Vụ án tạt a xít ca sĩ Cẩm Nhung và những bí mật lần đầu công bố (1)

Vụ án xuất phát từ ghen tuông dẫn tới hủy hoại nhan sắc của một vũ nữ thuộc hàng hoa khôi của Sài Gòn đã diễn ra 53 năm. Tuy nhiên, mỗi khi nhắc lại vụ án ấy thì nhiều người vẫn còn rợn người.
Vụ án tạt a xít ca sĩ Cẩm Nhung và những bí mật lần đầu công bố (1)

Và có thể nói, đây là một vụ đánh ghen ác hiểm, tàn độc vào loại bậc nhất hơn nửa thế kỷ trước. Tuy nhiên, thời gian qua, xuất hiện quá nhiều thông tin sai lệch, không đúng sự thật về vụ án này và kể cả vũ nữ Cẩm Nhung. Kể từ số báo này, nhà văn H.T.Đ, người từng làm báo, viết văn tại thời điểm xảy ra vụ án sẽ vào cuộc tìm kiếm sự thật và đưa ra những thông tin chính xác nhất và toàn cảnh nhất.

Trước khi giở lại từng chi tiết của vụ thảm án về cô vũ nữ Cẩm Nhung 53 năm trước, chúng tôi thấy cần phải nói rõ hơn những điều mà cho đến ngày nay những ai chỉ nghe nói về cô vũ nữ Cẩm Nhung đã bị những ghi chép, thêm bớt của nhiều người, đã làm sai lệch câu chuyện cuộc đời về cô vũ nữ này…

Nhiều sự thật bị chôn vùi

Có lẽ chuyện đã quá lâu và người viết lại sau này về chuyện của Cẩm Nhung đã không nắm rõ, hoặc với ý đồ nào đó đã làm sai lệch hoàn toàn về câu chuyện. Có một sự thật khác do chính một người sống cùng thời với vũ nữ Cẩm Nhung, đã từng say mê nhan sắc của cô gái được mệnh danh là hoa khôi của vũ trường Sài Gòn thời ấy kể lại. Thêm nữa, người viết lại có may mắn sống cách nơi cư ngụ, cũng là nơi nạn nhân gặp nạn của Cẩm Nhung chỉ chưa đầy 300m.

Và do có điều kiện gần gũi và nắm hết mọi sự việc, kể cả có quen biết với kẻ trực tiếp cầm axít để hạ độc, do kẻ đó sống cùng quê với tác giả. Cho nên, bấy lâu nay, khi đọc được những bài viết đăng rải rác trên các mạng internet trong cũng như ngoài nước, đến lúc này, tôi thấy cần phải giở lại tình tiết của vụ án để nói một lần cho rõ. Từ đó, mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn về một nạn nhân, một cô gái bé bỏng, đáng thương đã gục ngã trước bàn tay của những kẻ cậy đồng tiền và quyền lực mà tan nát cả cuộc đời…

Vụ án tạt a xít ca sĩ Cẩm Nhung và những bí mật lần đầu công bố (1) ảnh 1

Chân dung vũ nữ Cẩm Nhung bị tạt axit đăng tải trên báo chí Sài Gòn xưa.

Thời ấy, Sài Gòn có nhiều dancing (vũ trường) nhưng không đến nỗi có hàng trăm hay mọc lên hằng hà sa số, như trong nội dung các bài viết đăng tải trên mạng. Trong đó, vũ trường Kim Sơn mà Cẩm Nhung đã nhảy hằng đêm với khách cũng chỉ có một và chính xác là ở địa chỉ 02 đường Galliéni (tức đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP. HCM bây giờ), chớ không hề nằm ở đường Catinat (rồi sau đó đổi thành đường Tự Do và ngày nay đổi thành đường Đồng Khởi, quận 1 như một số thông tin đã đưa). Thời đó, vùng quận 1 bây giờ mà ngày xưa dân Sài Gòn quen gọi là quận Nhì, là nơi tập trung khoảng bảy, tám vũ trường thuộc loại nổi tiếng. Trong đó, vũ trường Kim Sơn được liệt vào hàng đầu.

Kim Sơn tọa lạc tại số 2 đường Trần Hưng Đạo ngày nay, mà thời đó dãy nhà khoảng gần chục căn của bên số chẵn, tức từ bắt đầu từ số 2 đến số 10 là phố trệt, sau đó đã bị giải tỏa hoàn toàn. Ngày nay, bạn đọc có thể hình dung được nó nằm gần cái bảng điện tử quảng cáo màn hình Samsung đối diện với công viên 23 tháng 9, tức chỗ mũi tàu đường Phạm Ngũ Lão và đường Trần Hưng Đạo.

Trong giới chơi vũ trường thời ấy, sở dĩ người ta hay chuộng Kim Sơn là bởi nơi đó quy tụ nhiều đào đẹp, mà hầu hết các cô đều ở tuổi 18, đôi mươi, chớ lớn tuổi hơn thì không được Kim Sơn thuê mướn. Đặc biệt, nơi này còn là vũ trường có sự hiện diện của hai người đẹp xuất sắc, vừa nổi tiếng bởi dung mạo, lại vừa nổi tiếng ở một cái danh khác, mà đáng kể là cô con gái của nhà văn thời thượng lúc ấy là Lê Văn Trương (cô Thu) và vũ nữ Cẩm Nhung.

Con gái nhà văn Lê Văn Trương vừa đẹp lại vừa là con của một nhà văn nổi tiếng thời ấy, cho nên khách tìm đến Kim Sơn và đeo bám không buông cô này. Tuy nhiên, vào đầu năm 1958, cô con gái con nhà văn Lê Văn Trương đã gặp phải một đối thủ cực mạnh. Trong buổi đầu tiên, cô cũng không ngờ chốn sơn lâm mà cô là chúa tể từ bấy lâu nay lại có sự xuất hiện của một nữ chúa khác cực kỳ lợi hại. Đó là cô gái có tên rất mỹ miều Cẩm Nhung!

Thu, con nhà văn Lê Văn Trương gốc Bắc, ăn nói nhỏ nhẹ, duyên dáng. Từ khi làm vũ nữ, Thu được nhiều tay chơi Sài Gòn mến mộ. Thế nhưng, từ khi xuất hiện Cẩm Nhung, nhan sắc của Thu bớt rực rỡ hơn. Bởi, Cẩm Nhung quá đẹp.

“Nữ chúa” chốn vũ trường

Sự vụt sáng của “tiểu hành tinh” Cẩm Nhung đã làm lu mờ ngay vì tinh tú đã sáng mấy năm trước đó chính là Thu. Đặc biệt, sự vụt sáng của Cẩm Nhung cũng khiến cho nhiều người thắc mắc tìm hiểu xem “con bé Bắc Kỳ” này từ đâu tới, và có thuộc vào hàng “vọng tộc” hay không? Tuy nhiên, sau khi hỏi ra thì người ta mới rõ cô gái có cái tên Cẩm Nhung ấy là người di cư từ miền Bắc vào Sài Gòn từ những tháng đầu năm 1955.

Đúng ra, cô nàng thân cô, thế cô không hề được một ai dẫn dắt mà là người tự thân bước vào thế giới đèn màu. Thật ra, khi mới vào Sài Gòn, Cẩm Nhung vào làm ở vũ trường Grand Monde (Đại Thế Giới, vũ trường này có cùng một lượt với sòng bài Đại Thế Giới cùng tên). Nhưng kể từ khi chế độ Ngô Đình Diệm xóa sổ sòng bạc lớn nhất Sài Gòn Chợ Lớn, chỉ để lại cái vũ trường Grand Monde đơn độc, và là nơi chiêu mộ các ngôi sao khiêu vũ từ đất Bắc vào Nam.

Tuy Grand Monde có vẻ bề thế và hào nhoáng hơn, nhưng so với sức quyến rũ và phần đặc sắc thì không sánh bằng hai vũ trường Sài Gòn thời ấy là Kim Sơn và Mỹ Phụng. Cho nên, qua sự gợi ý của một tài-pán (người quản lý vũ nữ) khá nổi tiếng thời ấy là cô Marie Sang, thì Cẩm Nhung đã chuyển về Kim Sơn với sự gợi ý cụ thể của người tài pán lão luyện này: “Kim Sơn đang là nơi hàng đêm các vương tôn công tử, các tay đại gia… Đặc biệt, là các tay sĩ quan thừa tiền lắm của và lắm thế lực thường lui tới ăn chơi. Cho nên, Cẩm Nhung cần chọn Kim Sơn, chọn nơi để mà ngoi lên thành danh với đời!”.

Bởi vậy, tháng 7/1959, cô vũ nữ trẻ đẹp được giới chơi vũ trường đặt cho biệt danh là “bông hoa đất Bắc” đã chuyển hẳn về Kim Sơn. Vào cuối năm 1962 (tức sau biến cố thảm án của Cẩm Nhung gần cả năm) thì tác giả đã gặp tài-pán Marie Sang tại vũ trường Mỹ Phụng, nơi tài-pán này đóng vai “quản lý vũ nữ” và cô Sang đã kể lại đầu đuôi tấn bi kịch của cô “đệ tử” dễ thương của mình: “Tội nghiệp con Cẩm Nhung lắm. Nó là đứa nhỏ nhất trong đám đệ tử của em ngày ấy. Nhưng nó rất biết điều, sống có tình và tha thiết với một mong ước là ngày nào đó sẽ rời ánh đèn mờ vũ trường để kiếm một tấm chồng giản đơn. Tiếp đó, nó sẽ sống như bà mẹ hiền hậu của mình…”.

Trong một đêm vắng khách ở vũ trường Mỹ Phụng vào cuối năm 1962, tài-pán Marie Sang đã một lần nữa vừa khóc vừa kể lại chuyện về Cẩm Nhung với tôi. Tài-pán Marie Sang kể: “Cẩm Nhung di cư từ miền Bắc vào Sài Gòn khi mới 15 tuồi, nhưng đã trổ mã con gái. Mặc dù gia đình nghèo túng, nhưng bà mẹ hiền hòa của cô đã lặn lội, làm lụng để cho con cắp sách đến trường. Tuy nhiên, chính cái nhan sắc phát tiết quá sớm ấy đã khiến cuộc đời của cô gái ngây thơ rẽ sang một con đường hào nhoáng, nhưng lắm chông gai phía trước”.

Chính vũ nữ Thu, con nhà văn Lê Văn Trương có lần đã nói với Cẩm Nhung trước mặt tài-pán Marie Sang rằng: “Khi xấu và già đi, các vũ nữ sẽ không có khách gọi. Do đó, việc không có tiền để tiêu xài là điều chắc chắn. Thế nhưng, cũng phải nói, nếu như vũ nữ mà quá đẹp, quá ăn khách thì điều đó là con dao hai lưỡi, không khéo nó sẽ giết chết mình…”.

(Còn tiếp)

Nhà văn H.T.Đ (Theo Người Đưa Tin)

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.