Đi tìm công thức thành công cho các nhà làm phim trẻ

[Ngày Nay] - Sau gần một tháng công chiếu, bộ phim “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy liên tiếp xác lập những kỷ lục, trở thành bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2020, đạt mốc 57 tỷ đồng doanh thu phóng vé. Thành công của Huy là ngọn lửa thổi lên đam mê cho những đạo diễn trẻ đang mông lung,  ấp ủ nhiều hoài bão nhưng còn bị quá nhiều rào cản thử thách.
Đi tìm công thức thành công cho các nhà làm phim trẻ

Hành trình ra rạp gian nan

“Ròm” kể câu chuyện về cuộc sống của những người dân lao động tại một tòa chung cư cũ đang chờ giải tỏa. Người dân nơi đây bấu víu lấy bộ môn chơi số đề với hy vọng kiếm được một khoản tiền lớn để đổi đời. Xuyên suốt hành trình của phim những cuộc rượt đuổi của cậu bé lang thang Ròm để tồn tại và tìm hạnh phúc cho riêng mình.

Dù mới chỉ là tác phẩm đầu tay, nhưng đạo diễn Trần Thanh Huy đã không ngần ngại đi vào những góc khuất của nạn chơi số đề trong xã hội Việt Nam.

Để có được tiếng vang như hôm nay, ê-kíp sản xuất của "Ròm" đã phải trải qua một hành trình đầy gian nan mà bất kỳ nhà làm phim độc lập nào tại Việt Nam cũng phải trải qua. Chia sẻ về quá trình làm phim, Trần Thanh Huy cho biết anh và các cộng sự đã phải mất 8 năm để sản xuất, đi kèm là 27 bản dựng và 89 ngày quay.

Đi tìm công thức thành công cho các nhà làm phim trẻ ảnh 1

Đạo diễn Trần Thanh Huy (trái) cùng hai diễn viên Trần Anh Khoa (giữa) và Anh Tú Wilson (phải).

Theo chia sẻ của Trần Thanh Huy, tháng 6/2016, anh cùng các cộng sự đã gõ cửa nhà quay phim Nguyễn Trinh Hoan và công ty HKFilm để xin tài trợ làm phim "Ròm" với tâm thế nếu không được chấp thuận vẫn sẽ quyết định làm, bất chấp sự ngăn cản của các bên.“Cứ mỗi lần hết tiền chúng tôi lại phải đi thuyết phục các nhà đầu tư, chúng tôi lại phải tiếp tục con đường chứng minh rằng phim sẽ tốt” - Huy chia sẻ.

Sau nhiều “biến cố”, “Ròm” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan và giành giải thưởng ở hạng mục Xu hướng mới (trao giải cho hai tác phẩm là phim đầu tay hoặc phim thứ hai của các đạo diễn châu Á mới).

Tháng 4/2020, “Ròm” chính thức được cơ quan quản lý trong nước cấp phép phát hành ra rạp. “Có được một giải thưởng lớn tại một Liên hoan phim quốc tế mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc lẫn lộn. Còn riêng việc ‘Ròm’ được lên màn ảnh rộng ở Việt Nam thì đó là một cảm xúc rất lạ. Thời điểm phim dính án phạt và thông tin có thể bị cấm chiếu, tôi rất buồn. Nhưng tôi thừa nhận những thiếu sót của mình nên việc bị phạt thì phải chấp nhận thôi, nhưng hiện tại tôi vui sướng lắm, vì sau 8 năm dài, ‘Ròm’ cũng được công nhận tại Việt Nam" - đạo diễn Trần Thanh Huy xúc động.

Lối đi nào cho các nhà làm phim độc lập?

Theo ông Nguyễn Hoàng Phương – quản lý Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh Việt Nam, công thức cho các nhà làm phim độc lập đó là đi lên từ các phim ngắn xuất sắc đến các tác phẩm thương mại. Đây cũng là con đường mà nhiều nhà làm phim độc lập của Việt Nam từng trải qua như Phan Đăng Di, Lê Hoàng Điệp, Trịnh Đình Lê Minh hay mới đây là Trần Thanh Huy.

“Ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại, các bạn trẻ có thể tự sản xuất ra một tác phẩm điện ảnh” - ông Hoàng Phương nói. “Các nhà làm phim trẻ hiện nay có Internet, họ có mạng lưới kết nối (networking), các buổi hội thảo cùng khả năng ngoại ngữ vượt trội”.

Huy Anh – một nhà làm phim trẻ cho rằng lợi thế hiện nay của các nhà làm phim độc lập đó là công nghệ và cơ hội được tiếp cận với các kiến thức đa dạng về điện ảnh. Chỉ với một chiếc điện thoại, các bạn trẻ đã có thể thỏa sức sáng tạo và cho ra đời các tác phẩm điện ảnh.

“Việt Nam hiện nay cũng là một trong những nước đang được nước ngoài đầu tư về điện ảnh. Rất nhiều các quỹ điện ảnh cũng đang bắt đầu được triển khai, đặc biệt là các quỹ dành cho phim ngắn”, Huy Anh cho biết.

Về thách thức, các nhà làm phim Việt Nam gặp sự cạnh tranh rất lớn từ các đồng nghiệp trong khu vực. Các nước trong khu vực như Philippines, Indonesia, Singapore sở hữu nền điện ảnh hết sức phát triển, do đó sự cạnh tranh để xin kinh phí từ các quỹ tài trợ là rất khốc liệt. Tại các quốc gia này, chính phủ luôn có các quỹ hỗ trợ dành cho các dự án điện ảnh để các nhà làm phim thiết lập mạng lưới networking, tổ chức các hội thảo, hưởng ưu đãi về thuế và suất chiếu.

Đi tìm công thức thành công cho các nhà làm phim trẻ ảnh 2

Các nhà làm phim độc lập tại Việt Nam đều thành danh từ những phim ngắn trước khi được chọn đạo diễn những tác phẩm thương mại.

Trong khi đó thị trường Đông Nam Á lại đang thu hút sự chú ý của các liên hoan phim lớn như Cannes, Berlin hay Busan, cho nên cơ hội xin tài trợ của các nhà làm phim độc lập là rất lớn.

Một vấn đề gây đau đầu khác đó chính là kinh phí sản xuất, làm phim độc lập luôn là một chặng đường chông gai, đặc biệt là với những người trẻ, khi phải tìm “bầu sữa” cho đứa con tinh thần của mình.

“Dù có không ít quỹ nước ngoài sẵn sàng tài trợ cho các nhà làm phim, nhưng việc xin được tiền vẫn hết sức khó khăn do các điều khoản đi kèm, và nếu có xin được thì cũng không phải là nhiều”, ông Hoàng Phương nói.

Muốn gửi tác phẩm đi tranh giải tại các liên hoan phim nước ngoài, nhà làm phim phải bỏ tiền để kiểm duyệt và xin giấy tờ cấp phép, thông thường để một bộ phim ngắn dài 10-15 phút được cấp phép, các nhà làm phim phải bỏ ra khoảng 1,6 triệu đồng. Đáng chú ý, các nhà làm phim không được tự mang phim đi kiểm duyệt mà cần phải thông qua một tổ chức, công ty có tư cách pháp nhân và chấp nhận chỉnh sửa nội dung nếu muốn được cấp phép.

“Đây là một cái vòng lẩn quẩn cho điện ảnh Việt Nam, khi các nhà làm phim ngại không muốn kiểm duyệt phim mà gửi thẳng lên các liên hoan phim quốc tế, đến khi phim đoạt giải thì về nước lại bị xử phạt. Điều này vô tình dập tắt các cơ hội cho cộng đồng làm phim trẻ Việt Nam” - ông Phương nói.

Nội trợ - một nghề đầy rủi ro
Nội trợ - một nghề đầy rủi ro
(Ngày Nay) -Đóng góp kinh tế của công việc nội trợ ước tính từ 10-39% tổng sản phẩm quốc nội và có giá trị kinh tế lớn hơn so với lĩnh vực sản xuất, thương mại hoặc giao thông vận tải. Tuy nhiên, nó hiếm khi được công nhận là “công việc”, trong khi áp lực thể chất, tinh thần ẩn chứa nhiều rủi ro hơn rất nhiều nghề khác.
Tổng thống George W. Bush ngồi trong Nhà Trắng sau khi thông báo rằng Mỹ và Anh đã bắt đầu ném bom Afghanistan vào ngày 7/10 năm 2001, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ảnh: Reuters
Dấu chấm hết cho cuộc chiến 'mơ hồ' tại Afghanistan
(Ngày Nay) - Bốn ngày sau khi phát động cuộc chiến tại Afghanistan, Tổng thống George W. Bush đã tổ chức một cuộc họp báo tại Nhà Trắng trong bối cảnh cả nước Mỹ chưa hết bàng hoàng về vụ tấn công ngày 11/9.
Trào lưu nốc rượu của streamer Trung Quốc
Trào lưu nốc rượu của streamer Trung Quốc
(Ngày Nay) - Truyền thông Trung Quốc cảnh báo trào lưu uống rượu cho đến khi ngất xỉu hoặc nôn mửa của một số streamer trên các mạng xã hội đang gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ.
Sốt đất đừng đổ tại ‘cò’
Sốt đất đừng đổ tại ‘cò’
(Ngày Nay) -  Thị trường bất động sản ở hầu khắp các tỉnh thành đang trong cơn sốt hầm hập kéo dài và đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cơ quan quản lý cho rằng, giới đầu cơ, “cò đất” đang là tác nhân chính tạo nên cơn sốt đất không có điểm dừng này.
Báo động tình trạng tội phạm đang bị ‘trẻ hoá’
Báo động tình trạng tội phạm đang bị ‘trẻ hoá’
(Ngày Nay) - Tình trạng các nhóm thanh thiếu niên hành xử côn đồ, manh nha hình thành băng nhóm gây nguy cơ bất ổn xã hội, trong đó có một số học sinh tham gia, xảy ra ngay trong môi trường giáo dục cần có giải pháp kịp thời để phòng ngừa và ngăn chặn.
Mỹ ban hành lệnh trừng phạt Nga
Mỹ ban hành lệnh trừng phạt Nga
(Ngày Nay) - Mỹ chính thức áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga nhằm trả đũa cho hành động can thiệp bầu cử, tấn công mạng và một loạt các hoạt động gây căng thẳng khác.
Tỷ phú Yusaku Maezawa, người đã trả giá 110.5 triệu đô la cho bức "Untitled" của Basquiat (Ảnh: Yusaku2020)
Bức tranh của Basquiat tăng giá trị từ 19 ngàn USD lên 110.5 triệu USD sau 33 năm
(Ngày Nay) -  Bức tranh mang tên “Untitled” (Không đề, 1982), một trong những tác phẩm cuối cùng của Jean-Michel Basquiat, đã được bán với giá 110,5 triệu USD tại Nhà đấu giá Sotheby (New York) vào năm 2017. Điều này đã xác lập kỷ lục đấu giá mới cho các tác phẩm của họa sĩ Mỹ lúc bấy giờ, và mang lại một khoản tiền lớn cho con gái út của hai nhà sưu tập, những người đã mua nó với giá 19 ngàn USD vào năm 1984.