1 Mạng lưới đường sắt cả nước hiện dài bao nhiêu kilomet?
icon
1800 km
icon
2600 km
icon
3400 km
Giải thích Mạng lưới đường sắt cả nước hiện dài 2.600km, nối liền các khu dân cư, trung tâm văn hóa nông nghiệp và công nghiệp.
2 Việt Nam có bao nhiêu tuyến đường sắt chính?
icon
1
icon
3
icon
5
Giải thích Hiện tại, mạng đường sắt Việt Nam gồm 5 tuyến chính và 2 tuyến nhánh.
3 Bao nhiêu tỉnh thành Việt Nam có đường sắt đi qua?
icon
25
icon
30
icon
35
Giải thích 5 tuyến đường sắt chính nối liền 35 tỉnh thành, gồm: Hà Nội - TP HCM; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn); Hà Nội - Quán Triều (TP Thái Nguyên) và 2 tuyến nhánh là Kép (Bắc Giang) - Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh); Kép (Bắc Giang) - Lưu Xá (Thái Nguyên).
4 Khu vực nào ở nước ta không có mạng lưới đường sắt đi qua?
icon
Khu vực Duyên hải miền Trung
icon
Khu vực Đông Nam Bộ
icon
Khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Giải thích Nhiều tỉnh thành không có tuyến đường sắt chạy qua, trong đó có Thái Bình; Hà Giang, khu vực đồng bằng sông Cửu Long...
5 Ngành Đường sắt Việt Nam ra đời khi nào?
icon
Năm 1881
icon
Năm 1883
icon
Năm 1885
Giải thích Đường sắt Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp lâu đời của Việt Nam. Ngành Đường sắt Việt Nam ra đời năm 1881.
6 Đâu là tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam?
icon
Tuyến đường sắt Bắc - Nam
icon
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai
icon
Tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho
Giải thích Theo website của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam được xây dựng vào năm 1881 với chiều dài 71km, nối Sài Gòn với Mỹ Tho. Tuyến này do người Pháp xây dựng nhằm khai thác vùng đất giàu có ở đồng bằng sông Cửu Long. Chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Sài Gòn, vượt sông Vàm Cỏ Đông đến ga cuối cùng tại trung tâm thành phố Mỹ Tho vào ngày 20/7/1885.
7 Đường sắt Việt Nam nối liền với đường sắt quốc gia nào?
icon
Trung Quốc
icon
Lào
icon
Campuchia
Giải thích Đường sắt Việt Nam nối liền với đường sắt Trung Quốc qua hai hướng: Vân Nam (Trung Quốc) qua tỉnh Lào Cai và Quảng Tây (Trung Quốc) qua tỉnh Lạng Sơn, theo website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tuyến đường sắt nối từ Hải Phòng tới thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) được người Pháp xây dựng từ năm 1901 và hoàn thành năm 1910, qua nhiều địa hình hiểm trở. Trong khoảng 855 km của tuyến có 390 km thuộc Việt Nam (từ Hải Phòng đến Lào Cai) và 465 km trên lãnh thổ Trung Quốc. Đường sắt Hải Phòng - Vân Nam hoạt động đến năm 2000 thì dừng ở phần lãnh thổ của Trung Quốc. Đến năm 2015, trong một cuộc hội đàm giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục đường sắt Côn Minh, hai bên thống nhất mục tiêu tổ chức vận tải tiếp hàng hóa từ ga Hải Phòng đi thẳng sang các ga thuộc đường sắt Côn Minh và ngược lại. Tuyến đường sắt thứ hai nối liền với Trung Quốc được bắt đầu từ ga Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) tới thành phố Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây) đang được vận hành.
8 Tuyến đường sắt Bắc Nam do chính quyền nào xây dựng?
icon
Triều đình nhà Nguyễn
icon
Chính quyền Pháp
icon
Cả 2 đáp án trên
Giải thích Đường sắt Bắc Nam (người Pháp gọi là đường sắt xuyên Đông Dương) là đứa con tinh thần của Toàn quyền Đông Dương Jean Marie Antoine de Lanessan (nhiệm kỳ 1891-1894). Tuy nhiên, nó chỉ trở thành hiện thực dưới thời người kế nhiệm là Toàn quyền Paul Doumer (nhiệm kỳ 1897-1902). Theo website của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngày 2/9/1936 hai tuyến đường ở hai đầu Bắc - Nam được nối tại km 1.221 thuộc Hào Sơn, nay là tỉnh Phú Yên. Tuyến đường dài 1.730 km, đi qua 21 tỉnh thành, nối liền Hà Nội và TP HCM. Lễ chào mừng sự kiện hoàn thành đường sắt Bắc Nam có sự hiện diện của Hoàng đế Bảo Đại và Toàn quyền Đông Dương (khi ấy là René Robin). Người ta sau đó cho dựng một bia khắc chữ tiếng Pháp tại điểm kết nối đường sắt Bắc Nam với nội dung: "Tại đây, tuyến đường sắt xuyên Đông Dương, được khởi công bởi Toàn quyền Paul Doumer nhằm đánh dấu sự thống nhất của Đông Dương được hoàn thành vào ngày 2/9/1936 với sự kết nối từ tuyến đường xuất phát từ biên giới Trung Quốc ở phía Bắc và tuyến đường từ Sài Gòn đi ra ở phía Nam".
9 Việt Nam có một trong hai tuyến đường sắt thế giới chạy bằng bánh răng cưa, vượt miền duyên hải lên cao nguyên ở độ cao 1.500 m. Đó là tuyến đường nào?
icon
Hà Nội - Lào Cai
icon
Bắc Giang - Thái Nguyên
icon
Đà Lạt - Tháp Chàm
Giải thích Tuyến tàu lửa Đà Lạt - Tháp Chàm được người Pháp xây dựng từ năm 1908 nối tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận. Sau 24 năm toàn tuyến dài 84 km đưa vào hoạt động. Đây là một trong hai cung đường sắt thế giới chạy bằng bánh răng cưa, vượt miền duyên hải lên cao nguyên ở độ cao 1.500 m, cùng với cung đường Jungfraujoch vượt dãy Alpes ở Thụy Sĩ. Năm 1972, do chiến sự ác liệt ở miền Nam, đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm ngưng hoạt động. Giữa năm 1975, khi đất nước thống nhất, tuyến đường vận hành trở lại nhưng không lâu sau đó cũng phải dừng vì không hiệu quả kinh tế. Phần lớn đường ray, tà vẹt trên tuyến đường bị tháo gỡ, các đầu tàu chuyên dụng dùng để leo đèo sau đó cũng bị bán cho một doanh nghiệp của Thụy Sĩ. Hiện chỉ còn 7 km Đà Lạt - Trại Mát còn được sử dụng để phục vụ khách du lịch. Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đang được nghiên cứu để khôi phục.
(Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
(Ngày Nay) - Đây là khẳng định được Giáo sư Vương Dũng, Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Chính trị quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn tại Trung Quốc.
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
(Ngày Nay) - Công tác điều trị HIV cho trẻ em cũng đang đối mặt với khó khăn, thách thức do sự cắt giảm các nguồn lực hỗ trợ. Đáng lo ngại, các chuyên gia cũng cảnh báo nguy cơ trẻ vị thành niên nhiễm HIV do tác động tiêu cực từ mặt trái của lối sống hiện đại.
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.