Cắt tóc vỉa hè

[Ngày Nay] - Đã có khoảng thời gian, những hàng cắt tóc vỉa hè như một thứ “đặc sản” của đất Hà Thành.

Khi ấy việc lựa chọn cho mình một người thợ cắt tóc giỏi phụ thuộc vào tiếng kéo, tiếng kéo ấy cũng như một “đặc sản” riêng của mỗi người, chỉ nghe tiếng kéo “xoẹt xoẹt” là có thể biết ai cắt hay ai cắt dở.

Theo thời gian, cái “đặc sản” ấy đã dần mai một và chỉ còn tồn tại trong kí ức của những thế hệ trước.  Nhưng không phải đã vắng đi tiếng kéo, tiếng tông đơ trên vỉa hè những con phố đông đúc...

Chú Hậu bắt đầu học cắt tóc từ những năm 15,16 tuổi. Đến nay đã 60 tuổi hàng ngày vẫn có những người khách quen ghé qua quán chú cắt tóc. Vừa cắt cho một vị khách chú vừa kể về những lần đầu cầm kéo: “Khi ấy bố tôi dạy tôi cắt, chỉ cần thấy cắt lệch cho khách, ông đi qua không nói gì mà lấy gót giày dẵm vào đầu ngón chân, đau nhớ đời mà không dám kêu. Khi ấy học nghiêm lắm, cắt tóc cho người ta mà từ những khuôn mặt to tròn sau khi cắt nhìn thon gọn hay những ai gầy, mình cắt cho họ xong nhìn mặt lại có da có thịt hơn, cái đấy mới khó”.

Sau hơn 40 năm làm nghề, chú chưa một lần nghĩ đến việc bỏ nghề, có lẽ tình yêu với nghề làm đẹp cho thiên hạ đã ăn sâu vào máu của người đàn ông này.

Cắt tóc vỉa hè ảnh 1

2 người thợ này chia nhau một khoảng không gian nhỏ để hành nghề.  Hai ông thợ này từng là bộ đội, cắt tóc cho anh em, quen tay về mở hàng cắt tóc.

Cắt tóc vỉa hè ảnh 2

Cắt tóc ở vỉa hè thường kèm thêm món cạo mặt.

Cắt tóc vỉa hè ảnh 3

Khi có tuổi, chú Hậu chuyển đồ nghề từ vỉa hè vào trong nhà để tránh mưa nắng.

Cắt tóc vỉa hè ảnh 4

Giây phút chợp mắt của một người thợ trên đường Yên Phụ.

Cắt tóc vỉa hè ảnh 5

“Ngày xưa làm gì có nhiều kiểu tóc đâu, toàn cắt chân phương hay là đầu cua thôi, mãi sau mới “đẻ“ ra thêm các kiểu cách đấy chứ”.

Cắt tóc vỉa hè ảnh 6

Mỗi người thợ một khoảng vỉa hè nhỏ và đến khi trời tối, chỉ còn chiếc đèn pin đội đầu và bóng đèn leo lắt là nguồn sáng giúp người thợ cạo hành nghề.

Cắt tóc vỉa hè ảnh 7

Cắt cho trẻ con gặp nhiều khó khăn hơn, và phải có bố mẹ đứng cạnh thì các bé mới chịu ngồi yên.

Ảnh minh họa
Từ chiều tối 15/5, Bắc Bộ mưa dông, có nơi mưa rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 15-16/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.
Ảnh minh họa
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để thí sinh tham khảo và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 14-19/5.
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
(Ngày Nay) -  Những ngày qua, hàng chục hộ dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông, đoạn chảy qua địa bàn thị xã Hòa Thành và huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh liên tục phản ánh tình trạng nước sông chuyển sang màu đen, xuất hiện nhiều bọt khí và lớp màng nhiều màu như vết dầu loang, kèm theo mùi hôi bất thường, khiến cho người dân sinh sống ven sông lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục. Ảnh: Active Floor
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục
(Ngày Nay) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị cho thế hệ tương lai những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, UNESCO đã khởi động một loạt hội thảo khu vực nhằm phát triển khung năng lực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia.