Jean-Michel Basquiat, Charles đệ nhất, năm 1982. |
Được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Sir David Adjaye, triển lãm "King Pleasure" sẽ sắp đặt các tác phẩm, tái tạo khung cảnh giống như ngôi nhà ở Brooklyn của gia đình Basquiat, cũng như xưởng vẽ Great Jones Street nổi tiếng của cố nghệ sĩ. Cuộc triển lãm, khai mạc vào thứ Bảy 16/4 tại Tòa nhà Starrett-Lehigh ở Tây Chelsea, mang lại cho người thưởng lãm cảm giác giống như đến thăm phòng ngủ của nhà văn Marcel Proust tại Musée Carnivalet hoặc studio của nhà điêu khắc Brancusi tại Trung tâm Pompidou ở Paris.
Tiêu đề triển lãm dựa trên tên của ca sĩ nhạc jazz thập niên 50, King Pleasure, người có bản hit “Moody’s Mood for Love” năm 1952, là nhạc phẩm yêu thích của Gerard Basquiat, cha của cố nghệ sĩ Jean Basquiat. Triển lãm chắc chắn là chuyện của một gia đình. “King Pleasure” sẽ kéo dài đến hết 5/9. Vé vào cửa là 38 USD các ngày trong tuần và 45 USD vào các ngày cuối tuần.
Kể về cố nghệ sĩ Jean Basquiat, bà Lisane Basquiat nhớ về những ngày tháng thơ ấu: "Chúng tôi đã không nghĩ rằng anh ấy sẽ trở thành họa sĩ hiện tượng nhất của thế kỷ 20 và có tầm ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng, âm nhạc và tất cả các quảng cáo ở khắp nơi. Chúng tôi không nghĩ vậy, chỉ là anh ấy siêu sáng tạo trong mọi việc mà anh làm."
Jeanine Heriveaux cũng cho biết, Jean Basquiat đã luôn tay vẽ không ngừng nghỉ, vẽ trên giấy, trong sách phác thảo. "Chúng tôi có những cuốn sách phác thảo khi cậu ấy 17 tuổi. Cậu ấy đơn giản là một người có khả năng sáng tạo trong cách tiếp cận mọi thứ và cách sống. Đó là đứa trẻ thường xuyên có lối nghĩ kiểu: 'Này, sẽ như thế nào nếu nướng vỏ chuối và vỏ đậu phộng rồi cho vào lò và xem điều gì sẽ xảy ra?', một dạng thích khám phá. Bất cứ điều gì nảy ra trong đầu, cậu ấy đều tiếp nhận và cố gắng tìm hiểu - tuýp người hành động."
Sinh thời, Basquiat theo đuổi trường phái tân biểu hiện và trường phái nguyên sơ. Sự nghiệp của Jean-Michel Basquiat chỉ kéo dài tám năm, và dừng lại khi Basquiat qua đời vì sốc thuốc vào năm 1988. Cái chết của cố nghệ sĩ khiến gia đình Basquiat rơi vào vòng xoáy. Mối quan tâm đầu tiên là đảm bảo rằng di sản của Jean-Michel có thể được bảo vệ và chăm sóc cẩn thận. Lisane Basquiat nhớ lại: "Và đó là những gì cha chúng tôi đã làm trước khi qua đời."
Heriveaux cũng nhấn mạnh rằng gia đình bà không muốn triển lãm trở thành một buổi trình diễn mang tính học thuật, thay vào đó là "một trải nghiệm" về cuộc đời của Jean Basquiat, như một người đàn ông, như một người anh, một người con trai, một đứa cháu trai, một đứa cháu trai — "Đó là mục tiêu chính của chúng tôi và là trải nghiệm mà chúng tôi muốn bạn cảm nhận ngay khi bạn bước vào bên trong."