Nhọc nhằn giáo viên dạy trẻ khuyết tật

Không đơn thuần chỉ là người dạy chữ, những giáo viên chuyên biệt dạy dỗ trẻ khuyết tật còn chính là người cha, người mẹ, người bạn của các em học sinh có những số phận không may mắn này. Tuy nhiên, những gì mà họ nhận được nhiều lúc chưa tương xứng với công sức đã bỏ ra bởi chỉ những ai từng chứng kiến một ngày làm việc của những thầy, cô giáo ở đây mới hiểu hết nỗi vất vả, nhọc nhằn của nghề vừa dạy người, vừa dạy chữ này.
Nhọc nhằn giáo viên dạy trẻ khuyết tật

Cái nghề nó vậy…

Có thể nói, công việc dạy dỗ những em nhỏ bình thường vất vả một thì việc dạy dỗ những đứa trẻ ở trường chuyên biệt (gồm trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật) vất vả mười bởi theo cô Thanh Tâm, giáo viên Trường chuyên biệt Hồng Phúc (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh), từng có bảy năm gắn bó với những học sinh không bình thường: “Nếu ai không có tình thương với các em chắc chắn sẽ không gắn bó nổi với công việc này được một tháng”.

Cùng chung tâm sự, cô Hồng Vân, giáo viên Trường chuyên biệt Niềm Tin (quận Phú Nhuận) lại cho biết: “Mặc dù tôi mới vào dạy được ba năm nhưng cũng đã trải qua những niềm vui nỗi buồn cùng các học sinh nơi đây. Theo đó, dù mỗi giáo viên chỉ phải kèm ba học sinh nhưng ngay từ những việc nhỏ nhất như xúc cơm, tập chào hỏi, bật tivi hay mỉm cười cũng phải dạy, khiến công việc của người giáo viên nhiều lên gấp bội. Nếu không gắn bó với trẻ suốt ngày thì sẽ không hiểu, không thấu được những hành động hay thói quen của trẻ để có hướng dạy dỗ và điều chỉnh thích hợp”.

Nhọc nhằn giáo viên dạy trẻ khuyết tật - anh 1

Nhọc nhằn giáo viên dạy trẻ khuyết tật. Ảnh minh hoạ

Rồi, vừa dừng lại một chút, vừa kéo một cậu học trò nhỏ vào lòng âu yếm, cô Vân vừa kể tiếp: “Đây là Hoàng Anh, tám tuổi nhưng bị bệnh chậm nói. Đến nay em cũng mới chỉ bập bẹ được vài ba từ không rõ âm tiết. Cha mẹ đưa đi khám thì bác sĩ bảo thanh quản em có khác thường một chút, giờ công việc còn lại là gia đình phải cùng em tập nói hằng ngày chứ y học cũng không thể can thiệp được. Vì cha mẹ đi làm suốt ngày nên công việc dạy nói cũng như giúp em hòa nhập với cuộc sống đều do tôi đảm nhiệm. Nhiều khi ngồi cả tiếng đồng hồ hỏi đủ thứ nhưng em không nói được mà mình vừa thương, vừa buồn nhưng nghĩ lại, cái nghề của mình là như vậy, chỉ biết cố gắng cùng các em mà thôi”.

Về mong muốn, cũng như nhiều giáo viên dạy ở các trường chuyên biệt trên thành phố khác, cô Vân không phải mong muốn đồng lương cao, chế độ đãi ngộ tốt mà đơn giản, cô chỉ mong các em học sinh của mình nên người, có thể hòa nhập được với cuộc sống bình thường, thì đó chính là niềm vui, sự công nhận của xã hội đối với mình rồi.

Còn nhiều gian nan

Theo một cán bộ ở Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, hiện nay toàn thành phố có khoảng 30 trường chuyên biệt với khoảng 3.000 học sinh. Đó đều là các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như tự kỷ, thiểu năng trí tuệ, bệnh đao, chậm nói… Mặc dù vậy, thực tế thì nhu cầu về việc học của những học sinh này còn lớn hơn và có nhiều trường chuyên biệt tư thục đã thành lập để đáp ứng nhu cầu của người dân. Riêng về chế độ lương thưởng của các giáo viên ở trường chuyên biệt thì được ưu đãi hơn so với giáo viên cùng ngạch khác khoảng 70%, nhưng thực tế, số tiền đó cũng chưa đủ bù đắp công sức và đóng góp mà họ phải bỏ ra. Hầu hết các giáo viên dạy ở trường chuyên biệt bám trụ được với nghề lâu năm đều là những người tâm huyết, coi công việc như trách nhiệm của bản thân vậy.

Có thể nói, mỗi một học sinh ở trường chuyên biệt là một câu chuyện đời, một số phận với nhiều khó khăn ngay từ thủa đầu đời và nhiệm vụ của những người giáo viên ở trường chuyên biệt là kiên trì dạy dỗ, nuôi dưỡng các em thành người. Công việc tưởng như đơn giản ấy mà thực tế lại rất gian nan, vất vả. Với họ, công việc nhiều khi không đơn thuần là những kiến thức sư phạm đã từng được học, mà còn là tình thương, là trách nhiệm, là sự kiên nhẫn và yêu thương để có thể đi cùng các em trong con đường hòa nhập nhiều khó khăn. “Như những học sinh bình thường, cứ tới cuối năm là lên lớp chứ nhiều học sinh chuyên biệt, có khi học mấy năm mà các em chưa tiếp thu được gì nên mình vẫn phải tiếp tục dạy dỗ, làm sao cho các em có thể nhận thức được mới thôi”, một giáo viên dạy ở Trường chuyên biệt Tân Thạnh (Cần Giờ) cho chúng tôi biết. Và đó cũng là lý do mà cô đã có 15 năm gắn bó với mái trường đặc biệt này.

Hợp tác cùng Thời Nay

Xem thêm:

Nữ sinh xuất sắc nhận học bổng của 7 trường đại học Mỹ

Lạng Sơn: Cô giáo mầm non nhốt trẻ ở ngoài bị sa thải

Nữ du học sinh Việt tại Đức vẽ tranh đẹp như họa sĩ

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.