Choáng với những tai hại khi ngồi bắt chéo chân

Ngồi bắt chéo chân - có lợi hay có hại?
Choáng với những tai hại khi ngồi bắt chéo chân

Không ai biết rằng ngồi bắt chéo chân bắt nguồn từ đâu hay đơn thuần nó chỉ là một hành vi bản năng của con người. Tuy nhiên theo một số nhà nghiên cứu kiểu dáng ngồi này chỉ mới được sử dụng trong thời gian gần đây, còn trong quá khứ ngay cả con người thời nguyên thủy cũng chỉ thường ngồi bằng cách để hai chân chụm vào nhau hoặc dạng ra một cách vừa phải.

Người ta cho rằng ngồi bắt chéo chân sẽ tôn lên vẻ lịch lãm thay vì vẻ khép nép rụt rè của việc ngồi chụm chân. Phụ nữ cũng thường xuyên ngồi bắt chéo chân trong một số trường hợp khác nhau.

Nói chung tư thế ngồi này đã trở nên phổ biến trong xã hội loài người. Nhưng câu hỏi đặt ra rằng với tư thế ngồi không phù hợp với đặc trưng sinh học cơ thể người như vậy, những ảnh hưởng về sức khỏe nào có thể xảy ra?

Choáng với những tai hại khi ngồi bắt chéo chân ảnh 1

Một danh sách liệt kê hậu quả của việc ngồi bắt chéo chân quá lâu bao gồm những triệu chứng như tăng huyết áp, giãn tĩnh mạch và tổn thương dây thần kinh.

Tất nhiên là nếu ở trong một tư thế nào đó quá lâu sẽ khiến chân và bàn chân của bạn bị tê. Cùng với đó việc giữ nguyên tư thế trong nhiều tiếng đồng hồ có thể dẫn đến một hội chứng gọi là tê liệt dây thần kinh xương mác, khiến bạn không thể nâng phần nửa trên của bàn chân và các ngón chân.

Đến năm 2010, bảy nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ngồi bắt chéo chân trên thực tế có thể làm tăng huyết áp.

Một trong các nghiên cứu có quy mô lớn được thực hiện ở một trung tâm điều trị huyết áp cao tại Istanbul.

Choáng với những tai hại khi ngồi bắt chéo chân ảnh 2

Một lần nữa, chỉ số huyết áp cao hơn khi bệnh nhân ngồi vắt chân, nhưng khi việc đo huyết áp được thực hiện chỉ ba phút sau khi người đó hết ngồi vắt chân, huyết áp lại quay lại mức bình thường.

Những người có huyết áp tăng cao nhất khi ngồi bắt chéo chân thường là những người đã được điều trị vì bệnh cao huyết áp.

Có hai nguyên nhân được cho là có thể lý giải vì sao việc ngồi bắt chéo chân khiến huyết áp tăng tạm thời.

Một là do việc đặt đùi này lên trên đùi kia làm tăng lượng máu đẩy đi từ tim, khiến huyết áp tăng.

Một cách lý giải khác là huyết áp tăng vì các cơ chân vận động mà không cần sự di chuyển của các khớp xương, làm tăng lực cản đối với lượng máu đi qua các mạch máu. Điều này cũng có thể lý giải vì sao việc gác hai chân lên nhau nơi cổ chân lại không tạo ra tác dụng tương tự.

Ngoài ra những người có nguy cơ bị tụ máu cũng được khuyên không nên ngồi bắt chéo chân lâu vì đối với họ, việc cản trở lưu thông máu có thể tăng nguy cơ huyết khối hình thành sâu trong mạch.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc ngồi bắt chéo chân không khiến bạn bị tăng huyết áp về lâu dài, nhưng có ý kiến nói rằng điều này có thể khiến bạn bị giãn tĩnh mạch

Một điểm thú vị là số người thường bắt chân phải lên chân trái thì cao gần gấp hai lần số người bắt châu trái lên chân phải.

Choáng với những tai hại khi ngồi bắt chéo chân ảnh 3

Nếu bạn thích ngồi bắt chéo chân, có lẽ bạn sẽ quan tâm đến một nghiên cứu khá thú vị của Đại học Medical Centre ở Rotterdam, vốn cho rằng ngồi trong tư thế này có thể có lợi.

Họ nhận ra rằng việc ngồi bắt chéo chân có thể tăng độ giãn của cơ hình lên 11% khi so sánh với việc ngồi không bắt chân, và tăng 21% so với khi đứng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này giúp tăng sự vững chãi ở khung xương chậu. Theo đó một số nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần ngôi thẳng trong khi bắt chéo chân, những vấn đề về dáng vóc sẽ được khắc phục hiệu quả.

Ngoài ra bất cứ ai ngồi cạnh bạn trên tàu hay trên xe buýt cũng sẽ rất cảm kích nếu bạn chiếm ít chỗ hơn những người ngồi dạng chân.

J.K

Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Một cuộc đua cạnh tranh kéo dài từ lúc mới sinh cho đến lúc đi học, đi làm khiến nhiều người Hàn Quốc cảm thấy kiệt quệ và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của họ.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
(Ngày Nay) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Mỹ tìm cách tăng cường viện trợ cho Gaza
(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Jordan để thảo luận về các cách thức thúc đẩy vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza và thảo luận về tình hình căng thẳng trong khu vực thời gian qua.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
(Ngày Nay) - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.