Theo hồ sơ công khai của Trung Quốc, công ty được thành lập vào thứ Tư tuần trước tại Hàng Châu, quê hương của Jack Ma (Mã Vân), đồng thời là trụ sở của gã khổng lồ thương mại điện tử và công nghệ Alibaba.
Cụ thể, công ty này sẽ tập trung vào việc bán thực phẩm đóng gói sẵn, xuất nhập khẩu và bán “các sản phẩm nông nghiệp ăn được”. Hệ thống cho thấy “Ma’s Kitchen” có vốn đăng ký 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).
Theo Qichacha, nhà cung cấp dữ liệu doanh nghiệp tại Trung Quốc, "Ma's Kitchen" sẽ do tỷ phú Jack Ma nắm giữ 99,9% quyền sở hữu.
Dù vậy, công ty mới chưa công khai cung cấp thông tin chi tiết về mô hình kinh doanh của mình hoặc loại thực phẩm nào sẽ bán.
Bất chấp những thông tin chi tiết ít ỏi, việc thành lập công ty mới cho thấy Jack Ma đang tìm cách chen chân vào ngành kinh doanh đồ ăn ngày càng phát triển tại Trung Quốc.
Theo công ty nghiên cứu Euromonitor International, thị trường đồ ăn sẵn tại Trung Quốc, bao gồm thực phẩm chế biến sẵn để hâm nóng, hiện trị giá khoảng 71,1 tỷ nhân dân tệ (9,9 tỷ USD) vào năm ngoái, tăng khoảng 28% so với năm 2018.
Nhu cầu về các loại thực phẩm đóng gói sẵn đang tăng vọt, với thị trường bộ dụng cụ ăn uống cũng tăng gần gấp ba lần từ 10,6 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) vào năm 2018 lên 29,1 tỷ nhân dân tệ (4 tỷ USD) vào năm 2022, dữ liệu của Euromonitor cho biết.
Ben Cavender, giám đốc điều hành của China Market Research Group, một công ty tư vấn chiến lược, cho biết mặc dù trọng tâm liên doanh của Jack Ma chưa rõ ràng ngay lập tức, nhưng “đây là một lĩnh vực có rất nhiều cơ hội cho sự đổi mới”.
“Các bữa ăn đóng gói sẵn ngày càng trở nên phổ biến", ông Cavender nhận định. "Người tiêu dùng trong một số trường hợp đang lựa chọn loại thực phẩm này nhằm thắt chặt chi tiêu, nhưng cũng do họ bị bó buộc về thời gian".
Ông Cavender cho biết những thói quen hình thành trong thời kỳ đại dịch, bao gồm ở trong nhà và tìm kiếm các loại thực phẩm tiện lợi, cùng với đà suy thoái kinh tế ở Trung Quốc có thể đã khiến nhiều nhà đầu tư chú ý đến lĩnh vực này.
“Thay vào đó, nếu (công ty của Jack Ma) tập trung nhiều hơn vào việc bán thực phẩm tươi sống như trái cây, thì cũng có nhu cầu về nhiều sản phẩm chất lượng cao hơn và giá cả hợp lý, và đây là lĩnh vực mà mối quan hệ của (Jack Ma) với ngành thương mại điện tử phát huy tác dụng", ông Cavender nói.
Jack Ma thành lập Alibaba vào năm 1999. Ông từ chức chủ tịch công ty vào năm 2019, khoảng một năm trước khi "ở ẩn" vì chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính và ngân hàng Trung Quốc. Kể từ đó, doanh nhân này trở nên khá kín tiếng, trong khi vẫn là cổ đông của Alibaba.