"Ông trùm" Heineken dẫn dắt 'đế chế' hơn 150 tuổi thế nào?

Đâu là những thách thức CEO phải đối mặt tại cương vị dẫn dắt một “đế chế” mang tính biểu tượng như Heineken, khi tuổi đời doanh nghiệp này đã bước sang thế kỷ thứ 2?
"Ông trùm" Heineken dẫn dắt 'đế chế' hơn 150 tuổi thế nào?

Kể từ khi gia nhập Heineken vào năm 1984, Jean-François van Boxmeer đã có kinh nghiệm làm việc khắp châu Phi và châu Âu, đảm nhiệm vai trò CEO từ năm 2005. Dưới đây là những chia sẻ của vị CEO này với McKinsey.

Trở thành người lãnh đạo

Việc bạn được nuôi dạy như thế nào đóng vai trò rất lớn vào việc sẽ trở thành người lãnh đạo trong tương lai. Ở độ tuổi 25-35, khi bạn bắt đầu con đường sự nghiệp của mình, là những năm bạn học hỏi và thay đổi nhiều nhất. Đó cũng là thời điểm bạn dễ thích nghi nhất.
Tôi được Heineken cử đến châu Phi một cách rất tình cờ. Trong khi không có nhiều nhân sự cấp cao của Heineken nói tiếng Pháp, tôi lại nói tiếng Pháp. Do vậy tôi đã được cử đến Cameroon và Rwanda và Zaire, nay là nước cộng hòa Congo. Tôi đã ở đó 10 năm.
Đó là những năm sôi nổi nhất của cuộc đời tôi. Những trải nghiệm tôi có được vượt xa phạm vi dẫn dắt một doanh nghiệp. Tôi đã gặp rất nhiều vấn đề về xã hội, những trường hợp khẩn cấp, tất cả các vấn đề mà tôi không hề được chuẩn bị trước. Tôi cũng được gặp những con người phi thường, với những năng lượng phi thường trong những bối cảnh trái ngược nhau. Những điều đó đã giúp hình thành con người tôi.
Những trải nghiệm tại châu Phi đã giúp tôi hình thành những hiểu biết thực sự về tính tương đối, đặc biệt là cách nhìn nhận việc nắm giữ quyền lực, khi bạn ở vị trí dẫn dắt một doanh nghiệp.
Khi bạn là một CEO của một doanh nghiệp lớn, như tôi đang làm hiện nay, đừng bao giờ quên rằng, đó chỉ là một vị trí “được cho thuê”. Nó chỉ là tạm thời. Đừng bao giờ quên rằng, bạn dù đang ở trên đỉnh, vẫn cần phải ngả mũ với những người đang đi xuống. Bởi sẽ đến lúc bạn bước xuống như vậy. Với tôi, những bài học như thế có giá trị gấp 3 lần những lý thuyết được dạy ở Harvard.

Học từ doanh nghiệp bị thâu tóm

Khi doanh nghiệp của bạn thâu tóm một doanh nghiệp nào đó, bạn cần nghiên cứu kỹ cả 2 mặt của vấn đề. Nếu chịu khó tìm hiểu và khám phá những quy trình, những con người trong doanh nghiệp đó, bạn sẽ phát hiện ra rằng, ở đó sẵn có những điều rất thú vị, và bạn có thể tiếp tục áp dụng và sử dụng.
Vào năm 2010, chúng tôi mua lại công ty sản xuất bia lớn của Mexico có tên Cuahautémoc Moctezuma. Doanh nghiệp này có quy trình rất chặt chẽ trong việc lên kế hoạch sản xuất. Chính điều này đã tạo cảm hứng cho chúng tôi tối giản hóa quy trình trong toàn bộ tổ chức. Có rất nhiều lợi ích trong việc hợp nhất và kết hợp các nguồn lực nhân sự của công ty này.
"Ông trùm" Heineken dẫn dắt 'đế chế' hơn 150 tuổi thế nào? - anh 1

CEO Heineken.

Chẳng hạn, chúng tôi sử dụng những nhân sự có nhiều kinh nghiệm ở các thị trường có tính cạnh tranh cao cho những thị trường mới nổi, hoặc có tốc độ phát triển nhanh. Cùng lúc đó, đặt những người đã có nhiều kinh nghiệm trong những thị trường mới nổi vào vị trí phụ trách các dòng sản phẩm ngắn hạn, hoặc vào những công ty con đã phát triển đến ngưỡng, và yêu cầu họ tăng tốc độ phát triển cho các công ty như vậy.

Linh hoạt để sáng tạo

Sáng tạo chính là máu của một doanh nghiệp. Nó không chỉ đơn giản là quy trình chúng tôi sử dụng để ủ và lên men các loại bia. Nó còn là cách chúng tôi tương tác với môi trường, tiêu thụ năng lượng và nguồn nước. Các quy trình đó cần liên tục được đổi mới, tối giản và cải thiện.
Chúng tôi cũng sáng tạo trong việc đưa ra cách thức để người tiêu dùng tương tác với sản phẩm mới của mình.
Chúng tôi còn phải nghiên cứu để cho ra các sản phẩm mới, hay những cách thức mới để ra mắt và bán các loại bia.
Tóm lại, có muôn màu muôn vẻ của sáng tạo. Và bạn cần phải linh hoạt dẫn dắt tổ chức của mình xoay quanh sáng tạo. Không chỉ để đặt ra những chỉ tiêu về doanh số và đạt được những chỉ tiêu đó, mà cần tạo ra văn hóa sáng tạo khắp mọi nơi trong công ty, nơi sáng tạo luôn được khuyến khích.

Đối mặt với những kỳ vọng xã hội

Các doanh nghiệp không nên cho rằng, mình có thể đặt ra những quy tắc cho xã hội. Bạn có thể đưa ra những tuyên bố về hành vi doanh nghiệp, chứ không thể đưa ra những quy tắc cho xã hội.
Bạn cần phải chịu trách nhiệm trước những cơ quan chức năng ở quốc gia bạn hoạt động về nhân viên, cổ đông, nhà cung cấp, nhưng trên hết là trách nhiệm với người tiêu dùng.
Điều đặc biệt với ngành công nghiệp mà Heineken tham gia chính là những quy định trên thế giới về đồ uống có cồn. Lạm dụng bia rượu là một vấn đề ở mọi xã hội trên thế giới. Và chúng tôi không có lợi thế gì trong việc khuyến khích tiêu thụ sản phẩm của mình. Vậy làm cách nào chúng tôi có thể phát triển doanh nghiệp của mình một cách bền vững? Câu trả lời chính là: ủng hộ việc tiêu thụ có trách nhiệm.
Cụ thể, Heineken đã ký hợp đồng với DJ Armin van Buuren nổi tiếng để tuyên truyền cho chiến dịch tiêu thụ sản phẩm của Heineken một cách có trách nhiệm. Trong quảng cáo này, DJ nổi tiếng thế giới, đã chỉ ra thông điệp “nhảy múa nhiều hơn, uống ít hơn”. Quảng cáo này của Heineken nói rằng “khi bạn có một bữa tiệc vui, bạn nhảy nhiều hơn và uống ít hơn”.
Và CEO là người phải giải thích với toàn bộ nhân viên mình, để họ hiểu rằng, việc người tiêu dùng mua ít sản phẩm hơn, nhưng có trách nhiệm là điều tốt hơn việc Heineken cố gắng bán ra nhiều sản phẩm, dẫn tới những việc không mong muốn trong các bữa tiệc.

Quản trị dài hạn

Sự bền vững có thể được mô tả ở những sự việc rất đơn giản. Chúng tôi thường đặt ra các câu hỏi như: Nếu tôi tiếp tục những điều tôi đang làm hôm nay, liệu tôi có thể tồn tại trong tương lai? Liệu những gì tôi làm có mang lại hiệu quả lâu dài? Liệu có phải tôi đã biết cách không sử dụng quá nhiều nước và năng lượng để tạo ra 1 chai bia? Liệu chúng tôi có đang sử dụng nguồn nước không phù hợp để trồng các sản phẩm nông nghiệp. Điều này có thể dẫn tới những vấn đề sau 20 năm nữa, chẳng hạn như chúng tôi sẽ không có đủ nguồn cung nguyên liệu trong tương lai?...
Để cân bằng những lợi ích ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, tôi cho rằng bạn cần nắm bắt những cơ hội và lên một sơ đồ cụ thể.
Chúng tôi nhìn vào quá khứ trước đó 20 năm, 30 năm và tương lai sau này. Đó là những điều bạn cần nghiên cứu và trả lời khi dẫn dắt một doanh nghiệp có tuổi đời hơn 150 năm, và còn tiếp tục lên kế hoạch để phát triển trong 150 năm tiếp theo.

>>> Xem thêm:

Nhiều ông lớn đang "ngấp nghé" đại gia bia lớn nhất Việt Nam

Hé lộ chân dung 'Phò mã' đa tài đứng sau đế chế Heineken

Bức xúc tô mì giá 160.000 đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất

Theo DNSG

Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.