Triển lãm Danh Võ tại Venice 2022

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tại Venice, Danh Võ đang chuẩn bị cho buổi trình diễn tại Fondazione Querini Stampalia, một không gian nghệ thuật chủ yếu được biết đến với các tác phẩm nghệ thuật Baroque và Rococo, và thỉnh thoảng là nghệ thuật đương đại. Trong tuần này, những bức tranh có tuổi đời hàng thế kỷ sẽ xuất hiện cùng với nhiều tác phẩm mới hơn của Danh Võ , cũng như của nhà thiết kế và điêu khắc hiện đại quá cố Isamu Noguchi và họa sĩ Park Seo-bo , người vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 90 của mình.
Triển lãm Danh Võ tại Venice 2022

Nhìn bề ngoài, không ai trong số ba nghệ sĩ đương đại được nhắc đến phía trên có nhiều điểm chung, ngoài việc họ đều là người gốc Á và được đại diện bởi phòng trưng bày White Cube (vốn là đơn vị tổ chức triển lãm). Noguchi đã tạo ra các tác phẩm điêu khắc và thiết kế các đồ tạo tác có kiểu dáng đẹp và thanh lịch, với nhiều ý tưởng ám chỉ đến nghệ thuật Nhật Bản, nơi cha ông sinh ra. Park vẽ những bức tranh trừu tượng đã giúp ông trở nên nổi tiếng ở Hàn Quốc. Các tác phẩm mang tính khái niệm của Danh Võ mang đến cảm giác khác xa so với hai nghệ sĩ còn lại.

Triển lãm Danh Võ tại Venice 2022 ảnh 1

Đèn “Akari” của Isamu Noguchi.

Khi được yêu cầu giải thích về những điểm tương đồng giữa cuộc sống và công việc của chính anh ấy và của hai nghệ sĩ Park và Noguchi, Danh Võ nói: “Chúng ta có xu hướng cố gắng phải hiểu mọi thứ. Tôi nghĩ chúng ta đang sống trong một thế giới vô nghĩa. Ý tôi là, tại sao chúng ta phải cố gắng cắt nghĩa được mọi thứ? Những gì chúng ta có thể làm là cố gắng nắm bắt được ý nghĩa của cuộc sống hàng ngày, và những gì xã hội chúng ta đang sống ngày nay biểu hiện. Tôi hy vọng rằng chúng [những nhận thức đó] đều mang tính cá nhân."

Đây không phải là lần đầu tiên Danh Võ đưa nghệ thuật của người khác vào chương trình của riêng mình. Ông từng làm như vậy vào năm 2013, trong chương trình được tổ chức nhân dịp đoạt Giải thưởng Hugo Boss của Bảo tàng Guggenheim, ông đã trưng bày một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến Martin Wong. Wong là một họa sĩ kỳ lạ gắn liền với bối cảnh nghệ thuật East Village những năm 1980, ông qua đời năm 1999 vì bệnh AIDS. Trong gần 15 năm sau khi ông qua đời, tác phẩm của Wong không được nhiều người biết đến như ngày nay. Tuy nhiên, nhờ triển lãm "I M U U R 2" của Danh Võ, đã có nhiều người biết và yêu thích, đánh giá cao tác phẩm của Wong.

Katherine Brinson, một giám tuyển nghệ thuật từng nhận xét về Danh Võ: anh ấy đang thu hẹp khoảng cách giữa nguyên bản và không nguyên bản, giữa tác phẩm của chính mình và của người khác.

Danh Võ cũng khẳng định: buổi triển lãm của cả ba không thể hoàn toàn nhìn nhận là cùng một dòng hay phong cách nghệ thuật. “Tôi chỉ muốn xem chúng tôi có thể tạo ra những gì từ những người nghệ sĩ tới từ những thời điểm khác nhau.”

Khi nói đến công việc của Noguchi, bất kỳ ai cũng có thể có hứng thú với các tác phẩm điêu khắc của ông, những tác phẩm này chuyển sự trừu tượng của chủ nghĩa hiện đại sang chiều không gian thứ ba. “Mọi người đang quan tâm đến điều đó,” Danh Võ nhận xét, đề cập đến tần suất của các tác phẩm điêu khắc đã xuất hiện ở nhiều không gian khác nhau trên khắp thế giới, bao gồm, gần đây nhất là Vườn Hồng của Nhà Trắng.

Thay vào đó, Danh Võ quyết định trưng bày các đồ vật do nghệ sĩ thiết kế. Vào những năm 50, Noguchi bắt đầu sản xuất những chiếc đèn Akari của mình, loại đèn này được đánh giá cao về khả năng biến những đồ vật được sản xuất hàng loạt theo kiểu truyền thống trở nên nhẹ nhàng và thanh lịch.

Còn về các tác phẩm của Park Seo-bo, nghệ sĩ đã cắt các khối sơn vẫn còn ướt trên vải bằng các đường bút chì mảnh, tạo ra các mẫu lặp đi lặp lại. “Chúng thực sự rất đẹp,” Danh Võ cho biết.

Triển lãm Danh Võ tại Venice 2022 ảnh 2

Park Seo-bo, tác phẩm "Ecriture No.191-75", 1975.

Theo ART News
WHO duy trì cảnh báo cao nhất về đậu mùa khỉ
WHO duy trì cảnh báo cao nhất về đậu mùa khỉ
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định duy trì mức cảnh báo cao nhất đối với dịch đậu mùa khỉ (mpox, trong bối cảnh số ca mắc và số quốc gia bị ảnh hưởng đang gia tăng.
Hy Lạp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên các hòn đảo
Hy Lạp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên các hòn đảo
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, Hy Lạp đã ký một thỏa thuận năng lượng sạch với Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trên các đảo dễ bị tổn thương của nước này, vốn đang bị đe dọa bởi tình trạng du lịch quá mức và biến đổi khí hậu.
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.