Theo báo cáo về xu hướng tiêu thụ rượu vang giai đoạn 2015-2022 của Ủy ban quốc gia về rượu vang (CNIV) của Pháp, chỉ 11% trong số hơn 3.000 người được hỏi cho biết họ uống rượu vang “hằng ngày hoặc gần như hằng ngày”. Tỷ lệ này thấp hơn 5 điểm phần trăm so với báo cáo công bố năm 2015. CNIV cho biết ngày càng ít người Pháp thường xuyên uống rượu trong bối cảnh lượng tiêu thụ rượu nhìn chung giảm.
Báo cáo của CNIV cũng cho thấy giới trẻ ở “xứ sở rượu vang” ngày càng quay lưng với thức uống đặc trưng này. Báo cáo cho biết hầu hết những người uống rượu vang thường xuyên là người trẻ, và số người uống rượu thường xuyên giảm do họ đã bước vào tuổi trung niên.
Cũng theo CNIV, khoảng 37% số người trưởng thành ở Pháp không uống rượu hoặc chỉ uống rượu trong những dịp đặc biệt. Ngoài ra, 19% số người được hỏi cho biết họ không bao giờ uống rượu vang, tăng từ mức 15% của năm 2015.
Rượu vang được xem là một nét nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của nước Pháp. Rượu vang không chỉ xuất hiện ở bàn tiệc mà xuất hiện cả trong thơ ca và nghệ thuật. Với số lương từ 7-8 tỷ chai, Pháp là một trong những nhà sản xuất rượu vang lớn nhất trên thế giới.
Năm 1980, khi cuộc khảo sát đầu tiên được tổ chức, khoảng 50% dân số Pháp uống rượu vang hằng ngày, hoặc gần như hằng ngày. Nghiên cứu thường được thực hiện 5 năm một lần. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc khảo sát đã bị hoãn sang năm 2022.