Nguồn vũ khí tối tân của phiến quân IS có nguồn gốc từ đâu?

Theo các chuyên gia, khủng bố IS sở hữu những loại vũ khí, đạn dược được sản xuất từ 21 quốc gia khác nhau, trong đó có nhiều cường quốc giàu mạnh.
Nguồn vũ khí tối tân của phiến quân IS có nguồn gốc từ đâu?

Theo báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Vũ khí, Nhà nước Hồi giáo IS hầu như không gặp mấy khó khăn trong việc thu thập một lượng lớn vũ khí vốn được sử dụng trong các cuộc xung đột ở Iraq và Syria.

Ngoài ra, với nguồn thu khổng lồ hàng triệu USD/ngày từ dầu mỏ, khủng bố IS thừa sức mua thêm vũ khí thẳng từ các công ty, các nhà buôn, vốn đã thu lời nhiều từ các cuộc xung đột ở Trung Đông.

Nguồn vũ khí tối tân của phiến quân IS có nguồn gốc từ đâu? - anh 1

Phiến quân IS sở hữu những loại vũ khí tối tân. Ảnh minh họa

Giới chuyên gia cho rằng, vũ khí của IS xuất phát từ nhiều nguồn tạp nham, một số thậm chí được chế tạo ở nhà máy đạn dược lớn của Mỹ ở Missouri. Đây là điều đáng báo động khi Washington (Mỹ) chuẩn bị chuyển thêm tiếp tế quân sự, trong đó có vũ khí hạng nhẹ, cho các nhóm nổi dậy ở Syria và nhóm Quân đội Iraq mới hồi sinh.

Lực lượng người Kurd đã thu thập được hơn 1.700 vỏ đạn được thu thập hồi tháng 7 và 8/2014 tại miền bắc Iraq và miền bắc Syria.

Nguồn vũ khí tối tân của phiến quân IS có nguồn gốc từ đâu? - anh 2

Khủng bố IS sở hữu kho vũ khí hiện đại, tối tân. Ảnh minh họa

Các vỏ đạn được tìm thấy ở 4 chiến trường được sản xuất cho súng máy, súng bán tự động, súng trường và súng lục. Một vỏ đạn được sản xuất từ năm 1945 của Liên Xô (cũ).

Một số vỏ đạn là đạn pháo, dùng cho súng trường tự động M16A4, được sản xuất tại nhà máy đạn của quân đội Mỹ tại Independence, Missouri, Mỹ.

Báo cáo cũng cho biết 10% các vỏ đạn được thu thập được sản xuất từ năm 2010-2014, và hơn một nửa số đạn này xuất xứ từ Trung Quốc, Bulgaria.

Ngoài kho vũ khí, đạn dược, khủng bố IS còn sở hữu nhiều xe hạng nặng như Humvee, xe tăng và các loại trực thăng hiện đại.

Nguồn vũ khí tối tân của phiến quân IS có nguồn gốc từ đâu? - anh 3

Dàn xe khủng của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Nguy hiểm hơn nữa, theo các báo cáo của các chuyên gia, đến cuối tháng 9 vừa qua, IS ở Iraq và Syria đã bắt đầu thích nghi với các cuộc không kích của Mỹ và liên quân. Chúng tản ra và lẩn trốn trong khu vực dân cư để gây khó khăn cho liên quân.

Như những cuộc chiến tranh kéo dài của Mỹ tại Iraq và Afghanistan đã chứng minh, việc đánh bật rễ các phần tử khủng bố và nổi dậy có thể là công việc tổn hao nhân lực, vật lực và chuốc bực dọc vào thân. Và những cái giá phải trả đó thậm chí còn lớn hơn so với việc dội bom các đội hình bộ binh và xe tăng của chúng từ trên không.

Trang Ly (T/h)

Ảnh minh họa
Từ chiều tối 15/5, Bắc Bộ mưa dông, có nơi mưa rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 15-16/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.
Ảnh minh họa
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để thí sinh tham khảo và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 14-19/5.
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
(Ngày Nay) -  Những ngày qua, hàng chục hộ dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông, đoạn chảy qua địa bàn thị xã Hòa Thành và huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh liên tục phản ánh tình trạng nước sông chuyển sang màu đen, xuất hiện nhiều bọt khí và lớp màng nhiều màu như vết dầu loang, kèm theo mùi hôi bất thường, khiến cho người dân sinh sống ven sông lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục. Ảnh: Active Floor
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục
(Ngày Nay) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị cho thế hệ tương lai những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, UNESCO đã khởi động một loạt hội thảo khu vực nhằm phát triển khung năng lực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới Ukraine
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm không được công bố từ trước này được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.