Luật nào cho phép ‘đồng phục’ biển quảng cáo?

Chuyên gia về quảng cáo, luật sư đều cho rằng, luật chỉ có quy định quy chuẩn về kích thước, vị trí, độ an toàn của biển quảng cáo chứ không có quy định về màu sắc.
Luật nào cho phép ‘đồng phục’ biển quảng cáo?

Những ngày qua, dư luận xôn xao vì trên tuyến phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), UBND quận Thanh Xuân quy định: Hệ thống biển hiệu được lắp đặt theo thiết kế đồng bộ với chiều cao biển là 1,1 m; chiều rộng tối đa bằng chiều rộng công trình; vị trí mép dưới biển hiệu là 3,0-3,2 m. Đáng chú ý, màu sắc được thiết kế 2 gam màu cơ bản là nền xanh hoặc đỏ và chữ màu trắng.

Trao đổi với báo chí về quy định này, TS Lê Đăng Doanh nêu quan điểm: “Cơ sở luật pháp nào cho phép thành phố can thiệp hành chính vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bây giờ người ta có biển quảng cáo điện tử, kích cỡ khác, đặt ở vị trí khác thì cấm hay sao?".

“Phố nhà quê”

Đồng quan điểm với ông Doanh, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang phân tích: Luật Quốc tế cho phép bảo hộ màu sắc riêng của mỗi thương hiệu và chuyện đó đã được thừa nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ trên toàn thế giới.

“Quy hoạch về kích thước, vị trí, độ an toàn của biển hiệu quảng cáo thì được chứ màu sắc thì không. Có những chỗ cấm không cho quảng cáo (tùy theo mỗi quốc gia, mỗi địa phương) hoặc cấm quảng cáo một số nội dung.

Người ta có quyền chủ động về ý tưởng quảng cáo, kỹ thuật quảng cáo. Quy hoạch kiểu phố Lê Trọng Tấn là kiểu phố nhà quê”, ông Quang khẳng định.

Cũng theo ông Quang, các quy định trên đã được nêu rõ trong các văn bản luật của Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch và của Hiệp hội quảng cáo Việt Nam. UBND quận Thanh Xuân đi ngược lại với quy định trên là “phạm luật”.

"Đồng phục" biển quảng cáo thể hiện tư duy cào bằng

Luật nào cho phép ‘đồng phục’ biển quảng cáo? ảnh 1

Luật sư Trần Tuấn Anh. Ảnh: TA

Trong khi đó, luật sư Trần Tuấn Anh – Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho rằng, pháp luật cũng như thực tiễn đều cho thấy, biển quảng cáo chính là tấm danh thiếp của cơ sở kinh doanh nói riêng và của bất kỳ một cơ quan, đơn vị hay thậm chí là của từng hộ gia đình, cá nhân.

Nó dùng để phân biệt giữa cơ sở này với cơ sở khác, và trong nhiều trường hợp còn phản ánh tư duy sáng tạo của chủ doanh nghiệp.

Chính vì điều đó, theo luật sư Tuấn Anh, pháp luật về quảng cáo luôn để các doanh nghiệp được tự do lựa chọn màu sắc, cách trang trí, kích thước và một số tiêu chí khác trên biển. Đây chính là biểu hiện sơ khai nhất của quyền tự do kinh doanh.

Luật sư này khẳng định, pháp luật chỉ quy định về biển quảng cáo như thế nào thì phải xin phép, biển quảng cáo như thế nào thì không cần phải xin phép và tương ứng với đó là xin phép ở đâu, cơ quan nào có quyền cấp phép cho từng loại biển quảng cáo.

“Chẳng có quy định nào bắt buộc doanh nghiệp chỉ được treo biển màu trắng, đen, vàng, đỏ. Điều này đơn giản được hiểu là vì cuộc sống muôn màu vậy nên không thể buộc biển quảng cáo chỉ có hai màu”, luật sư Tuấn Anh nêu quan điểm.

Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, việc buộc doanh nghiệp chỉ được treo biển quảng cáo theo màu quy định với kích thước như nhau thể hiện “tư duy cào bằng” trong tư tưởng người lãnh đạo.

Ở một góc nhìn khác, nhiều ngày qua, trên website của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ngay vị trí trang chủ có đăng bài viết: “Phiếu điều tra Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời”.

Ngày 31/10/2013 Bộ Xây dựng đã có Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. Sau một thời gian thực hiện, Hiệp hội và nhiều cơ sở đã phản ánh với Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch về một số điểm bất cập của Quy chuẩn.

Để khắc phục việc này, Bộ Xây dựng giao cho Viện Kiến trúc Quốc gia soát xét, điều chỉnh, bổ sung QCVN 17:2013/BXD. Nay Viện Kiến trúc Quốc gia có văn bản đề nghị Hiệp hội và các hội viên góp ý kiến đánh giá, đề xuất bổ sung, điều chỉnh nội dung nội dung của Quy chuẩn.

Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp quảng cáo - đặc biệt là các doanh nghiệp làm quảng cáo ngoài trời, được trực tiếp góp ý với cơ quan soạn thảo Quy chuẩn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Kiều Vui/Zing News

Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump để ngỏ hiệu quả chính sách kinh tế
(Ngày Nay) - Theo báo Wall Street Journal (WSJ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa chắc các tác động từ chính sách kinh tế của mình có thể phát huy đầy đủ hiệu quả trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm tới, qua đó có thể ảnh hưởng đến khả năng đảng Cộng hòa duy trì quyền kiểm soát Hạ viện.
Ảnh minh hoạ.
Chi phí kết hôn - rào cản lớn đối với giới trẻ Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Giới trẻ Hàn Quốc coi việc "giảm bớt gánh nặng tài chính cho hôn nhân" là chính sách cần được ưu tiên hàng đầu để khắc phục tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa. Chi phí kết hôn cao hiện là rào cản lớn khiến nhiều cặp đôi chậm hoặc khó kết hôn.
Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
(Ngày Nay) - Ngày 14/12, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội và AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề “Tiếp cận y tế toàn diện thông qua đổi mới sáng tạo trong y tế”.