Phó Thống đốc Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT), ông Awirut Thongnate, cho biết SRT đã làm việc với Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào để chuẩn bị cho việc chính thức khai trương mạng lưới đường sắt Thái-Lào, dự kiến ra mắt vào tháng tới. Tuyến đường này sẽ kết nối Thái Lan và Trung Quốc lần đầu tiên bằng đường sắt.
Hệ thống đường sắt Thái Lan bắt đầu ở thủ đô Bangkok, tại ga trung tâm Krung Thep Aphiwat và chạy qua thành phố Udon Thani và thị trấn biên giới Nong Khai. Sau đó nó sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt Lào tại ga Khamsawath của Viêng Chăn.
“Mạng lưới đường sắt Thái-Lào sẽ chính thức được triển khai vào tháng 7 và điều này sẽ giúp kết nối không chỉ dịch vụ hậu cần và thương mại... mà còn giúp thúc đẩy du lịch dọc Thái Lan và Lào, đồng thời kết nối xa hơn với khu vực phía Nam Trung Quốc thông qua tàu cao tốc Lào-Trung”, ông Awirut nói với các phóng viên.
Vào ngày 5/6, các quan chức của Đường sắt Quốc gia Thái Lan đã gặp ông Daochinda Siharath, Giám đốc điều hành của Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào, để lập kế hoạch thúc đẩy du lịch, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đẩy nhanh thủ tục hải quan tới nước này.
Tàu cao tốc Trung Quốc-Lào bắt đầu hoạt động vào tháng 12 năm 2021, cung cấp tuyến đường cho hàng hóa Thái Lan đi qua biên giới đến thủ đô Viêng Chăn của Lào để vận chuyển đường sắt đến thành phố Côn Minh phía nam Trung Quốc.
Tuyến đường sắt dài 1.000 km đã giúp giảm thời gian giao hàng đến Trung Quốc xuống chỉ còn 15 giờ, so với hai ngày xe tải chở hàng dọc theo tuyến đường miền núi đến Trung Quốc.
Một quan chức của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết: “Tuy nhiên, tuyến tàu mới kết nối từ trung tâm Bangkok đến Viêng Chăn sẽ giúp rút ngắn thời gian giao hàng và thông suốt quy trình hải quan thông qua sự hợp tác giữa các cơ quan đường sắt Thái Lan và Lào”.
Các mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan có thể được hưởng lợi từ kết nối đường sắt bao gồm thực phẩm, sản phẩm theo mùa và các hàng hóa dễ hư hỏng khác, đặc biệt là sầu riêng. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, xuất khẩu trái cây của Thái Lan sang Trung Quốc đã đạt 2 tỷ baht (54,4 triệu USD).
Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan, tổng khối lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kỷ lục khoảng 700.000 tấn vào năm 2022.
Kết nối đường sắt đã đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại biên giới quan trọng. Mặc dù Thái Lan và Trung Quốc không có biên giới với nhau nhưng tuyến đường sắt đã tạo ra giao thông thông suốt giữa hai nước.
Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Thái Lan-Lào sẽ tăng 17% trong năm nay lên khoảng 250 tỷ baht và dự đoán con số đó sẽ còn tăng hơn nữa trong tương lai.