Phó chủ tịch quận 1: 'Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo về vườn'

(Ngày Nay) - Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết sẽ dẹp được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, không làm kiểu "bắt cóc bỏ dĩa" và khẳng định nếu không hiệu quả sẽ "về vườn".
 

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết sẽ dẹp được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, không làm kiểu "bắt cóc bỏ dĩa" và khẳng định nếu không hiệu quả sẽ "về vườn".

 
 

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết sẽ dẹp được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, không làm kiểu "bắt cóc bỏ dĩa" và khẳng định nếu không hiệu quả sẽ "về vườn".

 
 

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết sẽ dẹp được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, không làm kiểu "bắt cóc bỏ dĩa" v&am

Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải (trái) trực tiếp xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn.
Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải (trái) trực tiếp xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn.

Sáng 20/2, dẫn đầu đoàn công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cho biết, địa bàn kiểm tra là phường Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Cư Trinh. Kế hoạch này được giữ bí mật đến phút cuối, trước khi ra quân, để đảm bảo địa bàn không "bị động".

Sau nhiều tiếng làm việc, ông Hải đã chỉ đạo đập 2 bồn hoa của Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 1 xây lấn ra vỉa hè; bậc thềm của trụ ATM trước cổng trung tâm; lập biên bản, cẩu 2 ôtô đậu trên vỉa hè trước cao ốc ở giao lộ Nguyễn Trãi - Nam Quốc Cang; phá dỡ các cầu phao bằng sắt để xe chạy lên vỉa hè...

Trao đổi với VnExpress, ông Hải khẳng định sẽ không có chuyện xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè theo kiểu "bắt cóc bỏ dĩa", quận sẽ làm quyết liệt và liên tục trong suốt năm nay đến chừng nào lấy lại được toàn bộ vỉa hè trên địa bàn cho người đi bộ mới thôi.

"Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng", ông Hải nói giọng dứt khoát.

Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết, trước đây ông phụ trách lĩnh vực kinh tế, vừa nhận mảng đô thị được 10 tháng. Thời gian đầu ông phải giải quyết việc giải tỏa chung cư Cô Giang rất căng thẳng. Giờ là lúc dồn lực lập lại trật tự vỉa hè.

"Để làm được điều đó thì không chỉ xử lý vi phạm ở nhà dân, ở các điểm kinh doanh mà phải làm ở các cơ quan Nhà nước để làm gương. Tất nhiên trong quá trình xử lý sẽ có đụng chạm, song chúng tôi vẫn phải làm vì không ai được đứng trên pháp luật", ông Hải nói.

Kế hoạch lập lại trật tự đô thị còn là kỳ vọng của lãnh đạo quận 1, khi muốn biến khu trung tâm Sài Gòn "thành Singapore thu nhỏ". Theo đó, với những vỉa hè nhỏ, quận không cho kinh doanh vì xe để phía trước sẽ không còn chỗ cho người đi bộ.

Tình trạng bán hàng rong cũng phải được xử lý dứt điểm trong năm nay vì liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ quan đô thị và quận 1 tiếp hàng triệu du khách mỗi năm.

"Thật ra bố mẹ tôi ngày xưa cũng buôn bán hàng rong để nuôi tôi ăn học. Tôi rất hiểu và chia sẻ với người nghèo. Nhưng vì sự phát triển của quận cũng như của thành phố thì buộc lòng phải chấm dứt hàng rong. Không thể cứ vin vào cớ vì người nghèo nên không dám xử lý", ông Hải nói.

Để thực hiện kế hoạch có hiệu quả, Phó chủ tịch quận 1 đã giao chủ tịch 10 phường liên tục trực tiếp ra quân để lấy lại vỉa hè trên 134 tuyến đường.

"Do tôi còn phải phụ trách một số công việc khác nên không thể hôm nào cũng xuống hiện trưởng chỉ đạo xử lý được. Mỗi tuần tôi chỉ xuống 2 phường, tuần nào cũng đi cho đến hết năm nay, còn lại các chủ tịch phường phải trực tiếp đi xử lý", ông Hải nói và cho biết đã phê bình nghiêm khắc 7 cán bộ, cách chức một cán bộ liên quan đến vấn đề trật tự đô thị.

"Phường nào không tốt chắc chắn cán bộ sẽ bị xử lý bằng các hình thức điều chuyển, hạ chức và thậm chí là cách chức nếu không hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa", ông Hải nhấn mạnh.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông trên địa bàn TP HCM năm 2016, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đánh giá cao lãnh đạo quận 1 trong việc quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện khác phải trực tiếp ra đường để lập lại trật tự lòng lề đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.