Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết

0:00 / 0:00
0:00
Chính quyền tỉnh Ibaraki đã gặp khó khăn trong việc quảng bá đặc sản thịt bò Hitachiwagyu của địa phương, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể thanh niên Nhật Bản không thể đọc được các ký tự chữ Hán (kanji) trong tên của thương hiệu thịt bò này.
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết

Nhật Bản tự hào có nhiều phiên bản thịt bò wagyu thượng hạng, nổi tiếng nhất là thịt bò Kobe từ tỉnh Hyogo ở phía Tây nước này.

Loại thịt bò mà tỉnh Ibaraki quảng bá có nguồn gốc từ bò đen Nhật Bản, được nuôi ở tỉnh phía Bắc Tokyo trong 30 tháng. Chữ Hitachi trong thương hiệu Hitachiwagyu là tên gọi của tỉnh Ibaraki trước năm 1875. Tuy nhiên, kết quả một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện với 300 người trên toàn quốc vào tháng 12/2023 cho thấy khoảng 57% số người được hỏi ở độ tuổi 20 và 43% số người được hỏi ở độ tuổi 30 không thể xác định chính xác các ký tự kanji của chữ "Hitachi".

Những người cao tuổi hơn có kết quả đọc tốt hơn, khi 33% số người được hỏi ở độ tuổi 40, có 35% số người được hỏi ở độ tuổi 50 và chỉ 22% những người ở độ tuổi 60 đưa ra câu trả lời sai.

Ông Mitsuru Iijima - Chủ tịch công ty bán thịt Nikunoiijima có trụ sở tại thủ phủ Mito của tỉnh Irabaki - cho biết: “Tôi nhận ra rằng khách hàng không thể đọc tên chính xác. Theo đó, khi nghĩ đến việc phân phối bên ngoài tỉnh, bạn sẽ lo lắng nếu mọi người không thể nhớ tên sản phẩm”.

Tỉnh Ibaraki từng được gọi là "Hitachi-no-kuni" hay tỉnh Hitachi, theo hệ thống tỉnh cổ trước khi thành lập tỉnh vào năm 1875. Địa hình bằng phẳng và vị trí gần Tokyo đã giúp nơi đây trở thành tỉnh nông nghiệp hàng đầu, nhưng lại không được coi là đặc biệt hấp dẫn đối với người dân Nhật Bản. Trên thực tế, một cuộc thăm dò thường niên do Viện Nghiên cứu Thương hiệu thực hiện hồi năm ngoái đã xếp nơi đây kém hấp dẫn nhất trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, cũng giống như nhiều lần xếp hạng các năm trước.

Cũng như vấn đề về hình ảnh của tỉnh, thương hiệu thịt bò phải vượt qua sự nhầm lẫn do chữ kanji dùng cho "Hitachi" khác nhau ngay cả giữa các đô thị của tỉnh Ibaraki. Thành phố Hitachinaka thậm chí đã loại bỏ hoàn toàn chữ kanji và chỉ trình bày tên của mình bằng ký tự hiragana để phiên âm ra cách đọc.

Một quan chức chính quyền tỉnh cho biết: “Nếu bạn sinh ra và lớn lên ở đây, chữ kanji của thương hiệu thịt bò rất quen thuộc. Tôi chưa bao giờ nghĩ về mức độ nhận thức bên ngoài tỉnh”.

Chính quyền tỉnh cho biết họ hiện không có kế hoạch nâng cao nhận thức về cách đọc đúng tên thương hiệu ở Nhật Bản nhưng thịt bò đã trở nên phổ biến đối với khách du lịch nước ngoài, những người biết đó là chữ "Hitachi" trong bảng chữ cái Latinh.

Một quan chức cho biết: “Dù sao đi nữa, chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để quảng bá sản phẩm và khi mọi người tự mình dùng thử, điều đó sẽ giúp truyền bá cách đọc chính xác về tên sản phẩm”.

Bình luận
Giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng 2024 vinh danh Phương Mỹ Chi vì những đóng góp cho văn hóa nghệ thuật
Giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng 2024 vinh danh Phương Mỹ Chi vì những đóng góp cho văn hóa nghệ thuật
(Ngày Nay) - Ngày 24/3/2025 lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024 diễn ra trang trọng tại Hà Nội, tôn vinh những cá nhân trẻ có thành tích nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Trong khuôn khổ chương trình, ca sĩ Phương Mỹ Chi được trao Giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng, ghi nhận những đóng góp tích cực của cô trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.
Agribank vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất
Hành trình 37 năm khẳng định vị thế, vinh danh thương hiệu quốc gia
(Ngày Nay) - Hơn ba thập kỷ không ngừng đổi mới và phát triển, Agribank đã trở thành trụ cột quan trọng của ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam. Từ sứ mệnh tiên phong vì “Tam nông” đến những bước tiến mạnh mẽ trong chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, Agribank đã ghi dấu ấn với hàng loạt giải thưởng danh giá, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong hành trình phát triển bền vững.
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ xuống thấp nhất trong 4 năm
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ xuống thấp nhất trong 4 năm
(Ngày Nay) - Báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Conference Board (CB) công bố ngày 25/3 cho thấy lòng tin người tiêu dùng Mỹ đang tiếp tục giảm trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump triển khai thực hiện các chính sách gây xáo trộn nền kinh tế.
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
(Ngày Nay) - Sáng 25/3, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện lực lượng quân đội, dân quân tự vệ tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).