Hưng Yên khai mạc lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến

Tối 12/4, các lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2016 đã khai mạc tại trung tâm quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, thành phố Hưng Yên.
Hưng Yên khai mạc lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến

Hưng Yên khai mạc lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến ảnh 1

Biểu diễn hát quan họ ở lễ hội. (Ảnh: Mai Ngoan/Vietnam+).

Hàng nghìn đại biểu và khách thập phương đã về tham dự.

Chương trình các lễ hội văn hóa Phố Hiến bảo đảm hài hoà giữa phần lễ và hội qua các hoạt động dân gian mang nội dung phong phú, hấp dẫn.

Phần lễ gồm lễ dâng hương và lễ khai mạc được tổ chức trang nghiêm cùng với các hoạt động tế lễ, rước kiệu, múa rồng nhằm khôi phục các giá trị truyền thống và hoạt động sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng.

Phần hội được thể hiện sôi động dưới các hình thức dân gian phong phú như: biểu diễn nghệ thuật "Phố Hiến lắng đọng-tinh hoa-khúc ca ngày mới," cùng với các hoạt động thể thao văn nghệ truyền thống như: thi cầu kiều, kéo co, chọi gà, triển lãm sinh vật cảnh, hát ả đào, hát xẩm, trống quân, ca trù…

Chương trình lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm nay có một số điểm mới so với các năm trước.

Năm nay thành phố Hưng Yên tổ chức thêm hai chương trình văn nghệ quần chúng biểu diễn ca cổ và buổi biểu diễn tân nhạc, nhằm thu hút đông đảo người dân đến với lễ hội và các di tích Phố Hiến. Mặt khác, thành phố còn tổ chức hát trên thuyền tại Hồ Bán Nguyệt với những làn điệu quan họ, những bài hát mang đậm âm hưởng dân ca. Đây cũng là năm đầu tiên, diễn ra hoạt động trưng bày ảnh về Phố Hiến xưa và thành phố Hưng Yên hôm nay do Hội nhiếp ảnh thành phố thực hiện.

Bên cạnh việc xây dựng các nội dung mới, thành phố Hưng Yên duy trì các hoạt động về văn hóa ẩm thực, trò chơi dân gian đặc sắc. Điểm nhấn của văn hoá ẩm thực của Phố Hiến Hưng Yên được giới thiệu tới du khách qua các các sản vật nổi tiếng và món ăn truyền thống như bún thang, hạt sen, long nhãn, mật ong...

Sau buổi khai mạc, các lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến sẽ được tổ chức ở các di tích thuộc quần thể Phố Hiến cổ gồm Văn miếu Xích Đằng, đình chùa Hiến, Đông Đô quảng hội, chùa Chuông, đền Mẫu, đền Trần, đền Thiên Hậu, đền Mây, đền Tân La...

Cùng với những dấu tích xưa của Phố Hiến còn hiện hữu, các hoạt động văn hóa dân gian sẽ tái hiện lại những hình ảnh sống động của thương cảng Phố Hiến thời kỳ hưng thịnh trên bến dưới thuyền xưa.

Nơi đây vào thế kỷ 16, 17 vốn là trung tâm thương mại buôn bán sầm uất phồn thịnh chỉ đứng sau kinh kỳ Thăng Long, được mệnh danh là "tiểu Tràng An" ở Đàng ngoài, với nhiều thương điếm của người Hoa, người Nhật, Hà Lan hoà quyện giữa khung cảnh phố xá nhộn nhịp cùng nhiều nét văn hóa nét độc đáo của bốn phương hội tụ.

Các lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến sẽ diễn ra đến hết tháng Ba, Âm lịch./.

Theo TTXVN

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thông tin tiến độ mới nhất về Luật Đất đai 2024
(Ngày Nay) - Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết: “Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm được giao dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành”.
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
(Ngày Nay) - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
(Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
(Ngày Nay) - Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.