Pháp chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Tổng giám đốc UNESCO

(Ngày Nay) - Vòng 5 cuộc bầu cử của Hội đồng chấp hành UNESCO đã diễn ra vào chiều hôm qua 13/10, bà Azoulay - ứng viên đến từ Pháp đã giành được 30/58 phiếu, cao hơn 2 phiếu so với đối thủ đến từ Qatar - Hamad Al-Kawari. Bà Azoulay sẽ chính thức thay thế bà Irina Bokova trên cương vị Tổng giám đốc UNESCO từ tháng 11 tới.
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp - Azoulay sẽ là tân Tổng giám đốc UNESCO
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp - Azoulay sẽ là tân Tổng giám đốc UNESCO

Sau 5 ngày ganh đua quyết liệt và trải qua 5 vòng bầu cử, tổ chức giáo dục-khoa học-văn hoá của Liên Hiệp Quốc UNESCO đã bầu được người sẽ đảm nhận cương vị Tổng giám đốc tổ chức này trong 4 năm tới, đó là bà Audrey Azoula  -  ứng cử viên đến từ Pháp.

Trước đó, cũng trong chiều 13/10, bà Azoulay đã phải trải qua một cuộc bỏ phiếu khác với đối thủ Ai Cập là bà Moushira Khattab để lựa chọn ra 2 ứng viên có số phiếu cao nhất chính thức bước vào vòng 5. Bà  Azoulay đã chiến thắng "áp đảo" với 31 phiếu, cao hơn 6 phiếu so với đối thủ Ai Cập (25 phiếu) để tự tin bước vào vòng bỏ phiếu cuối cùng tranh ghế tân tổng giám đốc UNESCO với ứng cử viên đến từ Qatar.

Kết quả được xem là bất ngờ với nhiều chuyên gia khi bà Azoulay cao hơn 2 phiếu so với ông Al Kawari đến từ Qatar. Trước đó, ứng viên đến từ Qatar đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ  ở các vòng bỏ phiếu trước. Trong khi đó, bà Azoulay tham gia tranh cử muộn hơn và trong suốt 4 vòng bầu cử trước luôn có số phiếu ít hơn hẳn ông Kawari.

Bà Azoulay chiến thắng trong cuộc đua giành chiếc ghế tân tổng giám đốc UNESCO là một chiến thắng ngoại giao của nước Pháp, nhưng cũng là thử thách với bà khi bà nhận chức trong thời điểm UNESCO đang đối mặt rất nhiều khó khăn trong nội bộ. Trước đó, chỉ 1 ngày trước khi danh tính tân Tổng giám đốc UNESCO được công bố, Mỹ và Israel đã tuyên bố rút khỏi UNESCO.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.