Thái Lan kết nối đường sắt với tàu cao tốc Lào-Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thái Lan đang kết nối tuyến đường sắt quốc gia với mạng lưới đường sắt Lào-Trung Quốc nhằm thúc đẩy thương mại giữa ba nước, với kỳ vọng Thái Lan sẽ đóng vai trò là trung tâm hậu cần của khu vực.
Thái Lan kết nối đường sắt với tàu cao tốc Lào-Trung Quốc

Phó Thống đốc Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT), ông Awirut Thongnate, cho biết SRT đã làm việc với Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào để chuẩn bị cho việc chính thức khai trương mạng lưới đường sắt Thái-Lào, dự kiến ​​ra mắt vào tháng tới. Tuyến đường này sẽ kết nối Thái Lan và Trung Quốc lần đầu tiên bằng đường sắt.

Hệ thống đường sắt Thái Lan bắt đầu ở thủ đô Bangkok, tại ga trung tâm Krung Thep Aphiwat và chạy qua thành phố Udon Thani và thị trấn biên giới Nong Khai. Sau đó nó sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt Lào tại ga Khamsawath của Viêng Chăn.

“Mạng lưới đường sắt Thái-Lào sẽ chính thức được triển khai vào tháng 7 và điều này sẽ giúp kết nối không chỉ dịch vụ hậu cần và thương mại... mà còn giúp thúc đẩy du lịch dọc Thái Lan và Lào, đồng thời kết nối xa hơn với khu vực phía Nam Trung Quốc thông qua tàu cao tốc Lào-Trung”, ông Awirut nói với các phóng viên.

Vào ngày 5/6, các quan chức của Đường sắt Quốc gia Thái Lan đã gặp ông Daochinda Siharath, Giám đốc điều hành của Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào, để lập kế hoạch thúc đẩy du lịch, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đẩy nhanh thủ tục hải quan tới nước này.

Tàu cao tốc Trung Quốc-Lào bắt đầu hoạt động vào tháng 12 năm 2021, cung cấp tuyến đường cho hàng hóa Thái Lan đi qua biên giới đến thủ đô Viêng Chăn của Lào để vận chuyển đường sắt đến thành phố Côn Minh phía nam Trung Quốc.

Tuyến đường sắt dài 1.000 km đã giúp giảm thời gian giao hàng đến Trung Quốc xuống chỉ còn 15 giờ, so với hai ngày xe tải chở hàng dọc theo tuyến đường miền núi đến Trung Quốc.

Một quan chức của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết: “Tuy nhiên, tuyến tàu mới kết nối từ trung tâm Bangkok đến Viêng Chăn sẽ giúp rút ngắn thời gian giao hàng và thông suốt quy trình hải quan thông qua sự hợp tác giữa các cơ quan đường sắt Thái Lan và Lào”.

Các mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan có thể được hưởng lợi từ kết nối đường sắt bao gồm thực phẩm, sản phẩm theo mùa và các hàng hóa dễ hư hỏng khác, đặc biệt là sầu riêng. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, xuất khẩu trái cây của Thái Lan sang Trung Quốc đã đạt 2 tỷ baht (54,4 triệu USD).

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan, tổng khối lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kỷ lục khoảng 700.000 tấn vào năm 2022.

Kết nối đường sắt đã đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại biên giới quan trọng. Mặc dù Thái Lan và Trung Quốc không có biên giới với nhau nhưng tuyến đường sắt đã tạo ra giao thông thông suốt giữa hai nước.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Thái Lan-Lào sẽ tăng 17% trong năm nay lên khoảng 250 tỷ baht và dự đoán con số đó sẽ còn tăng hơn nữa trong tương lai.

Theo Nikkei Asia
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.