Lực hấp dẫn từ trái phiếu doanh nghiệp tiêu dùng-bán lẻ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Giữa bối cảnh thị trường chung suy giảm, t rái phiếu doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tiêu dùn g vẫn hấp dẫn nhờ dòng tiền dồi dào, ổn định
Lực hấp dẫn từ trái phiếu doanh nghiệp tiêu dùng-bán lẻ

Doanh nghiệp và nhà đầu tư cùng thắng

Vừa qua, ngày 9/3, Tập đoàn Masan đã hoàn tất thanh toán đúng hạn 3.000 tỉ đồng trái phiếu phát hành năm 2020. Doanh nghiệp này có hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững và khả năng tạo ra dòng tiền ổn định, đặc biệt lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ ít phụ thuộc vào chu kỳ thị trường.

Một doanh nghiệp bán lẻ khác, Công ty cổ phần Thế giới đi động (MWG) cũng công bố tất toán lô trái phiếu trị giá 1.135 tỷ đồng. Được biết, lô trái phiếu của MWG có kỳ hạn 5 năm, phát hành ngày 17/11/2017, lãi suất 6.55%/năm, trả lãi kỳ hạn 6 tháng.

Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà mới đây còn đề xuất với trái chủ mua lại lô trái phiếu trị giá 280 tỷ đồng, dù đến 28/7/2024 mới đến hạn thanh toán.

Trên đây chỉ là 3 trong số những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng đã thực hiện đúng cam kết thanh toán đầy đủ, đúng hạn. Điều này khẳng định cam kết của doanh nghiệp, không chỉ với nhà đầu tư, mà còn với các đối tác tổ chức phát hành theo đúng tinh thần win – win.

Nền tảng giúp các doanh nghiệp này khẳng định được cam kết đó, chính là năng lực tài chính vững chắc, hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững, hiệu quả. Đơn cử như Masan, năm 2022, mặc dù nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, song “ông lớn” ngành bán lẻ này vẫn mang về doanh thu thuần hơn 76.189 tỉ đồng, lãi ròng sau thuế sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát đạt gần 3.570 tỉ đồng.

Đến ngày cuối năm 2022, doanh nghiệp này còn hơn 17.510 tỉ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Tính đến tháng 12/2022, Công ty đã trả hết toàn nợ vay và lãi vay năm 2022 trị giá 8.985 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị trái phiếu và nợ vay dài hạn đã thanh toán trước hạn là 10.366 tỷ đồng.

Lực hấp dẫn từ trái phiếu hàng tiêu dùng

Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng là lý do kéo những nhà đầu tư trở lại và ở lại kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho thấy, mặc dù chịu tác động của thị trường thế giới, song thị trường bán lẻ thời gian qua ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc theo sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế.

Cùng chung nhận định, Tổng Cục thống kê cho biết, tính chung 2 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước có quy mô cao hơn và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, ước đạt 994.153 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 2 tháng đầu năm tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho biết, cùng với sự dịch chuyển về thị phần bán lẻ từ các tập đoàn đa quốc gia sang nhiều doanh nghiệp Việt, tỷ trọng hàng Việt trong giỏ mua sắm của người tiêu dùng cũng tăng đều. “Đây chính là cơ hội cho các nhà sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng Việt”, ông Phú nhận định.

Đây cũng chính là cơ sở vững chắc để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng tự tin với những mục tiêu doanh thu, lợi nhuận trong năm 2023. Thế giới Di động công bố kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần từ 135.000 - 150.000 tỷ đồng; lợi nhuận ròng kỳ vọng 4.200 tỷ - 4.700 tỷ đồng. Có thể nói, khoản doanh thu cả trăm nghìn tỷ - dòng tiền dồi dào, ổn định - là một lợi thế lớn của những doanh nghiệp ngành kinh doanh tiêu dùng, bán lẻ ít ngành hàng nào sánh kịp.

Masan cũng đặt mục tiêu năm 2023 đạt doanh thu thuần hợp nhất khoảng 90.000 - 100.000 tỉ đồng, tăng trưởng 18 - 31% so với năm trước. Trong đó The CrownX (sở hữu Masan Consumer và WinCommerce) vẫn sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng, đóng góp hơn 70% tổng doanh thu.

Những con số được hiện thực hóa bởi một chiến lược bài bản này vừa qua đã “thuyết phục” được nhiều định chế tài chính tên tuổi hàng đầu thế giới bảo lãnh phát hành, cho vay hợp vốn lên đến 650 triệu USD. Điều này khẳng định sự tin tưởng vào nền tảng kinh doanh vững chắc và hồ sơ tín dụng của tập đoàn này, nhất là trong bối cảnh nhiều kênh huy động vốn trong và ngoài nước đã và đang thắt chặt vừa qua.

Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
(Ngày Nay) - Việc Liên minh châu Âu (EU) không đạt thoả thuận về “gói vay bồi thường chiến tranh” cho Ukraine, được lấy từ tài sản bị đóng băng của Nga, là một đòn giáng mạnh mẽ về chính trị đối với các cường quốc trong khối. Tuy nhiên, giải pháp thay thế được đưa ra vào phút chót vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của Kiev và đánh dấu một bước tiến pháp lý đáng chú ý.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.