Ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy chủ yếu từ nguồn thải hữu cơ từ nước thải sinh hoạt

0:00 / 0:00
0:00
Theo Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, ô nhiễm tại lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy đã nhận diện và đánh giá về các nguồn thải. Theo đó, nguồn thải chủ yếu là ô nhiễm hữu cơ từ nước thải sinh hoạt, từ nguồn thải của các tỉnh, thành phố của sông Nhuệ, sông Đáy.
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà

Ngày 9-11, đại biểu Quốc hội Trần Tất Thế (Hà Nam) chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường về giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm của sông Nhuệ, sông Đáy hiện ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe sản xuất của hàng triệu người dân, trong đó có tỉnh Hà Nam.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết không chỉ riêng về lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy mà các lưu vực sông trong cả nước hiện nay cũng đang đứng trước xu thế và tình hình ô nhiễm. Trong đó, vấn đề ô nhiễm tại hai dòng sông nêu trên thời gian vừa qua chưa được khắc phục một cách triệt để.

“Riêng lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy, chúng tôi đã có đề xuất, báo cáo là các nhận diện về các nguồn thải thì đã được đánh giá. Riêng ở Hà Nội có khoảng 65% nguồn thải là từ Hà Nội, nguồn thải chủ yếu là ô nhiễm hữu cơ từ nước thải sinh hoạt diễn ra trong hầu hết các lưu vực, từ nguồn thải của các tỉnh, thành phố của sông Nhuệ, sông Đáy”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, hiện Chính phủ cũng như các địa phương đã đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng để thực hiện những bước ban đầu. Thí dụ như, để giám sát đầu tư các trạm quan trắc môi trường trên địa bàn như Hà Nội, Hà Nam hoặc như Hòa Bình đã đầu tư để xử lý nạo vét, cũng như trồng lại rừng đầu nguồn.

“Đương nhiên, bài toán quan trọng nhất hiện nay chính là kiểm soát nước thải sinh hoạt”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, hiện nay các khu công nghiệp, các làng nghề trên địa bàn địa phương, Hà Nội bước đầu đã bắt đầu đầu tư các hệ thống xử lý, dự kiến khoảng năm 2021, một số công trình sẽ được hoàn thành. Còn ở Hà Nam, hiện nay cũng đã đầu tư ba trạm xử lý, hoặc ở Nam Định, vốn đầu tư đầu tư các trạm xử lý về nước thải đối với các công trình chất thải rắn, đầu tư các trạm để xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường.

“Tất nhiên, nếu theo đánh giá của chúng tôi thì nhu cầu về xử lý hiện nay còn rất thấp, từ 60% đến 90% nước thải sinh hoạt chưa được xử lý từ nay cho đến năm 2021”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, đây là một vấn đề mà trong thời gian tới, trong Luật Bảo vệ môi trường cũng đã đề ra, nếu tình trạng ô nhiễm không cải thiện thì các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn nếu có nước thải không đáp ứng chất lượng thì sẽ không có chuyện cho thải ra.

Đối với Hà Nam, Bộ trưởng cho rằng đây là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài cần phải thực hiện nghiêm túc theo Luật bảo vệ môi trường 2020. Trong đó, vấn đề khẳng định đối với chất lượng nước thải sẽ kiểm soát, đối những khu vực đã vượt quá tải thì kiên quyết không cho nước thải ra.

“Còn đối với nước thải sinh hoạt, cần có cơ chế công tư để chúng ta đầu tư hạ tầng và xử lý một cách triệt để nước thải sinh hoạt”, Bộ trưởng nói.

Theo Nhân dân
Nghi thức rước kiệu về Đền Hùng tại Lễ Giỗ tổ Hùng Vương diễn ra tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng (Phú Thọ). Ảnh: Quý Trung/TTXVN.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, đồng bào
(Ngày Nay) - Ngày 13/3, tại Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc cho biết, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, dự kiến du khách về Phú Thọ rất đông, đặc biệt là trong những ngày từ mùng 8 - 9/3 âm lịch, do trùng vào ngày cuối tuần.
Bệnh tay chân miệng hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.
TP HCM: Số ca tay chân miệng tăng hơn 60%
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh thông tin, trong tuần qua, Thành phố ghi nhận số ca mắc sởi và sốt xuất huyết đều giảm. Riêng số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đã tăng hơn 60% so với trung bình 4 tuần trước đó.
“Thế giới như là bản nháp”: Hành trình sáng tạo của Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt tại Hà Nội
“Thế giới như là bản nháp”: Hành trình sáng tạo của Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Hợp tác cùng Galerie Quynh, Manzi Art Space tổ chức “Thế giới như là bản nháp” – triển lãm mới của hai nghệ sĩ Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt, những thành viên cốt cán của nhóm nghệ thuật độc lập Sao La. Triển lãm sẽ khai mạc vào 18h30 tối thứ Sáu, ngày 14/3/2025, tại Manzi Exhibition Space (số 2 Ngõ Hàng Bún), và kéo dài từ ngày 15/3 - 13/4/2025, mở cửa miễn phí từ 11h00 đến 19h00 (thứ Ba đến Chủ Nhật).
Họa sĩ Huỳnh Phương Đông (1925-2015) và tác phẩm của ông
100 năm hành trình Huỳnh Phương Đông
(Ngày Nay) -Sáng 13/3, gia đình họa sĩ Huỳnh Phương Đông (1925-2015) đã có buổi gặp mặt báo đài tại TPHCM để thông tin về chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh và 10 năm ngày mất của ông. Họa sĩ Huỳnh Phương Đông gắn bó cả đời với hai cuộc kháng chiến giữ nước và nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại, nên chuỗi sự kiện này còn có ý nghĩa nhân dịp 50 năm Ngày Thống nhất đất nước (1975-2025) và 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025).
Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 tại Việt Nam: Hành trình khám phá văn hóa qua điện ảnh
Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 tại Việt Nam: Hành trình khám phá văn hóa qua điện ảnh
(Ngày Nay) - Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15 sẽ chính thức diễn ra tại Việt Nam từ ngày 21 - 27/3/2025, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 2025. Sự kiện do GADIF (Nhóm Đại sứ quán, Phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng các đối tác văn hóa tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình tôn vinh tiếng Pháp và sự đa dạng văn hóa, ngôn ngữ của các quốc gia thành viên Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF).
Những công trình lãng phí ở TP.HCM - Bài 3: Tuyến đường triệu đô ở cửa ngõ phía đông 15 năm chưa về đích?
Những công trình lãng phí ở TP.HCM - Bài 3: Tuyến đường triệu đô ở cửa ngõ phía đông 15 năm chưa về đích?
(Ngày Nay) - Dự án mở rộng tuyến đường Xa lộ Hà Nội là dự án vô cùng quan trọng khi mang theo kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cửa ngõ phía Đông thành phố. Thế nhưng sau 15 năm triển khai, dự án vẫn “bế tắc” khi chỉ còn hơn 4km.