Vì sao ‘thứ Sáu ngày 13’ lại khiến nhiều người khiếp sợ

(Ngày Nay) - Ít ai biết, thứ 6 ngày 13 được xem là ngày ‘thiếu may mắn’, khiến họ hạn chế hết mức việc ra khỏi nhà và kiêng đi du lịch hoặc mua sắm, kinh doanh. 

Thứ Sáu ngày 13 theo quan niệm Phương Tây là một ngày cực kỳ xui xẻo và kém may mắn. Rất nhiều người phải né tránh nó bởi đã có nhiều chuyện không vui xảy ra trong ngày này khiến họ kinh hãi, sợ sệt và trở thành nỗi ám ảnh.

Theo tiếng Hy Lạp, nỗi ám ảnh của mọi người về Thứ Sáu ngày 13 có tên gọi riêng là paraskavedekatriaphobia, trong đó "paraskevi" là thứ 6, "dekatria" là số 13 và "phobia" là nỗi sợ hãi.

Thứ 6 ngày 13 có thực sự là ngày không may mắn hay đó chỉ là định kiến được truyền lại từ cha ông chúng ta qua các truyền thuyết lịch sử, vậy chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Thứ 6

Vì sao ‘thứ Sáu ngày 13’ lại khiến nhiều người khiếp sợ ảnh 1

 Chúa Jesus bị đóng đinh vào cây thánh giá vào thứ 6.

Từ xa xưa, trước khi nền văn minh phương Tây được thiết lập, con người có quan niệm rất khác biệt về thế giới. Họ cho rằng cuộc sống là một chuỗi những mối liên hệ lễ nghi mang tính thần thánh giữa con người và thiên nhiên. Mỗi một giờ, mỗi một ngày đều có một vị thần bảo hộ.

Theo quan niệm đó, Thứ bảy (Saturday) là ngày do Thần Nông (Saturn) bảo hộ; Chủ nhật (Sunday) là ngày do Thần Mặt trời (Sun) bảo hộ; Thứ hai (Monday) được coi là ngày của Thần Mặt trăng (Moon). Tương tự như vậy, Thứ ba (Tuesday) sẽ là ngày mà Thần Chiến tranh, được biết đến với cái tên Mars bảo hộ; Thứ tư (Wednesday) là ngày do Thần Nước (Woden hay Mercury) bảo hộ; Thứ 5 (Thursday) là ngày Thần sấm (Thor hay còn được biết đến với cái tên là Jupiter) bảo hộ. Và Thứ 6 (Friday) chính là ngày Thần tình yêu (Freya hay Vệ nữ) bảo hộ.

Tuy Thứ 6 được Thần Tình yêu bảo hộ nhưng với các tín đồ Thiên Chúa Giáo, Thứ 6 ngày 13 được coi là ngày không may mắn bởi đó là ngày Chúa Jesus bị tông đồ thứ 13, Juda phản bội và Chúa cũng bị đóng đinh lên cây thập ác đúng vào thứ 6 ngày 13.

Thêm vào đó, ngày này cũng là ngày mà Jack DeMolay, người đứng đầu ngôi đền các hiệp sĩ bị vua Phillip đệ tứ của Pháp đồng thời cũng là một hiệp sĩ được dân chúng thời đó rất hâm mộ, bị hành hình. Kể từ đó, người ta coi Thứ 6 ngày 13 là một ngày không may mắn.

Con số 13

Vì sao ‘thứ Sáu ngày 13’ lại khiến nhiều người khiếp sợ ảnh 2

 Con số 13 là con số kém may mắn trong tháng.

Theo các nhà sử học, con số 13 được coi là một "trường hợp đặc biệt" từ những năm 1780 TCN khi mà trong bộ luật Hammurabi nổi tiếng của người Babylon không hề có điều luật thứ 13. Ngoài ra, rất nhiều các khái niệm từ thời cổ đại chỉ được phân loại trong 12 cá thể khác nhau.

Ví dụ như 12 cung hoàng đạo, 12 tháng trong 1 năm, 12 giờ trong 1 ngày, 12 vị thần Hy Lạp, 12 tông đồ của Jesus, anh hùng Hercules lập 12 chiến công hay 12 bộ tộc cổ đại của người Israel. Theo một cách nói cụ thể, số 13 là khái niệm vượt ra khỏi những quy tắc thông thường của con người.

Ngoài ra, theo thần thoại Bắc Âu, con số 13 bắt nguồn từ việc vị thần xảo trá Loki đã bí mật hợp tác với thần bóng tối Hoder để ám sát vị thần của hạnh phúc Balder trong một bữa tiệc tại thiên đường Valhalla. Lúc đó, chỉ có 12 vị thân được mời tham dự tiệc, Loki cũng đến dự với tư cách "khách không mời mà đến".

Ngay sau khi Balder chết, cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh. Nỗi sợ con số 13 thể hiện rõ trong thế giới hiện đại ngày nay. Hơn 80% các toà nhà cao tầng không có tầng 13. Nhiều sân bay bỏ qua cổng thứ 13. Bệnh viện, khách sạn thường xuyên không có phòng 13.

Như vậy có thể thấy,  những câu chuyện xui xẻo trong "Thứ 6 ngày 13" thì thực tế chỉ được lưu truyền trong dân gian hoặc chỉ là những sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, mọi người vẫn luôn tin rằng nếu kết hợp với nhau thành thứ 6 ngày 13 sẽ trở thành một ngày "đại xui xẻo". 

Theo Trung tâm nghiên cứu tâm thần tại North Carolina, Mỹ tổng kết được rằng, chỉ tính riêng tại nước này, Thứ 6 ngày 13 là ngày nền kinh tế thiệt hại gần 1 tỉ USD bởi người dân không muốn đi lại. Thậm chí họ còn nghỉ không đi làm trong ngày này.

Lưu ý một số việc không nên làm vào ngày thứ 6 ngày 13:

Vì sao ‘thứ Sáu ngày 13’ lại khiến nhiều người khiếp sợ ảnh 3

 Những điều không nên làm vào thứ 6 ngày 13.

1. Không nên đi qua 1 đám tang trong ngày này

2. Không nên cắt tóc vào ngày này

3. Không nên đi thuyền vào ngày này

4. Không nên bắt đầu kinh doanh vào thứ 6 ngày 13

5. Không nên sinh ra vào ngày 13 thứ 66. Không nên xem Horoscope vào ngày này

7. Không nên ghi tên mình số thứ tự 13 lên danh sách vào ngày này

8. Không nên thay đổi giường vào ngày này

9. Không nên đi xa vào ngày thứ 6 ngày 13

10. Không nên cắt móng tay vào ngày này

Liệu rằng Thứ 6 ngày 13 có thực sự là ngày không may mắn như những gì dân gian tương truyền lại hay không thì ngay lúc này, bạn hãy thử chú ý và quan sát mọi việc xung quanh bạn rồi tự định liệu xem sao nhé!

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.