghiệp sáng tạo của địa phương, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững”.
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Nepal tại Việt Nam
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Nepal tại Việt Nam
(Ngày Nay) - Chiều 13/12, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã tiếp Đại sứ Dhan Bahadur Oli - Đại sứ không thường trú của Cộng hòa Dân chủ liên bang Nepal tại Việt Nam nhân dịp Đại sứ sang trình Thư ủy nhiệm.
Du lịch Việt Nam chào đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu tại Phú Quốc
Du lịch Việt Nam chào đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu tại Phú Quốc
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, dự kiến, giữa tháng 12/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu tại Sân bay quốc tế Phú Quốc. Sự kiện do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì, Sở Du lịch tỉnh An Giang và các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với ngành Du lịch Việt Nam nói chung và đối với đảo ngọc Phú Quốc nói riêng.
Tour khám phá du lịch mạo hiểm hang Sơn Đoòng hút khách
Tour khám phá du lịch mạo hiểm hang Sơn Đoòng hút khách
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Oxalis Adventure, đơn vị thực hiện tour khám phá hang Sơn Đoòng(Quảng Trị), hiện đã đủ số lượng 1.000 khách trong năm 2026 và chuẩn bị cho hành trình khám phá vào cuối tháng 1/2026 tới. Đặc biệt, tour khám phá hang Sơn Đoòng cũng đã được đặt kín chỗ của năm 2027.