Nghệ thuật vẽ truyện cổ Bali chuyển mình giữa dòng chảy đương đại

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Dưới bàn tay đầy sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ đương đại, tập tục vẽ tay các tri thức thiêng liêng lên lontar của người Bali, Indonesia, đang được khoác lên những tấm áo mới đầy thú vị.
Tác phẩm ‘Opposite’ (2021): Nữ nghệ sĩ Ema Kusumilawati kết hợp lontar và đĩa đồng để vẽ prasi. Ảnh: Prasi
Tác phẩm ‘Opposite’ (2021): Nữ nghệ sĩ Ema Kusumilawati kết hợp lontar và đĩa đồng để vẽ prasi. Ảnh: Prasi

Lontar, một dạng bản thảo xa xưa của người Bali, Indonesia, được làm thủ công từ những chiếc lá thốt nốt sấy khô màu be nhạt. Với mỗi trang dài khoảng 25cm, người nghệ nhân sẽ sử dụng pangrupak, một dụng cụ kim loại sắc bén có tay cầm, để khắc lên đó những con chữ và nét vẽ đẹp mắt. Sau đó, vụn lá sẽ được gạt bỏ bằng cách chà thuốc nhuộm đen từ cây phỉ dọc theo thớ lá vừa khắc.

Người Bali dùng lontar để ghi chép những tri thức về tôn giáo và xã hội dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, dạng truyện tranh được gọi là Prasi.

Một luồng sinh khí mới đang được các nghệ sĩ trẻ thổi vào prasi. Những năm gần đây, nhiều tác phẩm thể hiện sự khéo léo mới mẻ này đã được trưng bày tại các cuộc triển lãm khắp Indonesia. Tháng 2 năm 2021, tại triển lãm Prasara Prasikala Nukilan Taru Mahottama, phòng văn hóa của chính quyền Bali đã giới thiệu tới công chúng 60 tác phẩm prasi đặc sắc của các nghệ sĩ Bali nói riêng và Indonesia nói chung.

Một trong những động lực thúc đẩy sự bùng nổ này là Cộng đồng Oprasi, bao gồm bởi các sinh viên và cựu sinh viên từ Đại học UNDIKSHA, Singaraja, phía bắc Bali. Được thành lập vào năm 2018, Oprasi là kết quả của việc đưa môn học mới Prasi học vào chương trình giảng dạy của UNDIKSHA năm 2017. Hai thành viên của Oprasi vừa có tác phẩm được chọn tham gia Triển lãm các nghệ sĩ mới nổi Bali 2022 diễn ra từ ngày 16/4 đến 31/5 tại Sika Gallery, Ubud.

Nghệ thuật vẽ truyện cổ Bali chuyển mình giữa dòng chảy đương đại ảnh 1

Các kỹ thuật vẽ prasi được thể hiện trong tác phẩm New methods: ‘Sutasoma’ (2020) của nghệ sĩ Kadek Wiradinata. Ảnh: Richard Horstman

Putu Dika Pratama, 23 tuổi, bắt đầu làm quen với prasi đầu năm 2020 và nhanh chóng trở nên điêu luyện. Ba tác phẩm của anh được thể hiện trên nắp những chiếc rương gỗ có khóa. Các hình vẽ được lấy cảm hứng từ bối cảnh lịch sử của những người Bali xa xưa ở làng của anh, Wongaya Gede, một khu vực hẻo lánh tại Bali.

Tác phẩm nổi bật của Pratama, “Sang Patih”, là một tác phẩm có sự cân bằng, hình thức và cách kể chuyện đáng chú ý. Bằng cách miêu tả chủ thể ngồi thiền trong bối cảnh tâm linh, anh muốn thể hiện sự hòa hợp hoàn hảo với thiên nhiên. “Chiếc rương bị khóa như một phép suy luận tương tự. Từ những gì nghiên cứu được, tôi nhận ra nhiều bí ẩn trong thời kỳ này của Bali vẫn chưa được tiết lộ,” Pratama chia sẻ.

Pratama mất hai tuần để hoàn thành tác phẩm. Anh nhận định: “Khi tôi thể hiện bản thân thông qua prasi, tôi cảm nhận được sự hài lòng rõ rệt, không giống như các loại hình nghệ thuật khác. Nó cho phép tôi vượt qua ranh giới sáng tạo của mình. "

Nghệ thuật vẽ truyện cổ Bali chuyển mình giữa dòng chảy đương đại ảnh 2

Chiếc rương bị khóa ‘Sang Patih’ 2021 Ảnh: Putu Dika Pratama

Kadek Joning Prayoga, thành viên khác của Oprasi, lại đam mê thử nghiệm các kỹ thuật mới. Các tác phẩm ba chiều của anh đều ẩn chứa sự kết hợp các ý tưởng kỹ thuật và nghệ thuật. “Tôi đặc biệt quan tâm đến prasi vì vật liệu và kỹ thuật là độc đáo nằm ngoài lĩnh vực nghệ thuật đương đại. Kỹ thuật tạo sợi đã từng là thử thách đối với tôi, cho tới khi tôi học được đặc tính khác biệt của sợi lá trong prasi,” anh cho biết.

Với tác phẩm tương tác “Mepliseran” (Quay tròn) của mình, Prayoga mời khán giả kéo một đòn bẩy lên và xuống, từ đó đẩy chuyển động của những đôi cánh được trang trí bằng prasi. Anh đã khéo léo biến những khúc tre nhỏ bằng dây làm hệ thống gắn trên khung gỗ. Người nghệ sĩ trẻ này bộc bạch rằng, anh muốn thay đổi cách nhìn của công chúng đối với prasi, nhất là khi họ luôn nghĩ rằng prasi gắn với những điều huyền bí.

Oprasi, nhóm sinh viên đã thúc đẩy sự đổi mới của nghệ thuật vẽ tranh này, cho biết: “Phong trào này của Oprasi không chỉ nhằm bảo tồn truyền thống hay phá vỡ các quy ước hiện có. Thay vào đó, chúng tôi đang xây dựng các quy ước và định nghĩa của riêng mình về prasi. Nghệ thuật prasi và các loại hình khác trong văn hóa Bali sẽ còn tiếp tục phát triển. Sự sáng tạo và nhận thức luôn song hành với nhau ”.

Nghệ thuật và hàng thủ công truyền thống của Bali đang đem lại tiềm năng khám phá to lớn cho những nghệ sĩ trẻ. Vượt ra ngoài những cách diễn đạt cổ xưa, sự phát triển của prasi không chỉ giới thiệu một khía cạnh mới mẻ của nền nghệ thuật đương đại địa phương mà còn đóng góp giá trị mới cho văn hóa đảo Bali, Indonesia.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
Các bạn học sinh tham gia vào hoạt động xử lý tình huống. Ảnh: Tuấn Nghĩa
Xóa tan nỗi sợ mang tên bạo lực học đường
(Ngày Nay) - Nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực tinh thần trong môi trường học đường, nhóm sinh viên ngành Công tác xã hội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phối hợp cùng với Ban giám hiệu trường THCS Đống Đa để tổ chức buổi chia sẻ đầy ý nghĩa mang tên “Điểm tựa cảm xúc - Vì môi trường học đường không bạo lực tinh thần”.