Thần tượng & những cơn 'sóng ngầm' trong giới trẻ

[Ngày Nay] - Liên tiếp các vụ tự tử của ngôi sao Hàn Quốc đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Không chỉ vậy, việc những giang hồ mạng được giới trẻ tung hô cũng khiến các bậc làm cha làm mẹ “đau đầu”.
Ca sĩ Hàn Quốc Goo Ha-ra được phát hiện qua đời ở nhà riêng vào ngày 24/11.
Ca sĩ Hàn Quốc Goo Ha-ra được phát hiện qua đời ở nhà riêng vào ngày 24/11.

Những thần tượng đầy “nguy hiểm”

Chiều ngày 14/10/2019, toàn showbiz châu Á chấn động trước hung tin Sulli qua đời. Loạt báo Hàn đưa tin thi thể của nữ ca sĩ được tìm thấy tại một tòa nhà chung cư ở quận Sujeong, thành phố Seongnam (Hàn Quốc). Hơn một tháng sau, bạn thân của Sulli - Goo Hara được tìm thấy tử vong tại nhà riêng ở Cheongdamdong, Seoul vào lúc 6h30 ngày 24/11/2019. Cựu thành viên nhóm Kara hưởng dương 28 tuổi.

Trước đó, Hàn Quốc đã liên tiếp xảy ra các vụ nghệ sĩ tự tử. Năm 2008, làng giải trí Hàn Quốc chấn động khi báo chí đưa tin nữ diễn viên phim “Ước mơ vươn tới một ngôi sao” tự sát. Choi Jin Sil chọn cách kết thúc cuộc đời bằng việc treo cổ trong nhà tắm. Nguyên nhân cô tự sát được cho là do áp lực và trầm cảm. Năm 2017, ca sĩ Jong Hyun,  nam thần tượng sinh năm 1990 được biết đến như là thành viên nổi bật của nhóm SHINee cũng kết thúc cuộc đời mình ở tuổi 27. Tại thời điểm phát hiện, cậu đã rơi vào tình trạng ngừng thở ở căn hộ riêng, xung quanh toàn khí than đốt.

“Lệch chuẩn” không chỉ đến từ các thần tượng là nghệ sĩ Hàn Quốc, ngay ở Việt Nam, ít ai có thể tin rằng một phạm nhân như Ngô Bá Khá khi ra hầu tòa lại được chào đón như một “siêu anh hùng”. Ngô Bá Khá (biệt danh Khá “Bảnh”) là một cái tên không còn xa lạ đối với một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay. Ngay cả khi phải ra hầu tòa vì hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc của mình, Khá vẫn được các fan hâm mộ chào đón như một thần tượng. Chỉ nhìn vào Kênh YouTube của Khá đã thấy đủ sức nóng của một thần tượng. Trong khi ca sĩ trẻ như Win 365 (có 202 nghìn lượt theo dõi), Bích Phương (1,1 triệu lượt theo dõi)… thì tay mơ như Khá “Bảnh” có tới 1.854.568 người theo dõi, đứng thứ 60 trong số các kênh YouTube có lượng subscribe (người theo dõi) nhiều nhất ở Việt Nam. Không chỉ có Khá “Bảnh”, giới trẻ giờ còn thần tượng những giang hồ kiểu Dương Minh Tuyền, Phú Lê…

Lỗi do mạng xã hội?

Giải thích lý do vì sao những hiện tượng “nguy hiểm” như Khá Bảnh được tung hô, thần tượng, PGS.TS Phạm Mạnh Hà, Phó Trưởng khoa Các khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, trong một thời gian, xã hội tung hô những người giàu có, những người có những phát ngôn gây sốc, thậm chí là những người không có tài năng nhưng sẵn sàng bỏ một số tiền lớn ra để tạo sự thu hút. Điều đó đã khiến cho những bạn trẻ hiểu nhầm về thần tượng. Bởi thế khi Khá “Bảnh” nổi lên là một nhân vật giang hồ cùng những phát ngôn gây sốc, sự giàu có cộng với độ nổi tiếng thì tự nhiên tạo dựng ra hình mẫu để các bạn trẻ thực hiện theo. Từ đó dẫn đến những sai lầm trong sự lựa chọn, đánh giá thần tượng.

Thần tượng & những cơn 'sóng ngầm' trong giới trẻ ảnh 1

Khá “Bảnh” bị phạt 10 năm 6 tháng tù.

PGS Phạm Mạnh Hà bày tỏ: “Một giang hồ như Khá “Bảnh” là thần tượng của giới trẻ chắc chắn sẽ định hướng hành vi của giới trẻ đi theo hướng đó. Có thể, bắt nguồn từ phát ngôn gây sốc rồi cách kiếm tiền bằng việc vi phạm pháp luật hay sử dụng bạo lực để thể hiện sức mạnh. Điều đó làm cho những bạn trẻ coi Khá “Bảnh” là thần tượng sẽ có những hành vi lệch chuẩn giống Khá “Bảnh” trong tương lai”.

Còn theo Nhà nghiên cứu văn hóa, TS Nguyễn Ánh Hồng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), hiện nay, các bạn trẻ đang lệch chuẩn trong việc lựa chọn và phân biệt đâu là thần tượng. Theo bà Hồng, với sự bùng nổ của các ứng dụng, công nghệ thông tin nên giới trẻ sẽ chịu tác động không nhỏ từ những thông tin trên mạng xã hội và rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý đám đông, thiếu định hướng. Vì vậy khi những nhân vật, hành động mang tính bạo lực trở thành xu hướng thì sẽ dẫn đến nguy cơ bùng phát trên đường phố, văn hóa cộng đồng bị suy giảm, các trật tự, các chuẩn mực của văn hóa, đạo đức, văn hóa ứng xử, văn hóa lối sống cũng sẽ bị kéo theo. 

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, nhiều bạn trẻ a dua theo nhau có cái nhìn lệch lạc về thần tượng. Theo các chuyên gia, gia đình và nhà trường cần có những hoạt động giáo dục để các bạn trẻ có thêm cơ hội gặp gỡ những người tốt, người tử tế và lấy gương của họ để trở thành cái hình mẫu của mình. 

Đại biểu Phạm Tất Thắng,Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:

Giới trẻ thần tượng “giang hồ mạng” thể hiện nhận thức lệch lạc

Những hiện tượng mạng như Khá “Bảnh”… đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật, bị cơ quan chức năng xử lý, có những hành vi phản cảm và dùng ngôn từ vô văn hóa nhưng lại được giới trẻ tung hô, thì đây là hành vi lệch chuẩn, thể hiện nhận thức lệch lạc của một bộ phận giới trẻ.  Để có thể ngăn chặn những clip xấu, độc hại và có ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ, ngoài việc tăng cường giáo dục về “văn hóa thần tượng” trong các trường học, thì cơ quan chức năng cũng cần có hình thức để quản lý thông tin trên các mạng xã hội, ngăn chặn việc lan truyền các thông tin xấu, độc, có thể ảnh hưởng xấu đến nhận thức của giới trẻ.

Ảnh minh họa
Từ chiều tối 15/5, Bắc Bộ mưa dông, có nơi mưa rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 15-16/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.
Ảnh minh họa
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để thí sinh tham khảo và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 14-19/5.
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
(Ngày Nay) -  Những ngày qua, hàng chục hộ dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông, đoạn chảy qua địa bàn thị xã Hòa Thành và huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh liên tục phản ánh tình trạng nước sông chuyển sang màu đen, xuất hiện nhiều bọt khí và lớp màng nhiều màu như vết dầu loang, kèm theo mùi hôi bất thường, khiến cho người dân sinh sống ven sông lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục. Ảnh: Active Floor
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục
(Ngày Nay) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị cho thế hệ tương lai những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, UNESCO đã khởi động một loạt hội thảo khu vực nhằm phát triển khung năng lực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới Ukraine
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm không được công bố từ trước này được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.