Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết

0:00 / 0:00
0:00
Chính quyền tỉnh Ibaraki đã gặp khó khăn trong việc quảng bá đặc sản thịt bò Hitachiwagyu của địa phương, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể thanh niên Nhật Bản không thể đọc được các ký tự chữ Hán (kanji) trong tên của thương hiệu thịt bò này.
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết

Nhật Bản tự hào có nhiều phiên bản thịt bò wagyu thượng hạng, nổi tiếng nhất là thịt bò Kobe từ tỉnh Hyogo ở phía Tây nước này.

Loại thịt bò mà tỉnh Ibaraki quảng bá có nguồn gốc từ bò đen Nhật Bản, được nuôi ở tỉnh phía Bắc Tokyo trong 30 tháng. Chữ Hitachi trong thương hiệu Hitachiwagyu là tên gọi của tỉnh Ibaraki trước năm 1875. Tuy nhiên, kết quả một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện với 300 người trên toàn quốc vào tháng 12/2023 cho thấy khoảng 57% số người được hỏi ở độ tuổi 20 và 43% số người được hỏi ở độ tuổi 30 không thể xác định chính xác các ký tự kanji của chữ "Hitachi".

Những người cao tuổi hơn có kết quả đọc tốt hơn, khi 33% số người được hỏi ở độ tuổi 40, có 35% số người được hỏi ở độ tuổi 50 và chỉ 22% những người ở độ tuổi 60 đưa ra câu trả lời sai.

Ông Mitsuru Iijima - Chủ tịch công ty bán thịt Nikunoiijima có trụ sở tại thủ phủ Mito của tỉnh Irabaki - cho biết: “Tôi nhận ra rằng khách hàng không thể đọc tên chính xác. Theo đó, khi nghĩ đến việc phân phối bên ngoài tỉnh, bạn sẽ lo lắng nếu mọi người không thể nhớ tên sản phẩm”.

Tỉnh Ibaraki từng được gọi là "Hitachi-no-kuni" hay tỉnh Hitachi, theo hệ thống tỉnh cổ trước khi thành lập tỉnh vào năm 1875. Địa hình bằng phẳng và vị trí gần Tokyo đã giúp nơi đây trở thành tỉnh nông nghiệp hàng đầu, nhưng lại không được coi là đặc biệt hấp dẫn đối với người dân Nhật Bản. Trên thực tế, một cuộc thăm dò thường niên do Viện Nghiên cứu Thương hiệu thực hiện hồi năm ngoái đã xếp nơi đây kém hấp dẫn nhất trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, cũng giống như nhiều lần xếp hạng các năm trước.

Cũng như vấn đề về hình ảnh của tỉnh, thương hiệu thịt bò phải vượt qua sự nhầm lẫn do chữ kanji dùng cho "Hitachi" khác nhau ngay cả giữa các đô thị của tỉnh Ibaraki. Thành phố Hitachinaka thậm chí đã loại bỏ hoàn toàn chữ kanji và chỉ trình bày tên của mình bằng ký tự hiragana để phiên âm ra cách đọc.

Một quan chức chính quyền tỉnh cho biết: “Nếu bạn sinh ra và lớn lên ở đây, chữ kanji của thương hiệu thịt bò rất quen thuộc. Tôi chưa bao giờ nghĩ về mức độ nhận thức bên ngoài tỉnh”.

Chính quyền tỉnh cho biết họ hiện không có kế hoạch nâng cao nhận thức về cách đọc đúng tên thương hiệu ở Nhật Bản nhưng thịt bò đã trở nên phổ biến đối với khách du lịch nước ngoài, những người biết đó là chữ "Hitachi" trong bảng chữ cái Latinh.

Một quan chức cho biết: “Dù sao đi nữa, chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để quảng bá sản phẩm và khi mọi người tự mình dùng thử, điều đó sẽ giúp truyền bá cách đọc chính xác về tên sản phẩm”.

Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.