Chuyến bay từ London tới Singapore trên một chiếc Boeing 777-300ER đã hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok vào thứ Ba sau khi máy bay gặp phải nhiễu loạn không khí khiến hành khách và phi hành đoàn chấn thương vì văng lên nóc máy bay.
Ngoài một hành khách 73 tuổi thiệt mạng do nhồi máu cơ tim, vẫn còn 20 nạn nhân khác đang được chăm sóc đặc biệt, 9 người đã được phẫu thuật, trong khi 5 người khác đang chờ phẫu thuật.
Hành khách Josh Silverstone, 24 tuổi đến từ nam London, cho biết anh tỉnh dậy trên sàn máy bay, trên mặt có một vết cắt.
"Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Chắc chắn tôi đã bị đập vào đầu ở đâu đó. Rất nhiều người bị đập vào đầu. Mọi người đều chảy máu", Silverstone hồi tưởng.
Silverstone dự định tới Singapore để nghỉ lễ trước khi bay tiếp tới Bali để gặp bạn bè. Anh hy vọng sẽ có thể sớm bay tiếp tới Bali. Không được may mắn như Silverstone, nhiều hành khách hiện đang phải điều trị chấn thương cột sống.
“Tôi thật may mắn khi có thể đi lại được", Silverstone nói.
Mặt nạ dưỡng khí rơi xuống khi máy bay gặp nhiễu động không khí. Ảnh: Reuters |
Hiện 131 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay SQ321 đã đến Singapore thông qua chuyến bay cứu trợ vào sáng 22/5. Dự kiến, có thêm 5 hành khách sẽ đến Singapore cùng ngày và 1 thành viên phi hành đoàn sẽ trở lại đảo quốc này một ngày sau đó.
Trước đó, chuyến bay mang số hiệu SQ321 chở tổng cộng 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn gặp nhiễu động không khí, buộc phải hạ cánh khẩn cấp.
“Thay mặt Singapore Airlines, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân yêu của người quá cố”, Giám đốc điều hành Singapore Airlines Goh Choon Phong nói trong một tin nhắn video.
Bộ trưởng Giao thông Singapore Chee Hong Tat cho biết các quan chức từ Cục Điều tra An toàn Giao thông Singapore đã tới Bangkok vào tối thứ Ba để làm rõ vụ tai nạn.
Ông Goh cho biết máy bay gặp phải tình trạng nhiễu loạn cực độ đột ngột và phi công sau đó đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế và chuyển hướng đến Bangkok.
Josh Silverstone cho biết khi tình trạng nhiễu động xảy ra, phi hành đoàn đã rất "tuyệt vời" và phi công "đã làm rất tốt" khi hạ cánh máy bay trong điều kiện khó khăn như vậy.
“Trước đây tôi rất sợ đi máy bay và bây giờ còn hơn thế nữa", anh nói.
Trang dự báo thời tiết AccuWeather hôm thứ Ba cho biết những cơn giông phát triển nhanh chóng gần đường bay của chuyến SQ321 rất có thể đã gây ra vụ tai nạn.
Một phi công thường xuyên bay tới Singapore và Đông Nam Á cho biết: “Việc xảy ra giông bão lớn ở Vịnh Bengal không phải là hiếm. Luôn có khả năng xảy ra giông bão”.
Sara Nelson, chủ tịch quốc tế của Hiệp hội tiếp viên hàng không-CWA, cho biết điều quan trọng là hành khách phải thắt dây an toàn mỗi khi ngồi.
“Đó là vấn đề sống chết", bà Nelson khẳng định.