1 Mạng lưới đường sắt cả nước hiện dài bao nhiêu kilomet?
icon
1800 km
icon
2600 km
icon
3400 km
Giải thích Mạng lưới đường sắt cả nước hiện dài 2.600km, nối liền các khu dân cư, trung tâm văn hóa nông nghiệp và công nghiệp.
2 Việt Nam có bao nhiêu tuyến đường sắt chính?
icon
1
icon
3
icon
5
Giải thích Hiện tại, mạng đường sắt Việt Nam gồm 5 tuyến chính và 2 tuyến nhánh.
3 Bao nhiêu tỉnh thành Việt Nam có đường sắt đi qua?
icon
25
icon
30
icon
35
Giải thích 5 tuyến đường sắt chính nối liền 35 tỉnh thành, gồm: Hà Nội - TP HCM; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn); Hà Nội - Quán Triều (TP Thái Nguyên) và 2 tuyến nhánh là Kép (Bắc Giang) - Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh); Kép (Bắc Giang) - Lưu Xá (Thái Nguyên).
4 Khu vực nào ở nước ta không có mạng lưới đường sắt đi qua?
icon
Khu vực Duyên hải miền Trung
icon
Khu vực Đông Nam Bộ
icon
Khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Giải thích Nhiều tỉnh thành không có tuyến đường sắt chạy qua, trong đó có Thái Bình; Hà Giang, khu vực đồng bằng sông Cửu Long...
5 Ngành Đường sắt Việt Nam ra đời khi nào?
icon
Năm 1881
icon
Năm 1883
icon
Năm 1885
Giải thích Đường sắt Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp lâu đời của Việt Nam. Ngành Đường sắt Việt Nam ra đời năm 1881.
6 Đâu là tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam?
icon
Tuyến đường sắt Bắc - Nam
icon
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai
icon
Tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho
Giải thích Theo website của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam được xây dựng vào năm 1881 với chiều dài 71km, nối Sài Gòn với Mỹ Tho. Tuyến này do người Pháp xây dựng nhằm khai thác vùng đất giàu có ở đồng bằng sông Cửu Long. Chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Sài Gòn, vượt sông Vàm Cỏ Đông đến ga cuối cùng tại trung tâm thành phố Mỹ Tho vào ngày 20/7/1885.
7 Đường sắt Việt Nam nối liền với đường sắt quốc gia nào?
icon
Trung Quốc
icon
Lào
icon
Campuchia
Giải thích Đường sắt Việt Nam nối liền với đường sắt Trung Quốc qua hai hướng: Vân Nam (Trung Quốc) qua tỉnh Lào Cai và Quảng Tây (Trung Quốc) qua tỉnh Lạng Sơn, theo website Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tuyến đường sắt nối từ Hải Phòng tới thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) được người Pháp xây dựng từ năm 1901 và hoàn thành năm 1910, qua nhiều địa hình hiểm trở. Trong khoảng 855 km của tuyến có 390 km thuộc Việt Nam (từ Hải Phòng đến Lào Cai) và 465 km trên lãnh thổ Trung Quốc. Đường sắt Hải Phòng - Vân Nam hoạt động đến năm 2000 thì dừng ở phần lãnh thổ của Trung Quốc. Đến năm 2015, trong một cuộc hội đàm giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục đường sắt Côn Minh, hai bên thống nhất mục tiêu tổ chức vận tải tiếp hàng hóa từ ga Hải Phòng đi thẳng sang các ga thuộc đường sắt Côn Minh và ngược lại. Tuyến đường sắt thứ hai nối liền với Trung Quốc được bắt đầu từ ga Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) tới thành phố Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây) đang được vận hành.
8 Tuyến đường sắt Bắc Nam do chính quyền nào xây dựng?
icon
Triều đình nhà Nguyễn
icon
Chính quyền Pháp
icon
Cả 2 đáp án trên
Giải thích Đường sắt Bắc Nam (người Pháp gọi là đường sắt xuyên Đông Dương) là đứa con tinh thần của Toàn quyền Đông Dương Jean Marie Antoine de Lanessan (nhiệm kỳ 1891-1894). Tuy nhiên, nó chỉ trở thành hiện thực dưới thời người kế nhiệm là Toàn quyền Paul Doumer (nhiệm kỳ 1897-1902). Theo website của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngày 2/9/1936 hai tuyến đường ở hai đầu Bắc - Nam được nối tại km 1.221 thuộc Hào Sơn, nay là tỉnh Phú Yên. Tuyến đường dài 1.730 km, đi qua 21 tỉnh thành, nối liền Hà Nội và TP HCM. Lễ chào mừng sự kiện hoàn thành đường sắt Bắc Nam có sự hiện diện của Hoàng đế Bảo Đại và Toàn quyền Đông Dương (khi ấy là René Robin). Người ta sau đó cho dựng một bia khắc chữ tiếng Pháp tại điểm kết nối đường sắt Bắc Nam với nội dung: "Tại đây, tuyến đường sắt xuyên Đông Dương, được khởi công bởi Toàn quyền Paul Doumer nhằm đánh dấu sự thống nhất của Đông Dương được hoàn thành vào ngày 2/9/1936 với sự kết nối từ tuyến đường xuất phát từ biên giới Trung Quốc ở phía Bắc và tuyến đường từ Sài Gòn đi ra ở phía Nam".
9 Việt Nam có một trong hai tuyến đường sắt thế giới chạy bằng bánh răng cưa, vượt miền duyên hải lên cao nguyên ở độ cao 1.500 m. Đó là tuyến đường nào?
icon
Hà Nội - Lào Cai
icon
Bắc Giang - Thái Nguyên
icon
Đà Lạt - Tháp Chàm
Giải thích Tuyến tàu lửa Đà Lạt - Tháp Chàm được người Pháp xây dựng từ năm 1908 nối tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận. Sau 24 năm toàn tuyến dài 84 km đưa vào hoạt động. Đây là một trong hai cung đường sắt thế giới chạy bằng bánh răng cưa, vượt miền duyên hải lên cao nguyên ở độ cao 1.500 m, cùng với cung đường Jungfraujoch vượt dãy Alpes ở Thụy Sĩ. Năm 1972, do chiến sự ác liệt ở miền Nam, đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm ngưng hoạt động. Giữa năm 1975, khi đất nước thống nhất, tuyến đường vận hành trở lại nhưng không lâu sau đó cũng phải dừng vì không hiệu quả kinh tế. Phần lớn đường ray, tà vẹt trên tuyến đường bị tháo gỡ, các đầu tàu chuyên dụng dùng để leo đèo sau đó cũng bị bán cho một doanh nghiệp của Thụy Sĩ. Hiện chỉ còn 7 km Đà Lạt - Trại Mát còn được sử dụng để phục vụ khách du lịch. Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đang được nghiên cứu để khôi phục.
(Ngày Nay) - Chủ tịch nước Lương Cường đã chủ trì buổi lễ trao Quyết định thăng quân hàm Thượng tướng đối với hai sỹ quan cấp cao Bộ Quốc phòng là ông Đỗ Xuân Tụng và ông Đỗ Văn Bảnh.
(Ngày Nay) - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị khi sắp xếp cơ sở giáo dục phải đảm bảo mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm quyền học tập của học sinh và điều kiện dạy của giáo viên.
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
(Ngày Nay) - Năm Du lịch quốc gia-Huế 2025 đã không chỉ phô diễn vẻ đẹp của di sản, lễ hội và ẩm thực Cố đô, mà còn là điểm gặp gỡ quá khứ và tương lai, nơi bản sắc văn hóa có cơ hội phô diễn, chuyển mình...
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
(Ngày Nay) - Chiều 18/12/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Báo chí tổ chức họp báo cung cấp thông tin về nội dung liên kết trong tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
(Ngày Nay) - Viettel AI và Linker Vision ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU), hướng tới đồng phát triển các giải pháp AI phục vụ đô thị thông minh, mở rộng hệ sinh thái AI tại Việt Nam và khu vực.
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.