Khu trục USS Zumwalt của Mỹ gây phiền phức vì quá tàng hình

Với kích cỡ hiển thị trên radar chỉ bằng một tàu cá nhỏ, nhiều ngư dân lo ngại sẽ bị USS Zumwalt đâm phải bởi độ tàng hình của tàu khu trục này quá cao.
Khu trục USS Zumwalt của Mỹ gây phiền phức vì quá tàng hình

USS Zumwalt (DDG-1000) là một tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ với chiều dài 186 m, nặng 15.000 tấn và là con tàu đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện. Tổng chi phí đóng tàu của USS Zumwalt ước tính vào khoảng 4,3 tỷ USD.

Lợi thế lớn nhất của USS Zumwalt là khả năng tàng hình. USS Zumwalt có hình dáng hoàn toàn khác với mọi tàu chiến thông thường, các cột ăng ten, đĩa radar và thiết bị viễn thông đều nằm khuất hoặc được bao bọc bên trong một cấu trúc nặng 900 tấn ở bên trên con tàu.

Khu trục USS Zumwalt của Mỹ gây phiền phức vì quá tàng hình ảnh 1

Chiếc tàu chiến này được tuyên bố có độ bộc lộ radar chỉ bằng 1 tàu loại nhỏ, cự ly bị rada đối phương phát hiện giảm đi 2,5 lần so với tàu cùng kích cỡ.

Tàu Zumwalt chạy bằng động cơ điện. Tàu có thể tạo 78 megawatt điện. Tàu có hệ thống phát hiện tàu ngầm tiên tiến và được trang bị nhiều vũ khí hiện đại như tên lửa dẫn đường.

Khu trục USS Zumwalt của Mỹ gây phiền phức vì quá tàng hình ảnh 2

Sau khi chạy thử nghiệm lần đầu vào tháng 12/2015, chiếc khu trục hạm tối tân USS Zumwalt của Mỹ đã thể hiện được khả năng tàng hình vượt trội ngoài mong đợi khi hiển thị trên màn hình radar với kích thước chỉ tương đương với một chiếc tàu cá cỡ nhỏ.

Khu trục USS Zumwalt của Mỹ gây phiền phức vì quá tàng hình ảnh 3

Một ngư dân tên Lawrence Pye là người từng chạm mặt tàu khu trục này khi nó trên đường trở về nhà máy đóng tàu Bath Iron Works, bang Maine.

Khu trục USS Zumwalt của Mỹ gây phiền phức vì quá tàng hình ảnh 4

Khi hiển thị trên radar ở khoảng cách 800 m, ông Pye không bận tâm đến con tàu vì thấy nó nhỏ như một chiếc thuyền đánh cá dài khoảng 12-15 m. Tuy nhiên, con tàu thực chất dài đến 185 m và ngư dân này chỉ sửng sốt nhận ra lúc nó tiến lại gần.

Đại úy James Downey, người phụ trách USS Zumwalt giải thích, dù có kích thước khủng, USS Zumwalt khó bị phát hiện hơn gấp 50 lần so với tàu khu trục hiện nay nhờ kiểu dáng và một loạt tính năng hiện đại.

Khu trục USS Zumwalt của Mỹ gây phiền phức vì quá tàng hình ảnh 5

Tuy nhiên điều này lại gây ra một số phiền toái đối với các ngư dân. Họ lo ngại sẽ đâm phải con tàu trong điều kiện thời tiết xấu, nhiều sương mù hoặc tại các vùng biển có lưu lượng tàu tham gia giao thông cao.

Đặc biệt, khi các thiết bị thử nghiệm trên chiếc tàu chiến được tháo dỡ, khả nằng tàng hình của nó còn cao hơn nữa.

Khu trục USS Zumwalt của Mỹ gây phiền phức vì quá tàng hình ảnh 6

Trước tình trạng này, hải quân Mỹ đã quyết định sẽ phải lắp thêm các gương phản xạ sóng cho con tàu khi nó hoạt động tại các vùng biển dân sự.

Các tấm gương này sẽ giúp con tàu tăng khả năng hiển thị trên màn hình radar của ngư dân. Khi tác chiến, các tấm gương này sẽ được tháo dỡ.

Khu trục USS Zumwalt của Mỹ gây phiền phức vì quá tàng hình ảnh 7

Dù vậy, khả năng xảy ra một vụ đụng tàu liên quan đến USS Zumwalt là khá thấp. Hệ thống radar siêu nhạy của nó có thể phát hiện tàu đối phương từ khoảng cách nhiều km để kịp tránh né.

J.K

IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam
IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 8/5, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty trách nhiệm hữu hạn Giáo dục IDP (Việt Nam), đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam.
"Những bản đúc nổi trên đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế" được UNESCO ghi danh
"Những bản đúc nổi trên đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế" được UNESCO ghi danh
(Ngày Nay) - Ngày 8/5/2024, trong khuôn khổ Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam chính thức được ghi danh vào Danh mục Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO.
Vẻ đẹp trường tồn của bộ Cửu đỉnh tại sân Thế Tổ Miếu, Đại Nội Huế.
Cửu đỉnh - Hoàng Cung Huế được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới của UNESCO
(Ngày Nay) - Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, ngày 8/5, trong khuôn khổ Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế đã được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới đạt số phiếu 23/23 nước tham gia. Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.
Nga phát triển nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng
Nga phát triển nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng
(Ngày Nay) - Tổng Giám đốc Roscosmos khẳng định các chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học Nga đã bắt tay vào việc phát triển nhà máy điện hạt nhân, được dự định sẽ đưa lên Mặt Trăng trong giai đoạn 2033-2035.
Mitsubishi hưởng lợi từ nhu cầu năng lượng và quốc phòng
Mitsubishi hưởng lợi từ nhu cầu năng lượng và quốc phòng
(Ngày Nay) - Hôm thứ Tư, công ty sản xuất công nghiệp nặng Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã công bố doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong năm tài khóa 2023, đánh dấu bước tiến lớn trong việc chuyển đổi sang sử dụng hydro thay vì than đá và khí tự nhiên, với cương vị là nhà sản xuất tuabin khí lớn nhất thế giới.