Ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Văn bản do Bộ trưởng Thăng ký yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03/6/2015 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 04/02/2016; kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạovà các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Đường sắt Hà Nội lên kế hoạch mua 160 toa tàu cũ từ Trung Quốc. Ảnh minh họa
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/02/2016.
Trước đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc.
Theo đó, trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước và gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.
Theo đại diện của Công ty đường sắt Hà Nội, kế hoạch lần này nằm trong nỗ lực đổi mới, nâng cấp để đưa các đoàn tàu chất lượng cao hơn vào chạy trên tuyến đường sắt Bắc – Nam; nhiều dự án đã mời gọi được tư nhân vào đầu tư bài bản hơn…
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, đây là phương án đầu tư kinh doanh phương tiện của Công ty Đường sắt Hà Nội.
PV