Triển vọng kinh tế Trung Quốc nhìn từ doanh số bán mì ăn liền

(Ngày Nay) - Sự phục hồi mạnh mẽ của doanh số bán mì ăn liền ở Trung Quốc đã củng cố cuộc tranh luận về một chủ đề kinh tế gây tranh cãi: Người tiêu dùng có đang hạ thấp mức tiêu thụ của họ do lo ngại về triển vọng kinh tế?
Triển vọng kinh tế Trung Quốc nhìn từ doanh số bán mì ăn liền

Cuộc tranh luận rất quan trọng vì chính phủ Trung Quốc đang xem xét mức chi tiêu của người tiêu dùng để giúp hỗ trợ nền kinh tế trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Nếu người tiêu dùng Trung Quốc không muốn bỏ ra quá nhiều tiền, điều đó có thể có nghĩa là tăng trưởng có thể chậm hơn dự kiến.

Lượng tiêu thụ mì ăn liền ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong đã bắt đầu giảm sau năm 2014, một phần bởi các công ty khởi nghiệp giao thức ăn đang trợ cấp giá cho các bữa ăn mang đi. Doanh số mì ăn liền giảm xuống 38,5 tỷ khẩu phần trong năm 2016, nhưng đã tăng trở lại hơn 40 tỷ khẩu phần trong năm ngoái - tương đương hơn 38,8% tổng doanh số toàn cầu, theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới. Các nhà phân tích dự đoán doanh số sẽ tăng hơn nữa trong năm nay.

Mì ăn liền là một sản phẩm tiêu dùng mang tính biểu tượng liên quan đến tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng của Trung Quốc trong 40 năm qua. Doanh số tăng mạnh cùng với sự gia tăng của công nhân, trong khi tầng lớp trung lưu Trung Quốc không còn mặn mà với mì ăn liền mà chuyển sang các loại thực phẩm cao cấp hơn.

Do mức độ phổ biến và tầm quan trọng của chúng, doanh số bán mì và xe hơi ngay lập tức thường được so sánh để đánh giá xem người tiêu dùng Trung Quốc có đang nâng cấp chi tiêu của họ hay không, như mua các mặt hàng đắt tiền hơn hoặc hạ mức tiêu thụ của họ bằng cách mua các sản phẩm thay thế rẻ hơn và tiết kiệm hơn.

Doanh số bán xe khách Trung Quốc giảm 14 trong 15 tháng tính đến tháng 8 năm 2019, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trích dẫn dữ liệu từ hiệp hội xe khách. Các nhà phân tích coi đây là một dấu hiệu cho thấy sự kết hợp giữa tăng trưởng thu nhập thấp, mức nợ cao hơn và lo lắng về triển vọng cho công việc của họ đang khiến người tiêu dùng tiết kiệm hơn trong chi tiêu.

Cuộc tranh luận diễn ra khi tăng trưởng doanh số bán lẻ tiếp tục suy giảm trong những tháng gần đây, với doanh số bán xe hơi suy yếu là lực cản lớn nhất, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ thực phẩm tăng 10,6% từ tháng 1 đến tháng 8, cao hơn tốc độ tăng trưởng chung là 7,5%.

Trong 5 năm qua, doanh số bán mì ăn liền ở Trung Quốc đã tăng trở lại lên tới 40 tỷ gói/năm.

"Nhiều cải tiến đã được thực hiện trong ngành, nhưng dù sản phẩm có thay đổi bao nhiêu đi chăng nữa, nó vẫn là mì ăn liền", theo ông Tao Dong, giám đốc điều hành của công ty tài chính Credit Suisse Private Bank Châu Á-Thái Bình Dương, đã viết trong một ghi chú gần đây.

"Doanh số bán hàng của họ không thể đột phá do sự thay đổi lớn về mặt sản phẩm hơn là sự thay đổi lớn trong sở thích của người tiêu dùng. Mặt khác là doanh số yếu kém của những thứ xa xỉ như xe hơi. Đằng sau tất cả những điều này là sự hạ cấp tiêu dùng", ông Tao nói.

Triển vọng kinh tế Trung Quốc nhìn từ doanh số bán mì ăn liền ảnh 1

Mì ăn liền là một sản phẩm tiêu dùng mang tính biểu tượng liên quan đến công nghiệp hóa của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc đang nỗ lực để bác bỏ ý kiến cho rằng người tiêu dùng trong nước đang thắt chặt chi tiêu. Thay vào đó, Bắc Kinh lập luận rằng sự phục hồi trong doanh số bán mì ăn liền là một câu chuyện thành công của một sản phẩm được cải tiến.

"Sự trở lại của mì ăn liền không phải vì người tiêu dùng đã giảm mức tiêu thụ, mà là các công ty đã nắm bắt cơ hội thị trường để người dân Trung Quốc nâng cấp tiêu dùng thông qua đa dạng hàng hóa và giới thiệu các mặt hàng cao cấp", theo bài đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo.

Tingyi Holding, nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất tại Trung Quốc, cho biết trong báo cáo nửa năm gần đây nhất, doanh số bán hàng của công ty đã tăng 3,68% từ năm 2018 lên 11,5 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD), theo hồ sơ gửi tới Hồng Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong. Sự tăng trưởng doanh số chủ yếu là do mì ăn liền cao cấp, có giá tới 24 nhân dân tệ/gói - đắt hơn một bát mì thịt bò ở một số thành phố của Trung Quốc.

Meng Suhe, người đứng đầu Viện Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Trung Quốc trực thuộc chính phủ, cho biết trong một bài phát biểu gần đây rằng sản phẩm mì ăn liền đa dạng là một ví dụ về nâng cấp tiêu thụ. Theo tính toán của Viện, tổng giá trị bán hàng của 22 nhà sản xuất mì ăn liền lớn của Trung Quốc đạt 51,5 tỷ nhân dân tệ năm 2018, tăng 3,3%, trong khi sản lượng tăng 0,73% lên 34,4 tỷ khẩu phần.

Nhưng trên cơ sở bình quân đầu người, mức tiêu thụ sản phẩm của Trung Quốc vẫn còn thua xa so với Hàn Quốc. Ở Trung Quốc, mỗi người tiêu thụ 29 gói mì, trong khi đó con số này ở Hàn Quốc là 74,6.

Tăng trưởng thu nhập gần đây của Trung Quốc, một yếu tố quyết định chính cho mức tiêu dùng, đã gây thất vọng. Tăng trưởng thu nhập bình quân hàng năm chậm lại ở mức 6,6% trong nửa đầu năm, giảm từ mức cao hơn 8% trong năm 2014, theo Cục Thống kê Quốc gia. Trong khi đó, các gia đình có thu nhập cao đang ngày càng tích lũy được nhiều của cải, phần lớn nhờ vào thu nhập đầu tư thay vì tiền lương.

Nhưng ngay cả các hộ gia đình có thu nhập cao cũng thận trọng hơn về cách tiêu tiền. Chỉ số giá tiêu dùng xa xỉ tại Trung Quốc được công bố bởi Hurun Report - một công ty tư vấn tập trung tài chính, đã giảm 0,3% trong năm nay, mức giảm đầu tiên kể từ năm 2015.

"Hơn một nửa số giỏ hàng hóa của chúng tôi là các sản phẩm nhập khẩu. Với sự mất giá của đồng nhân dân tệ (tỷ giá hối đoái), các sản phẩm nhập khẩu đắt hơn. Chúng tôi nghĩ rằng chỉ số giá này sẽ tăng vì giá nhập khẩu cao hơn, nhưng trên thực tế, chỉ số này đã giảm một chút", theo Hurun.

Theo SCMP
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.