Hội nghị về vị trí môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông được Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Hội khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 7/12.
Tại hội nghị, sau khi thảo luận, Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử đưa ra một số điểm thống nhất cơ bản.
Cụ thể, ở bậc tiểu học, Lịch sử sẽ được tích hợp cùng một số môn khoa học khác. Phương pháp giảng dạy chủ yếu giáo dục Lịch sử qua câu chuyện, tạo hứng thú và hiểu biết cho học sinh.
Với bậc THCS, có hai phương án cần tiếp tục suy nghĩ. Phương án một là Lịch sử và Địa lý trở thành hai môn độc lập, viết thêm phần tích hợp hai môn này để học sinh phát triển khả năng tổng hợp. Như vậy, học sinh sẽ cần 3 cuốn sách.
Phương án hai là xây dựng Lịch sử, Địa lý tích hợp gồm phân môn Lịch sử, phân môn Địa lý, các chuyên đề liên môn. Học sinh chỉ có một cuốn sách.
Lịch sử là môn độc lập tại bậc THPT (Ảnh minh họa).
Còn ở bậc THPT, Lịch sử là môn bắt buộc, không tích hợp vào môn Công dân với Tổ quốc. Như vậy, những người không theo Lịch sử sẽ học kiến thức cơ bản. Học sinh thi môn này vào đại học sẽ chọn Lịch sử nâng cao. Điều này đảm bảo tất cả học sinh vẫn học Lịch sử nhưng ở cấp độ khác nhau.
Trước đó, Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Bộ GD&ĐT ban hành. Nếu ở tiểu học, Lịch sử được tích hợp trong bộ môn Khoa học xã hội theo dạng bắt buộc thì ở cấp THPT, môn này được phân hóa trở lại trong các môn tự chọn. Cấp THPT sẽ chỉ còn 4 môn bắt buộc gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Toán, Công dân với Tổ quốc (tích hợp từ ba phân môn Giáo dục đạo đức, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng an ninh).
Dự thảo gây tranh cãi trong dư luận. Nhiều ý kiến của các nhà sử học, giáo viên dạy Lịch sử không đồng tình với việc tích hợp Lịch sử.
Trong nghị quyết ban hành chiều 27/11 của Quốc hội, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phải bảo đảm mục tiêu, yêu cầu và nội dung của Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Quốc hội quyết nghị tiếp tục giữ Lịch sử là môn học độc lập trong chương trình sách giáo khoa mới.
Huy Minh