Chủ đầu tư lao đao vì mua lại dự án tai tiếng

(Ngày Nay) -Mua lại những dự án từng gặp tai tiếng, chủ đầu tư phải đối mặt không ít trở ngại trong việc dàn xếp với khách hàng cũ. 
 
Các chủ đầu tư mua lại dự án thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc thỏa thuận với các khách hàng cũ. Ảnh: P
Các chủ đầu tư mua lại dự án thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc thỏa thuận với các khách hàng cũ. Ảnh: P

Sau khi tìm hiểu và được nhân viên kinh môi giới tư vấn, anh Quân (Thanh Xuân, Hà Nội) đã nộp tiền đặt cọc cho sàn giao dịch để mua căn hộ tại dự án HPC Landmark 105 (Hà Đông). Tuy nhiên, sau khi có tìm hiểu thông tin trên các diễn đàn, nhóm cộng đồng của khách hàng cũ mua nhà tại dự án, anh phân vân chưa dám xuống tiền để ký hợp đồng mua bán. 

Trước đây, HPC Landmark 105 là một tòa nhà thuộc dự án Usilk City đầy tai tiếng của chủ đầu tư cũ là Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long. Việc dự án đắp chiếu suốt nhiều năm cùng những kiện cáo triền miên khiến chủ đầu tư mới gặp không ít trở ngại. 

“Từ khóa ‘Usilk City’ xuất hiện gắn với những hình ảnh xấu nhất khiến người mua nhà mất niềm tin dù đã được chủ đầu tư mới tiếp quản. Kể cả đến nay, khi dự án có tiến độ tốt thì vẫn phải đối mặt với những tai tiếng xấu trước đây nên việc tư vấn cho khách hàng rất gian nan”, anh Chính, nhân viên kinh doanh một sàn bất động sản đang phân phối căn hộ tại đây cho hay. 

Usilk City từng được biết đến là một trong những dự án khiến hàng trăm khách hàng điêu đứng khi nộp tổng cộng khoảng 4.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư cũ là Sông Đà Thăng Long. Tuy nhiên, sau thời gian xây dựng nhỏ giọt, dự án với vài tòa nhà dang dở bị đắp chiếu suốt nhiều năm do chủ đầu tư khó khăn về tài chính. Cùng với đó là tình trạng khiếu kiện kéo dài nhưng khách hàng và chủ đầu tư không tìm ra hướng giải quyết. Đến cuối năm 2015 thì một trong số những tòa dang dở được Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô và được chủ đầu tư mới đổi tên thành HPC Landmark 105. 

Dù trước khi chuyển nhượng, Sông Đà Thăng Long đã họp hội nghị để xin ý kiến khách hàng nhưng ở giai đoạn đầu, một số người không công nhận chủ đầu tư mới và không đồng ý đóng tiền các đợt tiếp theo. Khách hàng cũng cho rằng giá bán căn hộ không thể thực hiện theo hợp đồng mua bán cũ với Sông Đà Thăng Long, mà phải điều chỉnh dựa vào thời điểm mới. Không đồng tình với chủ đầu tư mới, nhiều khách hàng cũ lại gửi đơn thư tới các cơ quan truyền thông, đăng tải trên mạng xã hội để “bêu xấu” dự án. 

Tai tiếng khiến việc thu tiền của khách cũ cũng như bán hàng cho người mua mới của chủ đầu tư gặp không ít khó khăn. Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ đô cho hay, việc bán hàng tại dự án thời gian qua rất ảm đạm. 

Ông cho biết, từ khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư cũ vào cuối năm 2015, hiện tổng số tiền Hải Phát Thủ Đô đầu tư vào dự án vào khoảng 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu được từ các khách hàng cũ và mới chỉ bù đắp được khoảng 10-20%. 

“Khó khăn là rất lớn khi chúng tôi phải tự lo nguồn vốn bởi hàng bán chậm, một số khách hàng cũ không thanh toán. Trong khi đó việc triển khai dự án muốn nhanh đúng như tiến độ lại đòi hỏi có dòng tiền tốt. Để bán được hàng, không còn cách nào khách là phải đảm bảo tiến độ”, lãnh đạo Hải Phát Thủ Đô nói. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, đa số khách hàng cũ ủng hộ chủ đầu tư mới, chỉ một bộ phận nhỏ có ý kiến khác. 

Tình trạng tương tự cũng từng xảy ra với dự án The Garden Hill trên phố Trần Bình, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bị đắp chiếu nhiều năm mặc dù đã huy động vốn góp của khách hàng, sau khi lãnh đạo chủ đầu tư cũ vướng vòng lao lý, dự án được chuyển nhượng cho BID Group. Tuy nhiên, việc không thống nhất được với nhóm khách hàng cũ về giá bán cũng như các điều khoản khiến tình trạng căng băng rôn ngay trước dự án xảy ra không dưới một lần. Thậm chí, có khách hàng còn mang băng rôn đến ngay tại sự kiện mở bán của chủ đầu tư để gây sức ép. 

“Với một dự án vốn đã đầy tai tiếng, một trong những việc sẽ mất rất nhiều công sức là truyền thông cho cả khách hàng cũ và mới. Bởi chỉ cần vài ý kiến trái chiều cũng có thể khiến dự án và chủ đầu tư chao đảo”, đại diện một chủ đầu tư thường mua, bán dự án chia sẻ về những khó khăn từng phải trải qua.

Ông cũng cho rằng, nếu khách hàng không chia sẻ với chủ đầu tư mới, làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, hiệu quả bán hàng có thể khiến dự án thêm một lần nữa bị đình trệ.  

Theo Vnexpress
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
(Ngày Nay) - Ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Ảnh minh hoạ.
Châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già"
(Ngày Nay) - Tiếp theo châu Âu và Mỹ, châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già" đúng nghĩa về dân số, đặc biệt là ở Đông Á, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu lục đông dân nhất thế giới.
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.