Bất động sản Đà Nẵng: Cơ hội mới cho các dự án đủ điều kiện pháp lý

(Ngày Nay) -Sau gần 1 năm “vỡ trận” vì giá đất sốt ảo, tăng nóng và các dự án “ma” lũng đoạn thị trường, gây mất niềm tin cho nhà đầu tư, thị trường BĐS Đà Nẵng những tháng cuối năm 2019 có dấu hiệu hồi phục trở lại, mạnh khỏe, minh bạch hơn, với những dự án tiềm năng, đầy đủ điểu kiện pháp lý.
Khu nhà ở thấp tầng trong quy hoạch mới được điều chỉnh của dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire
Khu nhà ở thấp tầng trong quy hoạch mới được điều chỉnh của dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire

Hết ảo giá, ảo dự án

Tầm này năm ngoái, cảnh “vác hàng bao tải tiền” đi mua đất ở Đà Nẵng được xem là hình ảnh điển hình cho cơn sốt đất nơi đây. Cò đất khi đó đẩy giá và thao túng toàn bộ thị trường, biến thị trường đất nền thành “chảo lửa”: người kiếm tiền tỷ mỗi ngày, người rơi vào vòng xoáy các dự án ma, thậm chí một số dự án tuy mới chỉ là trên giấy nhưng đã được rầm rộ “vẽ” quy hoạch và thu tiền.

Trước những diễn biến bất ổn của thị trường, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ Tài chính có biện pháp để ổn định thị trường đất đai, ổn định tâm lý người dân, tránh nguy cơ “vỡ trận”.

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng về vấn đề này nêu rõ: trên địa bàn hiện có rất nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản tiến hành rao bán bất động sản khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật. Qua kiểm tra, đa số các chủ đầu tư chưa ký kết hợp đồng mua bán bất động sản mà đã thực hiện việc ký hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ với khách hàng với đầy đủ các nội dung như một hợp đồng mua bán bất động sản. Sau đó khách hàng này tiến hành “chuyển cọc” qua nhiều khách hàng thứ cấp để “hưởng chênh lệch”. Đây là vấn đề không chỉ ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, gây thất thu thuế của Nhà nước, mà còn phát sinh nguy cơ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn.

Nắm bắt được vấn đề này, chính quyền Đà Nẵng đã nhanh chóng tiến hành rà soát, chấn chỉnh, đồng thời có những chính sách theo dõi, quản lí thị trường và năng lực các chủ thể tham gia thị trường, hướng đến việc phát triển bền vững.

Với những giải pháp tổng lực mạnh mẽ nêu trên, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã dần ổn định, giảm nhiệt; không còn ảo giá, ảo dự án và đã sẵn sàng cho quá trình phát triển mới: thực chất hơn, bền vững hơn.

Cùng với những động thái quyết liệt bình ổn thị trường, chính quyền Đà Nẵng không ngừng đầu tư mạnh mẽ cho hình ảnh thân thiện của thành phố, thu hút khách du lịch, thu hút đầu tư. Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách tham quan, du lịch đến TP. Đà Nẵng ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 15,1% so với cùng kì năm ngoái. Việc đưa vào khai thác thêm 6 đường bay nội địa và 1 đường bay quốc tế mới (Đà Nẵng - Chiangmai) đã góp phần thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch tại thành phố.

Đà Nẵng cũng đã chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung đến 2030 tầm nhìn đến 2050. Theo đó, thành phố sẽ trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á. Hai mũi quy hoạch phát triển đô thị được xác định là phía Đông Nam và Tây Bắc thành phố. Sự phát triển về phía Nam để kết nối đô thị Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam); phát triển về hướng Tây và Tây Bắc hình thành các đô thị vệ tinh, các khu sản xuất tập trung với nhiều dự án đầu tư động lực để phát triển kinh tế.

Nguồn lực đầu tư lớn, cùng sự phát triển kinh tế - xã hội sẽ kéo theo một lượng lớn người dân các địa phương đến Đà Nẵng sinh sống, lập nghiệp; làm tăng nhu cầu sở hữu nhà ở, mua bán đất đai, thúc đẩy cầu bất động sản tăng mạnh trong thời gian tới. Do đó, “thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ tiếp tục ấm lên trong những năm tới khi có các cú hích về quy hoạch và đầu tư" – ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Đào tạo và Nghiên cứu Bất động sản Đà Nẵng dự báo.

Cơ hội mới cho các dự án đủ điều kiện pháp lý

Theo nhận định và quan sát của các cơ quan chức năng, từ đầu năm 2019 đến nay, thị trường Đà Nẵng bước vào giai đoạn thanh lọc, chỉ những chủ đầu tư uy tín, triển khai dự án chất lượng mới chiếm được thị phần trên thị trường…

Trong số đó, dự án Cor4 (tên thương mại là Golfview Luxury Apartment Đà Nẵng) do Tập đoàn Empire là chủ đầu tư được đánh giá là dự án hiếm hoi, duy nhất tại Đà Nẵng hiện đã hoàn thiện khung pháp lý, ra được hợp đồng mua bán; nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm đầu tư cùng với cơ hội sinh lời bền vững chưa từng có.

Bất động sản Đà Nẵng: Cơ hội mới cho các dự án đủ điều kiện pháp lý ảnh 1

Phối cảnh một góc phân khu mới được điều chỉnh quy hoạch dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire.

Thông tin từ Tập đoàn Empire xác nhận, ngày 11/9/2019, UBND TP. Đà Nẵng đã có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (tên thương mại là Tổ hợp Du lịch và giải trí Cocobay- dự án từng được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm trên thị trường bất động sản Đà Nẵng giai đoạn 2015-2017).

Tổ hợp này mới được điều chỉnh quy hoạch, theo đó, những toà cao tầng chưa xây dựng (Musica, COR5, Garden Bay 4) chuyển thành khu nhà ở, shophouse thấp tầng; tòa Cocobay Twin Tower chuyển sang vị trí mới phù hợp hơn trong đó có 1 tháp là chung cư, 1 tháp là khách sạn hoặc căn hộ du lịch; Tòa Coco Wonderland Resort (COR4) chuyển thành chung cư; 3 tòa đã được xây dựng là Coco Ocean Resort (COR1), Coco Skyline Resort (COR2), Coco Ocean Resort & Spa (COR3) chuyển đổi 1 phần thành chung cư, 1 phần vẫn là Condotel; khu vực nhà đỗ xe, trường học, trạm y tế, nhà trẻ được quy hoạch lại hợp lý hơn.

Bất động sản Đà Nẵng: Cơ hội mới cho các dự án đủ điều kiện pháp lý ảnh 2

Khách hàng quan tâm tới tính pháp lý của dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire.

Sau khi được điều chỉnh quy hoạch, tòa Coco Wonderland Resort (COR4) được chuyển thành chung cư, trở thành dự án đầu tiên trên cả nước gỡ được nút thắt pháp lý cho sản phẩm căn hộ condotel, là bước đột phá mới của chủ đầu tư The Empire. Thực tế, trên thị trường condotel chưa chủ đầu tư nào chuyển đổi được pháp lý dự án như The Empire.

“Có thể nói Golfview Luxury Apartment Đà Nẵng là dự án đầu tiên tại Đà Nẵng hiện đã tuân thủ và thực hiện đầy đủ cả 4 luật: Luật Đất đai, Luật Môi trường, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản”, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Tập đoàn Empire tự tin cho biết.

Ngày 12/9/2019 Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án.

Cùng với đó, chủ đầu tư dự án tiếp tục cho ra mắt các phân khu mới được hình thành từ quy hoạch điều chỉnh dự án Cocobay. Đại dự án này đã đi một chặng đường dài, chậm nhưng chắc chắn để tới thời điểm hiện tại trở thành dự án có thêm nhiều sản phẩm mới, phù hợp nhu cầu mới của nhà đầu tư. Các sản phẩm mới đều có tính an toàn pháp lý cao, tiềm năng đầu tư hấp dẫn, thuộc Top đầu các dự án tốt tại Đà Nẵng.

 Khách hàng đầu tư vào các sản phẩm mới thuộc dự án của Tập đoàn Empire Đà Nẵng giờ đây hoàn toàn có thể yên tâm bởi dự án đã có đầy đủ điều kiện pháp lý, sổ đỏ, có báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế hạ tầng kỹ thuật được điều chỉnh, thiết kế đô thị đã được phê duyệt,  có giấy phép mở bán, ngân hàng bảo lãnh. Thậm chí, hợp đồng mua bán còn được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng xem xét và xác nhận.

“Quy định này khiến chủ đầu vất vả hơn nhưng sẽ tốt hơn cho khách hàng, quyền lợi khách hàng được đảm bảo hơn”, ông Thành nói. Đồng thời nhấn mạnh thêm, điều quan trọng là Tập đoàn Empire còn nhiều quỹ đất sạch, nhất là đất ven biển, “quỹ đất này của chúng tôi “không vướng bận", ông Thành hóm hỉnh giãi bày.

Vị chủ tịch Tập đoàn này tự tin các sản phẩm mới của Tập đoàn Empire chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới sẽ là sản phẩm đầu tư vàng, thu hút dòng tiền đầu tư trở lại Đà Nẵng.

Ông Thành chia sẻ thêm: Empire đang định vị lại khách hàng. Bản thân thị trường Đà Nẵng cũng đang tự điều chỉnh, cơ bản sẽ không còn khách hàng mua đầu tư lướt sóng mà chủ yếu là khách hàng mua để ở và đầu tư lâu dài. “Dự án của chúng tôi được đặt trong một tổ hợp đầy đủ, hiện đại và tối ưu  (ngoài 30% đất để ở thì có tới 70% đất thương mại dịch vụ và cây xanh, phát triển hiện đại). Giá đầu tư sẽ rất hợp lý trong bối cảnh mặt bằng chung đang bị đẩy lên”.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.