Thờ cúng tổ tiên đúng và đủ dưới góc nhìn chuyên gia văn hóa

Vào mỗi dịp Tết, người Việt thường chuẩn bị rất tươm tất, mâm cao cỗ đầy để thể hiện lòng tôn kính đến với tổ tiên. Đây là một phong tục ý nghĩa. Tuy nhiên, nhiều người lại đặt nặng việc này thái quá. 


Thờ cúng tổ tiên đúng và đủ dưới góc nhìn chuyên gia văn hóa

Nhiều gia đình mặc dù kinh tế còn chưa ổn định nhưng mỗi dịp Tết đến xuân về lại trở nên thay đổi. Hay có những gia đình cả năm luôn sống tiết kiệm, ăn không dám ăn mặc không dám mặc nhưng luôn chuẩn bị đầy đủ mâm cao cỗ đầy trong ngày Tết để có một cái Tết tươm tất. Những mâm cỗ cao ngất với những loại bánh kẹo, hoa quả, rượu bia đắt tiền thường là sự lựa chọn được nhiều nhà hướng đến.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến rất nhiều gia đình trải qua mấy ngày Tết bỗng nhiên kinh tế gia đình giảm sút nghiêm trọng. Những việc đáng tiếc này đều bắt nguồn từ suy nghĩ cả năm đã tiết kiệm rồi thì tết nên "xả đi" một tí cũng không sao.

Thờ cúng tổ tiên đúng và đủ dưới góc nhìn chuyên gia văn hóa ảnh 1

Những mâm cỗ thường được thấy khi tết đến. Ảnh minh hoạ.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ cho biết, quan niệm về sự trang trọng cầu kỳ của việc sắm sửa một mâm cỗ Tết để thờ cúng tổ tiên của mỗi nhà nên do tự chính mình lựa chọn và nên dựa trên kinh tế của gia đình mình. Mâm cỗ không nên quá nhiều vì nhiều là đầy đủ nhưng nhiều quá thì lại không được tốt.

Tuy nhiên, những mâm cỗ cúng luôn phải đảm bảo một số vấn đề mang tính truyền thống như sau: “Trước nhất, mọi thứ được chuẩn bị cho mâm cỗ tết tất cả mọi thứ đều phải tinh sạch. Từ việc mua từ chợ đến việc rửa và chế biến. Mọi thứ được chuẩn bị để cúng đều không được là đồ thừa. Bởi vì đây có thể coi là một sự thiếu tôn trọng của con cháu đối với tổ tiên.

Điều thứ hai, trong những vật cúng ngày Tết, những vật dụng không thể thiếu được như hương, đăng, trà nước và hoa quả bánh trái. 

Ngoài ra, mâm cúng ngày Tết không thể thiếu rượu, nến, bánh chưng, mâm ngũ quả, hai bên phải có cây mía. Đây là những thành phần không thể thiếu được trong việc chuẩn bị cho ngày Tết. Nó vừa mang tính Phật giáo và cũng vừa là một phần thành quả của con cháu đạt được trong năm vừa qua muốn thông báo với tổ tiên.

Thờ cúng tổ tiên đúng và đủ dưới góc nhìn chuyên gia văn hóa ảnh 2

 Mâm cỗ cúng tổ tiên phải chứa đựng lòng thành của con cháu.

Thứ ba quan trọng nhất đó là sự thành tâm. Trong mỗi hành động suy nghĩ, con cháu luôn phải có sự thành tâm đối với tổ tiên, từ những việc nhỏ nhặt nhất cho đến việc chuẩn bị mâm cỗ cúng ngày Tết.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Hùng Vĩ, hiện nay hàng mã cũng đang là một thứ rất quan trọng trong ngày tết. Ông cho biết: “Ngày nay, nhiều nhà đang có sự chuẩn bị các đồ hàng mã ngày càng đa dạng phong phú mỗi dịp Tết đến xuân về. Cũng chính vì vậy mà đã xảy ra những sự việc không đáng có. Đó là, hàng mã càng ngày càng được làm to hơn, thậm chí to bằng một nửa các vật thực tế. Ví dụ, ôtô to bằng một nửa cái ôtô thật, hay các đồ hàng mã được sáng tạo ra như nhà cửa xe cộ và thậm chí cả người hầu".

Nhiều nhà chuẩn bị những mặt hàng này với hy vọng ông bà tổ tiên có thể sống thoải mái hơn dưới suối vàng. Điều đó đang tạo nên một xu hướng các đồ cúng ngày càng lớn tạo nên các ý nghĩa mang tính tiêu cực. 

Bên cạnh đó, vấn đề đốt vàng mã cũng đang tạo nên một sự ảnh hưởng lớn với môi trường xung quanh khi mọi người luôn đốt vô tội vạ, không có sự lựa chọn những nơi đốt cho phù hợp. 

Tuy nhiên, đây là một tín ngưỡng không thể từ bỏ của người Việt. Nhưng chúng ta có thể thay đổi về những đồ hàng mã có thể làm nhỏ gọn xinh xắn hơn, phù hợp hơn.

Cuộc sống hiện đại ngày nay không gian sống không lớn nên chúng ta nên có sự sắp xếp cho phù hợp. Nó vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa đảm bảo duy trì được tín ngưỡng lâu đời của dân tộc.

Theo Lao động
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thông tin tiến độ mới nhất về Luật Đất đai 2024
(Ngày Nay) - Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết: “Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm được giao dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành”.
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
(Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
(Ngày Nay) - Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.